| Hotline: 0983.970.780

PVcomBank bị tòa án cấp cao Đà Nẵng bác kháng nghị giám đốc thẩm

Thứ Ba 02/04/2024 , 09:03 (GMT+7)

TAND cấp cao tại Đà Nẵng cho rằng, PVcomBank gây khó dễ dẫn đến thiệt hại cho doanh nghiệp nên cần phải bồi thường…

Gây khó cho doanh nghiệp, PVcombank bị tuyên phạt 1,3 tỉ đồng

Ngày 24/1/2024, Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng ban hành Thông báo số 24/2024/TB-TA về việc giải quyết đơn của Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) về việc đề nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm đối với Bản án dân sự phúc thẩm số 30/2023/DS-PT ngày 27/3/2023 của TAND tỉnh Bình Định, xét xử vụ án tranh chấp hợp đồng tín dụng và bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Thành Thương (viết tắt là Công ty Thành Thương) có địa chỉ tại 141B đường Mai Hắc Đế (thành phố Quy Nhơn, Bình Định) với bị đơn là  PVcomBank.

Thông báo số 24/2024/TB-TA ngày 24/1/2024 của TAND) cấp cao tại Đà Nẵng khẳng định PVcomBank không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm. Ảnh: TL.

Thông báo số 24/2024/TB-TA ngày 24/1/2024 của TAND) cấp cao tại Đà Nẵng khẳng định PVcomBank không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm. Ảnh: TL.

Sau khi nghiên cứu đơn đề nghị của PVcomBank và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, TAND cấp cao tại Đà Nẵng cho rằng: Công ty Thành Thương đóng bảo hiểm tại Công ty Bảo hiểm PVI Bình Định cho xe ô tô mang biển kiểm soát 77D-136.13 theo hợp đồng bảo hiểm xe cơ giới ngày 17/1/2020 (lần thứ 2) là phù hợp với thỏa thuận tại hợp đồng cho vay số 1101/2017/HĐTD/PVB-DN.PGDNTH ngày 5/6/2018; đồng thời cũng phù hợp với hợp đồng thế chấp xe ô tô số 1101/2017/HĐBĐ/PVB-DN.PGDNTH ngày 19/7/2017 được ký kết giữa Công ty Thành Thương với PVcomBank, nên Công ty Thành Thương đủ điều kiện để PVcomBank cấp bản sao đăng ký xe để xe lưu hành.

Tuy nhiên, PVcomBank không thực hiện cấp bản sao đăng ký xe để Công ty Thành Thương phục vụ kinh doanh vận tải, mà yêu cầu Công ty Thành Thương phải đóng bảo hiểm qua tài khoản chuyên thu theo Thông báo số 02/2020/CV-PVB ngày 25/2/2020 là hoàn toàn không có căn cứ, gây khó cho Công ty Thành Thương.

TAND cấp cao tại Đà Nẵng kết luận: Nguyên nhân dẫn đến việc ô tô tải mang biển kiểm soát 77C-136.13 của Công ty Thành Thương không được lưu hành, gây thất thu cho doanh nghiệp, dẫn đến việc Công ty Thành Thương phải thuê xe ngoài để vận chuyển hàng theo 2 hợp đồng với Công ty TNHH Dịch vụ tổng hợp Tân Hồng Phát và Công ty TNHH Hoa sen Bình Định thuộc về PVcomBank.

Do đó, tòa án cấp sơ thẩm và tòa án cấp phúc thẩm ở Bình Định chấp nhận 1 phần yêu cầu khởi kiện của Công ty Thành Thương, buộc PVcomBank có nghĩa vụ bồi thường cho Công ty Thành Thương số tiền hơn 1,3 tỷ đồng, bao gồm tiền mất thu nhập và khấu hao phương tiện là phù hợp.

Vì vậy, TAND cấp cao tại Đà Nẵng khẳng định PVcomBank không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Bản án dân sự phúc thẩm số 30/2023/DS-PT ngày 27/3/2023 của TAND tỉnh Bình Định.

PVcomBank chây ì không chịu thi hành án

Ông Nguyễn Tất Thành chia sẻ nguyên nhân chiếc xe tải mang biển kiểm soát 77C 136.13 của Công ty Thành Thương không thể kinh doanh vận tải là vì không được PVcomBank Chi nhánh Quy Nhơn (viết tắt là PVcomBank Quy Nhơn) cấp bản phô tô cà vẹt xe có công chứng.

Nếu xe vận tải hàng hóa lưu thông trên quốc lộ mà không có cà vẹt là vi phạm Luật Giao thông. Ngoài bị phạt 6 triệu đồng, phương tiện sẽ bị giam 7 ngày, đặc biệt là tài xế còn bị tước bằng lái 5 tháng.

“Đó là chưa kể khi xe bị cảnh sát giao thông giam, hàng hóa của khách hàng không biết phải xử lý như thế nào. Do đó, chiếc xe tải 77C 136.13 của Công ty chúng tôi đành phải nằm bãi ròng rã suốt 2 năm rưỡi”, ông Thành chua chát kể lại.

Xe tải mang biển kiểm soát 77D-136.13 của Công ty Thành Thương nằm chết gí tại Bến xe Trung tâm Quy Nhơn suốt 2 năm rưỡi. Ảnh: V.Đ.T.

Xe tải mang biển kiểm soát 77D-136.13 của Công ty Thành Thương nằm chết gí tại Bến xe Trung tâm Quy Nhơn suốt 2 năm rưỡi. Ảnh: V.Đ.T.

Trong 2 phiên xét xử vào ngày 30/6 và 1/7/2022, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND thành phố Quy Nhơn đã tính toán mức thu nhập của ô tô tải 77C 136.13 của Công ty Thành Thương từ ngày 7/1/2020 đến ngày 20/4/2020 sau khi trừ chi phí còn lại là 3 triệu đồng/ngày, tổng cộng là 309 triệu đồng/103 ngày.

HĐXX TAND thành phố Quy Nhơn nêu chi tiết: Căn cứ hợp đồng vận chuyển hàng hóa giữa Công ty Thành Thương với Công ty TNHH Dịch vụ tổng hợp Tân Hồng Phát từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2020 với số lượng 1 chuyến/ngày, giá cước 450.000đ/tấn, tải trọng 23 tấn/chuyến, thành tiền 10.350.000đ/chuyến/ngày; và hợp đồng vận chuyển hàng hóa giữa Công ty Thành Thương với Công ty TNHH MTV Hoa Sen từ Quy Nhơn đi Gia Nghĩa, Krông Păk, Eakar 1 chuyến/ngày, giá cước dao động từ 7-9 triệu đồng/chuyến, HĐXX nhận định sau khi trừ mọi chi phí, Công ty Thành Thương còn thu nhập 3 triệu đồng/ngày là phù hợp.

Do xe 77C136.13 không được cấp bản sao cà vẹt nên không thể hoạt động, Công ty Thành Thương phải thuê xe ngoài để bảo đảm các hợp đồng vận tải hàng hóa cho khách hàng trong năm 2020, nên HĐXX chấp nhận yêu cầu đòi bồi thường thu nhập của Công ty Thành Thương từ ngày 7/1/2020 đến ngày 31/12/2020 là 358 ngày, mỗi ngày 3 triệu đồng, vị chi là 1.074.000.000đ.

Ngoài ra, qua báo cáo tài chính của Công ty Thành Thương, bảng tính khấu hao tài sản cố định hàng năm của Công ty thể hiện mức khấu hao hơn 8.826.000/tháng là chính xác theo quy định luật thuế, nên HĐXX chấp nhận yêu cầu của Công ty Thành Thương về khoản đòi PVcomBank bồi thường khấu hao tài sản là 264.858.000đ. Vị chi PVcomBank phải bồi thường cho Công ty Thành Thương số tiền là 1.338.858.000đ.

Xe tải mang biển kiểm soát 77D-136.13 của Công ty Thành Thương không được PVconBank cấp bản sao đăng ký xe để xe lưu hành dù đủ điều kiện. Ảnh: V.Đ.T.

Xe tải mang biển kiểm soát 77D-136.13 của Công ty Thành Thương không được PVconBank cấp bản sao đăng ký xe để xe lưu hành dù đủ điều kiện. Ảnh: V.Đ.T.

Từ những lý do trên, HĐXX TAND thành phố Quy Nhơn đã tuyên án yêu cầu PVcomBank Quy Nhơn bồi thường cho Công ty Thành Thương hơn 1,3 tỷ đồng về khoản thiệt hại. PVcomBank không chấp nhận bản án của TAND thành phố Quy Nhơn nên đã kháng cáo. Ngày 27/3/2023 TAND tỉnh Bình Định xử phiên phúc thẩm và tuyên y án Bản án số 183/2022/DS-ST ngày 1/7/2022 của TAND thành phố Quy Nhơn.

"Khoản tiền hơn 1,3 tỷ đồng mà TAND thành phố Quy Nhơn buộc PVcomBank phải bồi thường cho Công ty Thành Thương là chưa đủ bù đắp khoản thiệt hại của doanh nghiệp, nhưng dù sao cũng đã vạch ra những sai trái của PVcomBank Quy Nhơn đối với khách hàng thông qua vụ việc của Công ty Thành Thương”, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Công ty Thành Thương, bộc bạch.

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Công ty Thành Thương, bức xúc vì PVcomBank chây ì không thi hành án. Ảnh: V.Đ.T.

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Công ty Thành Thương, bức xúc vì PVcomBank chây ì không thi hành án. Ảnh: V.Đ.T.

Sau khi bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Định có hiệu lực, ngày 14/4/2023 Công ty Thành Thương làm đơn yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) thành phố Quy Nhơn thi hành án. Ngày 17/4/2023, Chi cục THADS thành phố Quy Nhơn ban hành Quyết định số 74/QĐ-QĐ-THADS ủy thác cho Chi cục THADS quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) thi hành án đối với PVcomBank theo Bản án số 183/2022/DS-ST ngày 1/7/2022 của TAND thành phố Quy Nhơn và Bản án số 30/2023/ DS-PT ngày 27/3/2023 của TAND tỉnh Bình Định, buộc PVcomBank phải bồi thường cho Công ty Thành Thương số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

Ngày 17/6/2023, Chi cục THADS quận Hoàn Kiếm ban hành Quyết định số 51/QĐ-CCTHADS về việc thi hành án theo ủy thác của Chi cục THADS thành phố Quy Nhơn, buộc PVcomBank phải tự nguyện thi hành án trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

Ấy thế nhưng PVcomBank vẫn "bình chân như vại”, không bồi thường cho Công ty Thành Thương. Mới đây, ngày 28/3/2024, Công ty Thành Thương tiếp tục làm đơn yêu cầu Chi cục THADS quận Hoàn Kiếm áp dụng biện pháp cưỡng chế, khấu trừ tiền thi hành án theo quy định của pháp luật.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm