| Hotline: 0983.970.780

Quân đội Trung Quốc tập trận ‘dằn mặt’ Mỹ và Đài Loan

Thứ Sáu 18/09/2020 , 11:39 (GMT+7)

Trung Quốc bắt đầu tập trận gần eo biển Đài Loan vào sáng nay ngay giữa lúc một quan chức cấp cao Mỹ bắt đầu các cuộc họp cấp cao tại Đài Bắc.

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ  Keith Krach bước xuống sân bay Đài Loan chiều tối 17/9. Ảnh: Reuters

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ  Keith Krach bước xuống sân bay Đài Loan chiều tối 17/9. Ảnh: Reuters

Trong nhiều tuần qua, Bắc Kinh liên tục phản đối và theo dõi sát sao các hoạt động mang tính siết chặt và nâng cấp mối quan hệ giữa Đài Loan và Mỹ. Hồi tuần trước, quân đội Trung Quốc cũng đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự cả trên không và trên biển kéo dài hai ngày ở gần hòn đảo.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường cho biết các cuộc tập trận quân sự hôm nay (18/9) đã diễn ra ở gần eo biển Đài Loan với sự tham gia của Tư lệnh quân giải phóng nhân dân khu vực miền đông.

Ông Nhậm nói: “Đây là một hành động hợp lý, cần thiết trong bối cảnh hiện tại ở eo biển Đài Loan nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ”.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc đồng thời tuyên bố, Đài Loan là vấn đề nội bộ của Trung Quốc và không cho phép có sự can thiệp của nước ngoài. “Thời gian gần đây chính quyền Mỹ và Đảng Dân Tiến đương quyền ở Đài Loan (DPP) liên tục có các hoạt động tăng cường quan hệ và thường xuyên gây ra những xáo trộn”, ông Nhậm cho biết.

Ông Nhậm nói thêm rằng, việc cố gắng “sử dụng Đài Loan để kiểm soát Trung Quốc” hoặc “dựa vào thế lực nước ngoài để phát triển” là suy nghĩ viển vông và chắc chắn sẽ đi vào ngõ cụt. “Những kẻ đùa với lửa sẽ bị bỏng”, ông Nhậm nói.

Các động thái mang tính răn đe mới nhất của Bắc Kinh được đưa ra giữa lúc Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach bắt đầu ngày đầu tiên của chuyến thăm Đài Loan, tuy nhiên không được công bố rộng rãi.

Theo AFP, ông Keith Krach hiện đang phụ trách các lĩnh vực năng lượng, phát triển kinh tế và môi trường và là quan chức ngoại giao Mỹ cấp cao nhất từng tới thăm Đài Loan kể từ năm 1979.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã lên tiếng cáo buộc chuyến đi của ông Krach là "cổ vũ cho các lực lượng chủ trương Đài Loan độc lập".

Ông Krach sẽ gặp nhà lãnh đạo Thái Anh Văn vào ngày mai. Ảnh: TWN

Ông Krach sẽ gặp nhà lãnh đạo Thái Anh Văn vào ngày mai. Ảnh: TWN

Theo lịch trình, ông Krach sẽ gặp nhà lãnh đạo Thái Anh Văn vào cuối ngày hôm nay, và ngày mai sẽ tham dự buổi lễ tưởng niệm cố lãnh đạo Đài Loan Lý Đăng Huy.

Theo giới quan sát, chuyến đi của quan chức ngoại giao Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa Bắc Kinh- Đài Bắc và Washington đều xuống thấp. Vào tháng 8, các máy bay chiến đấu của quân đội Trung Quốc cũng đã bay ngang ranh giới giữa eo biển Đài Loan khi Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar đang ở Đài Bắc.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.