| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Biden: 'Israel đề xuất một lệnh ngừng bắn mới'

Thứ Bảy 01/06/2024 , 08:21 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 31/5 cho biết Israel đã đề xuất một lệnh ngừng bắn 'lâu dài' mới cho Gaza và kêu gọi Hamas đồng ý với đề xuất này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng hôm 31/5. Ảnh: CNN.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng hôm 31/5. Ảnh: CNN.

Các cuộc đàm phán do Ai Cập, Qatar và các nước khác làm trung gian đã nhiều lần đi vào ngõ cụt, khi cả Israel và Hamas đổ lỗi cho nhau về việc khiến các thỏa thuận đổ vỡ.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào chiều 31/5, ông Biden cho biết Israel đã đưa ra "một đề xuất mới toàn diện" để chấm dứt chiến tranh.

"Tất cả những ai muốn hòa bình bây giờ phải lên tiếng và nỗ lực để biến nó thành hiện thực. Đã đến lúc cuộc chiến này kết thúc", ông Biden tuyên bố, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo của cả hai bên không "bỏ lỡ thời điểm này".

"Israel đã đưa ra đề xuất của họ. Hamas nói họ muốn ngừng bắn. Thỏa thuận này là cơ hội để chứng minh liệu họ có thực sự muốn điều đó hay không", ông nói.

Theo ông Biden, đề xuất này bao gồm ba giai đoạn, với giai đoạn đầu tiên là lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần. Trong giai đoạn này, Israel sẽ rút quân khỏi Gaza và các con tin, bao gồm những người già và phụ nữ, sẽ được trao đổi lấy hàng trăm tù nhân Palestine. Khoảng 600 xe tải viện trợ cũng sẽ được phép vào Gaza mỗi ngày.

Giai đoạn thứ hai sẽ liên quan đến các cuộc đàm phán về việc chấm dứt vĩnh viễn cuộc xung đột, với lệnh ngừng bắn được duy trì "chừng nào các cuộc đàm phán còn tiếp tục". Giai đoạn thứ ba sẽ về một kế hoạch tái thiết lớn cho Gaza.

Thông báo của ông Biden được đưa ra trong bối cảnh các nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn một lần nữa bị trì hoãn vào đầu tháng này khi Israel từ chối chấm dứt xung đột và bắt đầu cuộc tấn công vào thành phố Rafah đông dân cư ở miền nam.

Trong tuần qua, Hamas được cho là đã nói với các nhà trung gian rằng họ sẽ không đàm phán khi các tấn công của Israel vẫn còn tiếp diễn, nhưng họ luôn sẵn sàng cho một "thỏa thuận hoàn chỉnh", liên quan đến việc trao đổi tù nhân và con tin nếu các cuộc bắn phá của Israel vào vùng đất này dừng lại.

Cuộc xung đột leo thang từ tháng 10/2023 khi nhóm vũ trang Hồi giáo bất ngờ đột kích vào lãnh thổ Israel, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ hơn 200 con tin. Hàng chục tù nhân Palestine sau đó đã được thả tự do như một phần của cuộc trao đổi tù nhân trong một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần hồi tháng 11/2023. Theo cơ quan y tế địa phương, hơn 36.000 người Palestine đã thiệt mạng trong hơn 7 tháng giao tranh ở Dải Gaza.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất