| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh: Xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N6

Thứ Ba 12/01/2021 , 16:15 (GMT+7)

Ngày 12/1, UBND huyện Hải Hà (Quảng Ninh) xác nhận, trên địa bàn huyện đã xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N6 trên đàn gà của một hộ gia đình ở xã Quang Minh.

Xử lý dứt điểm các ổ dịch cúm gia cầm

Ngày 12/1, UBND huyện Hải Hà (Quảng Ninh) xác nhận, trên địa bàn huyện đã xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N6 trên đàn gà của hộ gia đình ông Hoàng Văn Thành, trú tại thôn 7 xã Quang Minh. Nguyên nhân do ông Thành tái đàn nhưng không thực hiện khai báo nhập đàn với chính quyền xã để tiêm phòng dịch.

Ngay sau khi phát hiện ổ dịch, xã Quang Minh nhanh chóng phong tỏa, tiêu hủy toàn bộ số lượng gia cầm gần 3.000 con gà của hộ gia đình ông Hoàng Văn Thành, tiến hành lập chốt chặn, tiêm phòng bao vây đối với tất cả các khu vực xung quanh. Theo đánh giá, ổ dịch cơ bản được xử lý dứt điểm, kiểm soát kịp thời và chưa phát hiện thêm trường hợp gia cầm khác nhiễm bệnh.

Huyện Hải Hà (Quảng Ninh) sử dụng hóa chất khử trùng, khoanh vùng dập dịch tai hộ gia đình ông Hoàng Văn Thành. Ảnh: Hoàng Nga.

Huyện Hải Hà (Quảng Ninh) sử dụng hóa chất khử trùng, khoanh vùng dập dịch tai hộ gia đình ông Hoàng Văn Thành. Ảnh: Hoàng Nga.

Chính quyền và ngành thú y huyện Hải Hà cũng đã huy động lực lượng, vật tư, phương tiện để triển khai ngay các biện pháp cách ly, giám sát, khống chế để dập dịch, yêu cầu các xã rà soát kiểm tra số lượng gia cầm đối với những hộ gia đình tái đàn. 

Đồng thời, phối hợp với Trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp tập trung lực lượng tổ chức tiêm phòng vacxin cúm gia cầm bổ sung trước ngày 25/1/2021 và tổ chức vệ sinh, tiêu độc khử trùng ổ dịch, hố chôn gia cầm.

Theo báo cáo Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh, trước ổ dịch ở huyện Hải Hà, ngày 17/12/2020 địa phương ghi cũng đã ghi nhận phát sinh ổ dịch cúm A/H5N6 tại thôn 7, xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên (buộc tiêu hủy 972 con).

Năm 2020, tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm tại Quảng Ninh tiếp tục có diễn biến phức tạp, trong đó đã phát sinh 3 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại huyện Đầm Hà, Tiên Yên và TP Móng Cái. Tổng số gia cầm mắc bệnh, chết và tiêu hủy gần 5.500 con.

Các ổ dịch cúm gia cầm ở Quảng Ninh không xuất hiện tập trung với quy mô lớn, mà xuất hiện nhỏ lẻ ở một, hai hộ trong khu vực. Điều này gây khó khăn rất lớn cho cơ quan chức năng khi rà soát, xác minh nguồn bệnh. Đáng nói, vẫn còn nhiều hộ chăn nuôi thờ ơ, không chủ động kiểm soát, phòng bệnh gia cầm. 

Sẽ xử lí nghiêm nếu dấu dịch

Để hạn chế nguy cơ bùng phát, lây lan dịch bệnh vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản, đề nghị UBND các địa phương có ổ dịch tập trung nguồn lực kiểm soát, xử lý tốt môi trường để tránh lây lan, phát sinh ổ dịch mới. Lên kế hoạch chi tiết, thống kê đàn gia cầm chưa tiêm phòng đợt II/2020 để thực hiên ngay việc tiêm phòng bổ sung cho số gia cầm phát sinh, nuôi mới.

Bên cạnh đó, tổ chức hướng dẫn người chăn nuôi chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng dịch; áp dụng nghiêm các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi an toàn sinh học; thực hiện tháng cao điểm vệ sinh khử trùng tiêu độc từ nay đến dịp Tết Nguyên đán. Lên phương án sẵn sàng xử lý tại các khu vực có ổ dịch cũ và các địa bàn có nguy cơ cao. Tại các địa phương có đường biên giới, cần tăng cường giám sát, ngăn chặn vận chuyển gia cầm không rõ nguồn gốc.

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh tiến hành tiêu hủy gia cầm không rõ nguồn gốc. Ảnh: Thanh Tùng.

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh tiến hành tiêu hủy gia cầm không rõ nguồn gốc. Ảnh: Thanh Tùng.

Ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người dân không nhập, nuôi mới và nuôi tái đàn trong thời gian có dịch, tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng đàn gia cầm nhằm nâng cao sức đề kháng của vật nuôi. Khi người dân phát hiện đàn gia cầm mắc bệnh, cần cảnh báo đến cơ quan chức năng. Trường hợp giấu bệnh, dẫn đến lây lan rộng, gây thiệt hại cho sản xuất chăn nuôi sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Xem thêm
Hà Nội bắt chó thả rông, kiên quyết xử lý theo quy định

Tình trạng thả rông chó, mèo tại các khu vực công cộng không có rọ mõm, dây xích, không có người dắt vẫn đang xảy ra trên địa bàn Hà Nội.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm