| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh: Bảo vệ ngư dân hoạt động trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ

Thứ Năm 13/05/2021 , 20:25 (GMT+7)

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản về việc “tăng cường đảm bảo an toàn tàu cá và ngư dân khi hoạt động trên vùng biển Vịnh Bắc bộ”.

UBND các địa phương ven tỉnh Quảng Ninh cần hướng dẫn cho ngư dân báo cáo ngay với cơ quan chức năng khi có tình huống phát sinh trên biển để được hỗ trợ. Ảnh: Anh Thắng.

UBND các địa phương ven tỉnh Quảng Ninh cần hướng dẫn cho ngư dân báo cáo ngay với cơ quan chức năng khi có tình huống phát sinh trên biển để được hỗ trợ. Ảnh: Anh Thắng.

Được biết, Bộ NN-PTNT có văn bản số 2633/BNN-TCTS ngày 07/5/2021 “V/v Trung Quốc thông báo tạm ngừng đánh cá có thời hạn”; theo đó, thông tin Bộ Nông nghiệp Trung Quốc thực hiện tạm ngừng đánh cá có thời hạn từ 12 giờ ngày 1/5/2021 đến 12 giờ ngày 16/8/2021 đối với toàn bộ các nghề trừ nghề câu và một số trường hợp tàu cá có giấy phép đặc biệt trên các vùng biển, trong đó có những vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông.

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các địa phương có liên quan thông báo cho ngư dân biết về việc tạm ngừng đánh cá có thời hạn của phía Trung Quốc và khẳng định việc Trung Quốc tạm ngừng đánh cá đối với những khu vực thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên biển Đông là không có giá trị.

Đồng thời, động viên ngư dân bám biển sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam và hướng dẫn ngư dân tổ chức thành đoàn, đội khi đi sản xuất để hỗ trợ nhau trên biển, kết hợp với bảo vệ chủ quyền vùng biển Việt Nam; cảnh giác, đề phòng lực lượng chấp pháp phía Trung Quốc bắt giữ, xử lý, đâm va gây thiệt hại về tài sản.

Nếu gặp trường hợp xấu, kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng về các hành vi vi phạm của tàu cá nước ngoài trong vùng biển của Việt Nam; tăng cường quản lý, giám sát hoạt động khai thác hải sản của tàu cá trên biển, không để các tàu cá của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài; xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm; phối hợp quản lý chặt chẽ việc xuất bến của tàu cá hoạt động trên địa bàn.

UBND các địa phương ven cần hướng dẫn cho ngư dân báo cáo ngay với cơ quan chức năng khi có tình huống phát sinh trên biển để được hỗ trợ kịp thời; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, cung cấp đầy đủ các thông tin cho ngư dân trên địa bàn biết về lệnh cấm đánh bắt cá của phía Trung Quốc, không sang vùng biển Trung Quốc khai thác thủy sản để đảm bảo an toàn.

 Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh chủ động phối hợp với các lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển và lực lượng thanh tra chuyên ngành thủy sản của tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát trên biển, nắm tình hình nhằm hỗ trợ, động viên ngư dân yên tâm bám biển sản xuất và ngăn chặn kịp thời “tàu lạ” hoạt động trong vùng biển thuộc tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp chủ tàu cá cố tình vi phạm theo quy định; báo cáo ngay với cơ quan có thẩm quyền những vụ việc đột xuất, phát sinh trên biển để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Xem thêm
Tránh chồng chéo giữa quy hoạch nuôi trồng thủy sản và các ngành khác

Ông Nguyễn Minh Sơn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh trả lời câu hỏi của nhà báo về tránh chồng chéo giữa quy hoạch nuôi trồng thủy sản và các ngành khác.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất