| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ngãi: 8 ngư dân mất tích trở về từ biển dữ

Thứ Hai 29/03/2010 , 09:51 (GMT+7)

Làng chài Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn hôm qua (28/3) vui như ngày hội. Từ sớm tinh mơ, hàng trăm người đaã hướng mắt ra khơi xa chờ đón 8 ngư dân trở về...

Hàng trăm người kéo nhau tới nhà ông Quang để thăm hỏi, chúc mừng

Làng chài Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn hôm qua (28/3) vui như ngày hội. Từ sớm tinh mơ, hàng trăm người già trẻ, gái trai đã kéo nhau ra bến Phước Thiện hướng mắt ra khơi xa chờ đón 8 ngư dân trở về.

Khoảng 7 giờ sáng 28/3, khi chiếc tàu mang số hiệu QNg- 90290 TS, một trong hai chiếc tàu đi cứu hộ những ngư dân gặp nạn- xuất hiện trên biển, làng chài Phước Thiện như muốn vỡ tung trong tiếng hò reo. Từ đầu làng đến cuối xóm, già trẻ, trai gái dắt nhau đến 7 gia đình có 8 người vừa trở về từ cõi chết để thăm hỏi, chúc mừng.

Cũng trong cái buổi sáng mừng mừng tủi tủi này, các cụ bô lão trong làng tập trung về Lăng Vạn Tự Phước Thiện để chuẩn bị lễ cúng tạ đất trời thần linh đã cưu mang con cháu họ vượt qua cơn sóng giữ, nguyên vẹn về nhà. Các cụ ở đây cho biết, Lệ Bổn Vạn Lăng của làng chài Phước Thiện thường vào này 12/2 âm lịch, nhưng do 8 ngư dân gặp nạn ở biển khơi nên chờ sang 13/2 âm lịch (tức 28/3) mới cúng.

 Ông Nguyễn Văn Thiện - Chủ tịch UBND xã Bình Hải cho biết, tàu đánh cá QNg- B017 TS, công suất 15CV của ông Phạm Văn Quang (SN1962) ở xóm 1, thôn Phước Thiện, xã Bình Hải chở theo 8 ngư dân, xuất bến Phước Thiện 4 giờ sáng ngày 25/3 đi khai khai thác thuỷ sản khu vực vùng biển Bình Hải, giáp với Lý Sơn. Đến 12 giờ trưa 25/3, tàu liên lạc về đất liền cho biết bị chết máy tại toạ độ 15 độ Vĩ Bắc- 109 độ Kinh Đông và đến 14 giờ cùng ngày thì mất liên lạc. BĐBP tỉnh Quảng Ngãi cùng nhiều ngư dân địa phương đã liên lạc, tìm kiếm nhưng đến cuối ngày 26/3 vẫn biệt tăm.

Thuyền viên Phạm Văn Nam (26 tuổi), con của thuyền trưởng Phạm Văn Quang nói: “Lúc 11 giờ 30 thì tàu bị chết máy. Lúc đó, 6 người kia đang thả lưới trên 3 cái thúng. Trên thuyền chỉ còn có em và ba. Sóng to mưa lại lớn, tàu đã gắn báo hiệu cấp cứu, có một vài tàu qua lại nhưng họ không cứu. Các thúng đã tập trung lại thả bỏ lưới, ngư cụ, đá lạnh...để cho tàu nhẹ hơn dễ trôi dạt theo sóng gió. Đến 14 giờ cùng ngày thì các điện thoại di động đều hết pin nên không thể liên lạc về đất liền".

Chị Lê Thị Mỹ Lệ- vợ của thuyền viên Lê Thanh Bình: “14 giờ ngày 25/3, khi nghe tin không liên lạc được với QNg- B017 TS là em ngất xỉu, bà con đưa đi tiêm thuốc. Chồng em có hệ trọng gì thì biết lấy gì nuôi 3 đứa con nhỏ”.

2 ông Phạm Duy Hoà và Phạm Duy An là 2 anh em ruột của ông Phạm Văn Quang (thuyền viên) mừng trong nước mắt: “Khi nghe tin tàu mất tích, 2 anh em chúng tôi đau thắt cả ruột, nghĩ lần này chắc là sẽ lo “hậu sự” thôi, nào ngờ”

Sau khoảng 42 giờ đồng hồ lênh đênh trên biển, anh em luôn động viên nhau hãy cố gắng chịu đựng chờ cứu hộ nhưng trong lòng ai cũng nghĩ chết là cái chắc. Đến 7 giờ sáng ngày 27/3, cách nơi bị nạn khoảng 56 hải lý, thuộc vùng biển Tam Quan, tỉnh Bình Định, may mắn thay gặp tàu QNg-91637 TS của ông Võ Văn Thành quê ở Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) phát hiện và cứu hộ. Ông Thành tiếp tế thức ăn và neo tàu an toàn chờ tàu địa phương đến lai dắt về. “Nói thật với các anh, em còn chưa đầy 1 tháng nữa là cưới vợ, hơn 42 tiếng đồng hồ trên biển dữ em cứ nghĩ không biết có còn gặp lại cô ấy không” – Nam tâm sự.

Ngay trưa 27/3, khi nhận được tin tàu QNg- B017 TS đã được tàu QNg-91637 TS phát hiện và cứu hộ vùng biển Tam Quan, UBND xã Bình Hải lập tức đã huy động 2 chiếc tàu gồm tàu QNg 50082 TS do anh Dương Văn Tiến làm thuyền trưởng và tàu QNg 90290 TS do anh Tu Đình Thanh làm thuyền trưởng tức tốc lên đường. Bà con trong làng tự nguyện đóng góp, kẻ ít người nhiều được trên 20 triệu đồng để mua nhiên liệu cho 2 chiếc tàu vượt sóng ra khơi. Anh Dương Văn Tiến kể, tàu của anh và tàu do anh Tu Đình Thanh tiếp cận chiếc tàu gặp nạn vào lúc 3 giờ chiều ngày 27/3 ở vùng biển cách đất liền khoảng 10 hải lý.

Đêm 2/3, cả làng chài gần như ai cũng không ngủ. Họ thức suốt đêm mong gặp mặt 8 người con của làng biển trở về từ biển dữ. Sau một đêm hành trình, đúng vào lúc 7 giờ sáng qua (28/3) cả đoàn đã cập bến an toàn trong niềm xúc động, vui mừng khôn xiết của làng chài Phước Thiện. Người dân chài vốn vậy, khi có người gặp nạn nhất là bạn chài thì cả cộng đồng như là một gia đình, cùng chung sức chung lòng.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm