| Hotline: 0983.970.780

Quảng Bình công bố hết dịch lở mồm long móng ở 2 xã

Thứ Năm 21/03/2019 , 09:22 (GMT+7)

Ngày 20/3, ông Nguyễn Xuân Kỷ, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) cho biết, UBND huyện này vừa đã ban hành quyết định số 335/ QĐ-CT về việc công bố hết dịch lở mồm long móng lợn tại xã Vạn Ninh và An Ninh.

19-29-41_duong_vo_x_vn_ninh_trong_nhung_ngy_xy_r_dich_lmlm
Đường vào xã Vạn Ninh trong những ngày xảy ra dịch lở mồm long móng

Theo đó, việc lưu thông, vận chuyển, buôn bán, giết mổ lợn và các sản phẩm từ lợn trên địa bàn 2 xã An Ninh và Vạn Ninh được trở lại bình thường.

Hiện, huyện Quảng Ninh cũng vừa tiếp nhận thêm 477 lít hóa chất Hanlusep BGF và bảo quản theo đúng quy định. Với lượng thuốc này, huyện đã tiến hành phân bố đều cho các xã trên địa bàn nhằm thực hiện tốt công tác tiêu độc khử trùng, phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; trong đó ưu tiên 2 xã Vạn Ninh và An Ninh.

Bên cạnh đó, UBND huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị ký cam kết mua bán lợn khỏe mạnh, có nguồn gốc đối với các cơ sở giết mổ trên địa bàn; thực hiện giám sát, kiểm tra sau cam kết nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm. Các địa phương đã hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường khu vực chuồng trại chăn nuôi, các cơ sở giết mổ, chế biến sản phẩm từ lợn, khu vực buôn bán vận chuyển gia súc, chợ và những vùng có nguy cơ cao… nhằm chủ động phòng ngừa dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn.

Trưởng phòng NN-PTNT huyện Quảng Ninh Nguyễn Xuân Kỷ cho biết, vào dịp giáp Tết Kỷ Hợi tình trạng dịch lở mồm long móng ở lợn đột nhiên xuất hiện tại hai xã Vạn Ninh, An Ninh và nhiều xã liền kề khiến nhiều người dân lo lắng.

Ngay lúc đó UBND huyện Quảng Ninh đã có Quyết định công bố dịch tại hai xã Vạn Ninh và An Ninh; vùng bị dịch uy hiếp gồm các xã Tân Ninh, Xuân Ninh và vùng đệm có xã Hiền Ninh. Sau khi công bố dịch, chúng tôi đã tập trung các phướng án phòng chống, triển khai các biện pháp để kiểm soát việc đưa lợn ra, vào vùng dịch, phun khử tiêu độc, tổ chức tiêm phòng. Lợn của người dân chết chúng tôi có hỗ trợ cho hộ gia đình và kêu gọi mang ra đúng địa điểm để tiêu hủy. Đợt dịch khiến số lượng lợn chết, tiêu hủy khoảng 25 tấn.

Đến thời điểm giữa tháng 2/ 2019, tình trạng dịch LMLM cơ bản đã được kiểm soát.

Xem thêm
Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Hưng Yên làm sống lại các lớp học IPM

Thời gian qua, trong khi ở một số tỉnh việc quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) bị lơ là thì Hưng Yên đã tìm cách vực dậy.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất