| Hotline: 0983.970.780

Bình Định xem xét công bố dịch viêm da nổi cục toàn tỉnh

Thứ Hai 19/07/2021 , 17:35 (GMT+7)

Trước diễn biến dịch phức tạp trên diện rộng, gây thiệt hại khá nặng nề, Bình Định xem xét công bố dịch viêm da nổi cục trâu bò trên toàn tỉnh.

Dịch bệnh tấn công ào ạt

Theo Sở NN-PTNT Bình Định, cuối tháng 4/2021, bệnh viêm da nổi cục (VDNC) phát sinh trên đàn bò tại xã Cát Thành (huyện Phù Cát), đến nay đã lây lan ra toàn tỉnh, phủ kín 11 huyện, thị xã, thành phố toàn tỉnh.

Tính đến cuối tháng 6/2021, Bình Định đã có 10.017 con bò bị mắc bệnh, chiếm tỷ lệ 3,2% tổng đàn; trong đó có 877 con bị chết đã được tiêu hủy, 4.939 con đã được điều trị khỏi bệnh.

Bệnh viêm da nổi cục không ngừng tấn công đàn bò ở Bình Định. Ảnh: Chi cục CN-TY Bình Định cung cấp.

Bệnh viêm da nổi cục không ngừng tấn công đàn bò ở Bình Định. Ảnh: Chi cục CN-TY Bình Định cung cấp.

Huyện Tây Sơn là 1 trong những địa phương bị bệnh VDNC gây thiệt hại cho đàn bò nhiều nhất. Tính đến ngày 12/7, trên địa bàn huyện Tây Sơn đã có 7.492 con bò mắc bệnh; trong đó có 427 con bị chết đã được tiêu hủy, 5.602 con đã được điều trị khỏi và hiện đang tiếp tục điều trị cho 1.463 con đang mắc bệnh.

Ngành chức năng huyện này đang tiếp tục giám sát, rà soát, phát hiện các ca bệnh mới để hướng dẫn điều trị triệu chứng. Đồng thời hướng dẫn phác đồ điều trị cho hộ chăn nuôi, vận động người chăn nuôi áp dụng đồng bộ các biện pháp phòng bệnh và tích cực chăm sóc để làm tăng sức đề kháng cho đàn bò nhằm tránh dịch bệnh xâm nhập.

Sở NN-PTNT Bình Định hiện đã thành lập Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh VDNC và 2 tổ công tác trực thuộc. Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định cũng đã thành lập tổ phòng chống dịch của đơn vị, phân công thành viên đứng chân địa bàn theo dõi diễn biến tình hình dịch và hỗ trợ địa phương xử lý, phòng chống dịch bệnh.

“Chúng tôi tổ chức phun thuốc tiêu độc khử trùng tại các địa phương đang xảy ra dịch, triển khai tiêm phòng vacxin tại những nơi xảy ra dịch bệnh, đồng thời vận động người chăn nuôi tự mua vacxin tiêm phòng cho đàn vật nuôi của mình.

Cán bộ Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định kiểm tra bò chết vì bệnh VDNC. Ảnh: Chi cục CN-TY Bình Định cung cấp.

Cán bộ Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định kiểm tra bò chết vì bệnh VDNC. Ảnh: Chi cục CN-TY Bình Định cung cấp.

Tính đến giữa tháng 7/2021, toàn tỉnh đã tiêm phòng được 227.316 con trâu bò, đạt 84,9% tổng đàn thuộc diện tiêm, bao gồm vacxin Nhà nước hỗ trợ và vacxin người dân tự mua tiêm”, ông Nguyễn Văn Quốc, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định cho hay.

“Bệnh VDNC vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp tại địa phương, gây tâm lý e ngại khiến người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm thịt bò.

Do đó, trong thời gian gần đây, sản lượng tiêu thụ thịt bò tiếp tục giảm mạnh gây thiệt hại cho người chăn nuôi”, ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định cho hay.

Đề nghị hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại

Điều đáng mừng là hiện nay, tình hình dịch bệnh tại 2 xã Cát Thành và Cát Khánh (huyện Phù Cát), những địa phương khởi phát bệnh VDNC đã được khống chế, đã qua 15 ngày những địa phương nói trên không có thêm bò mắc bệnh hoặc chết. 

Theo Sở NN-PTNT Bình Định, số lượng trâu bò bệnh phát sinh mới giảm nhiều so với trước. Tuy nhiên, do thời điểm này bệnh xuất hiện ở thể nặng, chủ yếu xảy ra trên bê và trâu, bò già trong điều kiện nắng nóng khắc nghiệt, nên vẫn còn xảy ra tình trạng bò chết ở các địa phương.

Cán bộ Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định lấy mẫu bò bị bệnh để xét nghiệm, phân tích bệnh nhằm điều chỉnh phác đồ điều trị. Ảnh: Chi cục CN-TY Bình Định cung cấp.

Cán bộ Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định lấy mẫu bò bị bệnh để xét nghiệm, phân tích bệnh nhằm điều chỉnh phác đồ điều trị. Ảnh: Chi cục CN-TY Bình Định cung cấp.

"Hiện chúng tôi quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là triển khai có hiệu quả công tác tiêm phòng đợt 2 năm 2021. Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch VDNC của ngành chức năng hiện đang gặp nhiều khó khăn do hệ thống mạng lưới thú y cơ sở vừa mỏng vừa yếu, dẫn đến công tác giám sát và phòng chống dịch bệnh gặp nhiều trở ngại”, ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định chia sẻ.

Cũng theo ông Phúc, trước sự tấn công dữ dội của bệnh VDNC trên đàn bò gần 300.000 con của tỉnh, UBND tỉnh Bình Định đã có công văn gửi Bộ NN-PTNT đề nghị hướng dẫn công bố dịch và xin hỗ trợ thuốc sát trùng phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Theo hướng dẫn của Bộ NN-PTNT, Sở NN-PTNT xét thấy Bình Định đủ điều kiện công bố dịch VDNC nên Sở NN-PTNT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh công bố dịch trên địa bàn.

“Sau khi công bố dịch, Sở NN-PTNT sẽ kiến nghị với UBND tỉnh Bình Định xem xét, cho chủ trương thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ những hộ chăn nuôi trâu, bò bị thiệt hại do bệnh VDNC trong thời gian vừa qua để họ có vốn tái sản xuất. 

Ngoài ra, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tham mưu, đề xuất để Sở NN-PTNT xây dựng và triển khai thực hiện Đề án tăng cường năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y cấp tỉnh, huyện, cơ sở giai đoạn 2021-2030, theo Quyết định số 414/QĐ-TTg ngày 22/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ”, ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm