| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị sẽ đưa Hà Phát 3 vào cơ cấu bộ giống

Thứ Sáu 26/08/2022 , 18:11 (GMT+7)

Giống lúa Hà Phát 3 cho năng suất cao, phẩm chất gạo ngon, đủ điều kiện để thay thế các giống lúa ngắn ngày đã thoái hóa trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Vụ hè thu 2022, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV) Quảng Trị phối hợp với Công ty TNHH MTV Đồng Tâm thử nghiệm giống lúa Hà Phát 3 với quy mô 0,5 ha, tại HTX An Lộng, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong.

Lúa được sạ hàng với lượng giống trung bình 80 kg/ha; phun thuốc trừ cỏ tiền nảy mầm sau gieo 1 ngày.

Mô hình khảo nghiệm giống lúa Hà Phát 3 tại HTX An Lộng  cho năng suất 65 tạ/ha. Ảnh: Võ Dũng.

Mô hình khảo nghiệm giống lúa Hà Phát 3 tại HTX An Lộng  cho năng suất 65 tạ/ha. Ảnh: Võ Dũng.

Bài liên quan

Đây là giống lúa thuần được Công ty TNHH MTV Đồng Tâm chọn lọc từ nguồn giống nhập nội Trung Quốc. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, Hà Phát 3 là  giống lúa cảm ôn, thích ứng rộng trên nhiều chân đất, thời gian sinh trưởng trong vụ hè thu là 93-95 ngày, vụ đông xuân là 110-115 ngày. Hà Phát 3 chịu thâm canh, sinh trưởng và phát triển tốt, đẻ nhánh tập trung; cây cứng, chống đổ tốt, trổ bông tập trung, chín đồng đều; ít nhiễm các đối tượng sâu bệnh hại.

Trước đó, từ năm 2020, giống lúa Hà Phát 3 được bà con nông dân các địa phương Quảng Trị đưa vào thử nghiệm với quy mô nhỏ trên đồng ruộng và đã thể hiện được nhiều đặc tính tốt, phù hợp trên đồng ruộng Quảng Trị.

Đến vụ hè thu 2022, toàn tỉnh đã nhân rộng được hơn 200 ha, tập trung chủ yếu ở Hải Lăng (120 ha), Triệu Phong (82 ha).

Mô hình tại HTX An Lộng một lần nữa cho thấy, giống lúa Hà Phát 3 có TGST ngắn (95 ngày), gạo ngon, có tiềm năng năng suất rất cao, thích ứng rộng phù hợp để đưa vào cơ cấu sản xuất trên địa bàn tỉnh trong cả 2 vụ đông xuân và hè thu thời gian tới.

Ngoài mô hình thử nghiệm 0,5 ha đạt 65 tạ/ha, vụ hè thu 2022 trên địa bàn xã Triệu Hòa đã nhân rộng giống lúa Hà phát 3 được trên 80 ha.

Ông Trần Thanh Hiền, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị (đứng giữa) đề nghị đưa Hà Phát 3 vào cơ cấu bộ giống của tỉnh. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Trần Thanh Hiền, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị (đứng giữa) đề nghị đưa Hà Phát 3 vào cơ cấu bộ giống của tỉnh. Ảnh: Võ Dũng.

Theo đánh giá của hội đồng nghiệm thu của UBND xã Triệu Hòa, năng suất của Hà Phát 3 bà con tự làm (ngoài mô hình) đạt bình quân 61 tạ/ha, cao hơn năng suất bình quân của toàn xã là 3 tạ/ha.

Ông Trần Thanh Hiền, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị đề nghị Chi cục TT&BVTV tỉnh nghiên cứu, đề xuất để Sở có cơ sở đưa vào bộ giống trong thời gian tới.

Ông Hiền cũng đề nghị các địa phương từng bước nhân rộng giống lúa Hà Phát 3 trên địa bàn trong vụ đông xuân 2022-2023 và các vụ tới.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.