| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh đẩy mạnh ứng dụng KHCN trong nuôi trồng thủy sản

Thứ Năm 11/06/2020 , 16:01 (GMT+7)

Thời gian gần đây, tỉnh Quảng Ninh đã cho thấy hiệu quả của việc hình thành các vùng nuôi trồng thuỷ sản tập trung, đặc biệt đối với tôm ứng dụng KHCN.

Chắc chắn trong việc lựa chọn vùng nuôi trồng thủy sản

Xác định nuôi trồng thuỷ sản (NTTS) là một trong những thế mạnh của địa phương, TP Móng Cái được sự định hướng của ngành chức năng, chính quyền đã tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý nhà nước về quy hoạch đối với lĩnh vực thủy sản. Trong đó, đẩy mạnh việc thu hút nguồn lực đầu tư từ các thành phần kinh tế vào NTTS, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay, đối ứng con giống, áp dụng KHCN trong kỹ thuật chăn nuôi.

TP đã hình thành tại 12 vùng NTTS tập trung, người nuôi tôm được hỗ trợ, đầu tư xây dựng các hệ thống đường, điện, kênh mương, ao, đầm nuôi với một số công nghệ nuôi tiên tiến, như: Hệ thống bờ, đáy ao lót bạt, ao nuôi tôm vụ đông có mái che, máy bắn thức ăn, nuôi vi sinh, hệ thống quan trắc, cảnh báo môi trường nuôi, nuôi tuần hoàn nước, hệ thống thu gom, xử lý phân tôm...

Nhiều hộ nuôi tôm ở TP Móng Cái (Quảng Ninh) bước đầu áp dụng công nghệ tiên tiến. Ảnh: Viết Cường.

Nhiều hộ nuôi tôm ở TP Móng Cái (Quảng Ninh) bước đầu áp dụng công nghệ tiên tiến. Ảnh: Viết Cường.

Người dân của địa phương này cũng luôn chủ động trước biến động về mùa vụ, thị trường, dịch bệnh. Theo ông Cao Đức Hùng, khu 4 xã Bình Ngọc, một trong số những hộ nuôi tôm theo hình thức công nghiệp từ rất sớm: "Toàn bộ diện tích thả giống tôm trên diện tích đất nuôi tôm của gia đình tôi đang được áp dụng theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo các chỉ tiêu, tiêu chí theo quy định về an toàn trong lĩnh vực thủy sản. Đồng thời, chính quyền cũng khuyến khích các hộ gia đình sử dụng công nghệ nuôi tuần hoàn nước, xử lý và thu gom nước thải, tôi cũng đã lắp đặt hệ thống cảnh báo, quan trắc môi trường tại toàn bộ các ao nuôi để kiểm soát được môi trường nước, tình hình dịch bệnh".

Việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nuôi tôm đạt hiệu quả cao giúp TP Móng Cái trở thành vùng NTTS tập trung lớn của tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, trong thời gian tới, chính quyền, người dân và ngành chức năng cần kết nối, đồng nhất ý kiến trong việc định hướng con giống, hỗ trợ vật tư nông nghiệp, áp dụng KHCN tiên tiến trong sản xuất, tạo hiệu quả tối ứng tiến tới thị trường XNK đa dạng, khó tính trên thế giới.

Ông Bùi Ngọc Liêm, Chủ tịch Hội nghề cá TP Móng Cái cho biết: Hiện nay, các hội viên nuôi tôm tại địa phương gần như đảm bảo các chỉ tiêu, tiêu chí theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhiều cơ sở nuôi tôm bước đầu áp dụng thành công công nghệ nuôi sử dụng vi sinh BOX - một sản phẩm của Mỹ.

Bên cạnh đó, toàn bộ ao nuôi của các cơ sở trên địa bàn đang ứng dụng công nghệ nuôi tuần hoàn nước do Sở KH-CN triển khai, đây là công nghệ nuôi được các nhà chuyên môn đánh giá cao. Với công nghệ này, việc gieo giống chỉ mất thời gian 1 tháng và thời gian nuôi chỉ 2 tháng/vụ, giúp người nuôi tôm có thể nuôi từ 3-4 vụ/năm. Với công nghệ nuôi tuần hoàn nước và hệ thống cảnh báo, quan trắc môi trường được lắp đặt tại toàn bộ các ao nuôi, người nuôi tôm có thể kiểm soát được môi trường nước, tình hình dịch bệnh mọi lúc, mọi nơi, giảm thiểu rủi ro về dịch bệnh trong nghề nuôi.

