| Hotline: 0983.970.780

Quảng bá sản phẩm OCOP ra thị trường

Thứ Tư 25/10/2023 , 06:56 (GMT+7)

Sản phẩm OCOP góp phần phát huy tiềm năng, lợi thế đặc sản, truyền thống địa phương và huyện Di Linh đang tăng cường quảng bá ra thị trường.

Đa dạng sản phẩm OCOP

Huyện Di Linh (Lâm Đồng) là địa phương có tiềm năng, thế mạnh về nông nghiệp với diện tích gieo trồng trên 60 nghìn ha, trong đó cây trồng chủ lực là cây cà phê với trên 45 nghìn ha, sản lượng đạt trên 150 nghìn tấn và nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, như: sầu riêng, bơ, mắc ca, bưởi da xanh, chè… Thời gian qua, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) luôn được các cấp, ngành và người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã quan tâm, phát triển.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Di Linh, đến nay, huyện có 13 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên. Trong đó bao gồm cà phê, cây cảnh nội thất, hạt mắc ca sấy, sầu riêng quả, bưởi da xanh...

Huyện Di Linh hiện có 13 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó bao gồm cà phê, cây cảnh nội thất, hạt mắc ca sấy, sầu riêng quả, bưởi da xanh. Ảnh: Minh Hậu.

Huyện Di Linh hiện có 13 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó bao gồm cà phê, cây cảnh nội thất, hạt mắc ca sấy, sầu riêng quả, bưởi da xanh. Ảnh: Minh Hậu.

“Kế hoạch, trong năm 2023 huyện Di Linh phát triển 19 sản phẩm OCOP và đến hiện tại có 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Những tháng cuối năm, địa phương hoàn thiện để đến hết năm có thêm 14 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên”, cán bộ Phòng NN-PTNT huyện Di Linh nói và cho biết thêm, đến năm 2025, địa phương phấn đấu đảm bảo mỗi xã, thị trấn Di Linh có ít nhất 1 sản phẩm OCOP được chứng nhận 3 sao trở lên.

Những năm qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân tập trung phát triển sản phẩm OCOP cà phê nhằm nâng cao giá trị sản phẩm. Ảnh: Minh Hậu.

Những năm qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân tập trung phát triển sản phẩm OCOP cà phê nhằm nâng cao giá trị sản phẩm. Ảnh: Minh Hậu.

Đồng thời hỗ trợ đưa sản phẩm nông sản của huyện tham gia quảng bá sản phẩm OCOP tại Tuần lễ văn hóa Trà và Tơ lụa Lâm Đồng, tham gia triển lãm tại Hội nghị Tổng kết 10 năm xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Hội nghị tổng kết 10 năm xây dựng NTM toàn quốc do Trung ương tổ chức tại tỉnh Nam Định. Đồng thời tham gia triển lãm hội nghị nông nghiệp hữu cơ tỉnh Lâm Đồng, tham gia các sự kiện và quảng bá sản phẩm OCOP nhân dịp Festival Hoa Đà Lạt năm 2022.

Xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm OCOP

Huyện Di Linh xác định Chương trình OCOP góp phần phát huy tiềm năng, lợi thế của các sản phẩm đặc sản, truyền thống địa phương. Góp phần khuyến khích các chủ thể sản xuất, kinh doanh khai thác tiềm năng về đất đai, sản vật, đặc biệt là các giá trị truyền thống của địa phương để nâng cao giá trị sản phẩm và tăng thu nhập… Do vậy, huyện Di Linh tiếp tục xây dựng Chương trình OCOP theo hướng triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện.

Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền, tập huấn hướng dẫn người dân, hộ cá thể, doanh nghiệp, hợp tác xã... về mục đích, ý nghĩa của Chương trình OCOP. Huyện Di Linh cũng tổ chức rà soát, đánh giá toàn bộ sản phẩm nông nghiệp của huyện và hỗ trợ các chủ thể lập hồ sơ, hoàn thiện các tiêu chí để được đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP. Đồng thời tăng cường năng lực cạnh tranh cho thương hiệu sản phẩm, nâng cao chất lượng các mặt hàng nông sản.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Di Linh, địa phương cũng lên phương án đề xuất phát triển các điểm bán hàng sản phẩm OCOP, nông sản đặc trưng của huyện tại các địa điểm trên các trục Quốc lộ 20, Quốc lộ 28 qua địa bàn và các khu du lịch, điểm dừng chân, trung tâm huyện... để quảng bá và thúc đẩy tiêu thụ nông sản của huyện. Huyện cũng khuyến khích, tạo điều kiện hỗ trợ các tổ chức, cá nhân mở các cửa hàng giới thiệu, quảng bá, bán sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt các sản phẩm OCOP.

Cùng với việc phát triển sản phẩm OCOP để khai thác tiềm năng, lợi thế, huyện Di Linh tăng cường tổ chức kết nối, xúc tiến thương mại để quảng bá sản phẩm OCOP ra với thị trường. Ảnh: Minh Hậu.

Cùng với việc phát triển sản phẩm OCOP để khai thác tiềm năng, lợi thế, huyện Di Linh tăng cường tổ chức kết nối, xúc tiến thương mại để quảng bá sản phẩm OCOP ra với thị trường. Ảnh: Minh Hậu.

Song song với đó, huyện Di Linh tổ chức hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua các hình thức như: sàn giao dịch, thương mại điện tử, triển lãm, hội chợ hoặc trên các phương tiện thông tin đại chúng khác. Tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân sản xuất nông nghiệp được tham quan học tập, tham gia các hội chợ, triển lãm về nông nghiệp ở trong và ngoài tỉnh để quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm