Từ ngày 22 - 29/10, đoàn công tác do bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM làm trưởng đoàn cùng đại diện một số sở, ngành, các doanh nghiệp lữ hành, nông nghiệp tham gia Tuần lễ văn hóa du lịch tại Luông Pha Bang (Lào).
Đây là hoạt động thiết thực để quảng bá du lịch Việt Nam nói chung, 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP.HCM nói riêng đến các doanh nghiệp du lịch Lào.
Các hoạt động này là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch TP.HCM tiếp cận, tìm hiểu đặc điểm và xu hướng phát triển thị trường Lào, đồng thời mở rộng hợp tác kinh doanh với các đối tác trong lĩnh vực du lịch; gặp gỡ, giao thương, thiết lập, khai thác mối quan hệ với các đối tác hàng không, cơ quan quản lý/tổ chức du lịch các nước để tìm kiếm khách hàng chất lượng cho Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM 2024....
Lào là nước láng giềng, có mối quan hệ ngoại giao rất tốt đẹp với Việt Nam, là cửa ngõ quan trọng để thâm nhập vào thị trường lớn của tiểu vùng châu Á.
Hiện Lào cũng xác định phát triển du lịch là một trong những ưu tiên hàng đầu để phục hồi kinh tế, trong đó tập trung vào các loại hình du lịch văn hóa lịch sử; du lịch thiên nhiên; du lịch cộng đồng... Tuy nhiên, để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đem lại nguồn thu ngoại tệ chính cho đất nước, du lịch Lào cần phải cải thiện thêm chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của du khách.
Tại Tuần Văn hóa – Du lịch Tây Bắc và TP.HCM tại Luông Pha Bang (Lào), Đoàn TP.HCM sẽ thực hiện 4 hoạt động chính: Biểu diễn các tiết mục văn hóa - nghệ thuật, xiếc của TP.HCM; tổ chức không gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch, thương mại, nông nghiệp TP.HCM; tham dự hội thảo quảng bá, xúc tiến du lịch vùng Tây Bắc và TP.HCM; giới thiệu, quảng bá, xúc tiến các điểm đến, tiềm năng phát triển du lịch, các sản phẩm du lịch đặc sắc của TP.HCM với thị trường du lịch Lào (tỉnh Luông Pha Bang).
Ngoài ra, đoàn còn tham gia đoàn famtrip khảo sát điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch từ cửa khẩu quốc tế Tây Tràn (tỉnh Điện Biên) đến tỉnh Luông Pha Bang; kết nối du lịch từ TP.HCM, các tỉnh Tây Bắc và Lào.
Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, việc kết nối du lịch với Lào chủ yếu bằng hai hình thức đường không và đường bộ. Do vậy, việc khai thác phát triển du lịch đến thị trường Lào còn nhiều hạn chế, nhất là tuyến bay thẳng từ TP.HCM đi Lào.
"Qua sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch lần này, một số doanh nghiệp kỳ vọng sẽ mở thêm 3 tuyến như: Tuyến thu hút khách thị trường châu Âu đi 3 nước Đông Dương (TP.HCM – Lào - Campuchia); tuyến du lịch liên vùng bằng đường bộ từ TP.HCM đi Tây Bắc và Lào; kết nối thêm tuyến bằng tàu cao tốc nối Lào và các tỉnh phía Nam Trung Quốc", bà Hiếu thông tin.