TP Móng Cái đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật các vùng nuôi; đẩy mạnh việc thu hút nguồn lực đầu tư từ các thành phần kinh tế vào NTTS. Theo kế hoạch, TP Móng Cái đã hoàn thành và đang tích cực triển khai thực hiện Quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản tập trung trên địa bàn thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, mục tiêu đến năm 2020, tổng diện tích nuôi trồng đạt trên 2.278ha; tổng sản lượng NTTS tại các vùng tập trung đạt gần 12.000 tấn.

Sẵn sàng cho sản lượng tôm đứng đầu miền Bắc

Theo báo cáo tổng kết thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp 5 năm tỉnh Quảng Ninh: Tổng diện tích nuôi tôm của địa phương đạt 10.821 ha (nuôi tôm thẻ chân trắng là 4.671 ha, tôm sú là 6.150 ha), trong đó diện tích nuôi tôm công nghiệp đạt 4.671 ha, tăng 2.325 ha, đạt 232,5% so với mục tiêu Nghị quyết (mục tiêu Nghị quyết đến năm 2020 chuyển đổi 1.000 ha diện tích nuôi quảng canh sang nuôi công nghiệp và chiếm 5,83% so với diện tích nuôi tôm thâm canh của cả nước (80.000ha); Sản lượng đạt 13.930 tấn (tôm Thẻ chân trắng đạt 12.550 tấn, tôm Sú là 1.380 tấn); Năng suất trung bình về nuôi tôm thẻ chân trắng đạt 2,68 tấn/ha; nuôi tôm sú đạt 0,22 tấn/ha.

Ngành thủy sản tỉnh Quảng Ninh đang đạt nhiều kết quả nổi bật nhờ áp dụng KHCN trong ứng dựng nuôi, trồng và kiểm soát dịch bệnh. Ảnh: Viết Cường.

Ngành thủy sản tỉnh Quảng Ninh đang đạt nhiều kết quả nổi bật nhờ áp dụng KHCN trong ứng dựng nuôi, trồng và kiểm soát dịch bệnh. Ảnh: Viết Cường.

Quảng Ninh cũng đang nghiên cứu, thành lập, hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến thủy sản, chế biến thuỷ sản XK. Giá trị XK thủy sản hàng năm đạt khoảng 24,4 triệu USD/năm. Trong đó xuất khẩu chính ngạch khoảng 11,5 triệu USD/năm chiếm 50%, đa số là sản phẩm chế biến đông lạnh; thị trường XK chủ yếu Nhật Bản, EU, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Ông Đỗ Đình Minh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ninh cho rằng, có thể khẳng định trong 5 năm thực hiện Nghị quyết, nghề nuôi tôm Quảng Ninh có những bước tiến bộ đáng kể. Diện tích nuôi tôm trên toàn tỉnh liên tục tăng theo hướng ổn định, diện tích chuyển đối từ nuôi quảng canh sang nuôi công nghiệp đã tăng lên rõ rệt, nhờ đó sản lượng tôm nuôi tại Quảng Ninh vươn lên đứng đầu các tỉnh phía Bắc.

“Tuy nhiên, năng suất bình quân nuôi tôm của Quảng Ninh vẫn thấp hơn mức bình quân của cả nước (năng suất bình quân nuôi tôm thẻ chân trắng cả nước khoảng 4,2 tấn/ha). Để khắc phục, hiện nay tỉnh Quảng Ninh đang tích cực đầu tư cơ sở hạ tầng vùng nuôi, thu hút các nhà đầu tư có năng lực về công nghệ, vốn đầu tư vào lĩnh vực nuôi tôm của tỉnh, phấn đấu đến năm 2025 Quảng Ninh trở thành trung tâm sản xuất tôm của toàn miền Bắc”, ông Minh nói thêm.

Quảng Ninh cũng đang thúc đẩy mô hình chế biến thuỷ sản tiêu thụ nội địa với trên 20 cơ sở chế biến thuỷ sản tiêu thụ nội địa thuộc cấp tỉnh quản lý.  Các cơ sở chế biến có quy mô nhỏ với sản phẩm chủ yếu là nước mắm, chả mực, thuỷ sản khô, ruốc hầu, ruốc cơ trai, hàu sữa chưng thịt... là các sản phẩm có giá trị, thương hiệu, tham gia Chương trình OCOP của tỉnh. Đến nay 100% các cơ sở chế biến thuỷ sản trên địa bàn đều áp dụng hệ thống quản lý chất lượng an toàn thực phẩm theo HACCP.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm