| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh có vùng an toàn dịch bệnh cúm gia cầm đầu tiên

Thứ Ba 19/03/2024 , 10:02 (GMT+7)

Tháng 1/2024, xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh được Sở NN-PTNT cấp giấy chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh cúm gia cầm.

Mô hình sản xuất con giống gà bản Đầm Hà của HTX Tuyền Hiền (xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà). Ảnh: Nguyễn Thành.

Mô hình sản xuất con giống gà bản Đầm Hà của HTX Tuyền Hiền (xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà). Ảnh: Nguyễn Thành.

Qua kết quả kiểm tra, đánh giá vào cuối năm 2023 của Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Ninh, xã Quảng Tân (huyện Đầm Hà) đạt toàn bộ các chỉ tiêu, tiêu chí theo yêu cầu, bao gồm, kết quả giám sát thường xuyên, liên tục trong 6 tháng trên toàn bộ 2 cơ sở sản xuất giống, 15 trang trại và các hộ chăn nuôi lẻ tại 7 thôn của xã.

Đồng thời, xem xét kết quả lấy mẫu xét nghiệm mầm bệnh, đặc biệt là bệnh cúm gia cầm do Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện và Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh cùng thực hiện.

Bà Chu Thị Thu Thủy, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, từ năm 2012 đến nay, toàn xã Quảng Tân phát triển mạnh mô hình chăn nuôi gà bản Đầm Hà, nhưng không phát sinh ổ dịch nào. Đáng chú ý, qua kiểm tra cho thấy, công tác vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng môi trường, xử lý chất thải, nước thải của các hộ chăn nuôi đều được thực hiện tốt.

Được biết, gà bản Đầm Hà là sản vật nổi tiếng nhất của huyện Đầm Hà. Trước đây, giống gà này chỉ được một số ít hộ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng cao của huyện nuôi theo phương thức chăn thả tự nhiên, quy mô nhỏ lẻ.

HTX Tuyền Hiền (thôn Tân Hòa, xã Quảng Tân) là đơn vị tiên phong trong việc phục tráng và đưa con giống gà bản Đầm Hà đến các hộ nông dân trên địa bàn xã. Từ đó, gà bản Đầm Hà đã trở thành sản phẩm được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Theo ông Nguyễn Văn Tuyền, Giám đốc HTX Tuyền Hiền, để đạt yêu cầu trở thành vùng chăn nuôi an toàn, các mô hình liên kết chăn nuôi gà bản Đầm Hà thương phẩm được thực hiện theo quy trình khép kín từ con giống sản xuất tại chỗ bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, kiểm soát thức ăn trong chăn nuôi... đến tiêu thụ sản phẩm. 

Gà bản Đầm Hà có màu lông sặc sỡ, là sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương. Ảnh: Nguyễn Thành.

Gà bản Đầm Hà có màu lông sặc sỡ, là sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương. Ảnh: Nguyễn Thành.

Cụ thể, áp dụng nghiêm ngặt theo quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, quy trình phòng bệnh bằng vacxin, nhập con giống có nguồn gốc rõ ràng và được kiểm dịch theo quy định...

Các tác nhân gây bệnh từ con người cũng được lưu ý để có biện pháp kiểm soát chặt chẽ, hạn chế người tự ý ra vào khu chăn nuôi không theo hướng dẫn phòng dịch. Bên cạnh đó, người chăn nuôi phải sử dụng bảo hộ lao động, xe cơ giới chở hàng phải được đi qua hố vôi và sát trùng toàn thân xe.

"Hơn 10 năm nay, nhờ tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăm sóc, các hộ chăn nuôi gà bản Đầm Hà tại xã Quảng Tân chưa để xảy ra dịch bệnh, gà phát triển khỏe mạnh, bà con vì thế cũng yên tâm sản xuất", ông Tuyền cho biết.

Việc xã Quảng Tân được cấp chứng nhận “Vùng an toàn dịch bệnh” và là cơ sở đầu tiên của tỉnh đạt được thành tích này mang lại những ý nghĩa quan trọng với ngành kinh tế chủ lực của địa phương. Qua đó, góp phần khẳng định giá trị, mở rộng thêm tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp tại đây. Hiện nay, nhiều hộ dân trong xã Quảng Tân cũng đã đầu tư chăn nuôi gà bản Đầm Hà theo hướng áp dụng khoa học kỹ thuật, mang lại thu nhập khoảng 200 triệu mỗi năm.

Đáng chú ý, đây sẽ là lợi thế để quảng bá thương hiệu nông sản sạch, an toàn, chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời, thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng chuỗi sản xuất, đặc biệt là chế biến sâu, nâng cao giá trị sản phẩm gà bản Đầm Hà.

Sản phẩm gà bản Đầm Hà hiện đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu từ tháng 6/2019, được công nhận đạt 4 sao OCOP và tôn vinh là một trong những sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm