| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị: Xảy ra cháy rừng bất kỳ lúc nào

Thứ Tư 27/05/2015 , 09:28 (GMT+7)

Nắng nóng suốt mấy tuần qua nhiều lúc hơn lên đến 40 độ C đã làm thảm thực vật ở rừng khô róm, đặt tình trạng rừng Quảng Trị xảy ra cháy bất kỳ lúc nào.

Trao đổi với NNVN ngày 26/5, ông Lê Văn Quý, Chi cục Phó Chi cục Kiểm lâm Quảng Trị, cho biết nắng nóng suốt mấy tuần qua nhiều lúc hơn lên đến 40 độ C đã làm thảm thực vật ở rừng khô róm, đặt tình trạng rừng Quảng Trị xảy ra cháy bất kỳ lúc nào, khi chỉ cần xảy ra một sơ suất nhỏ.

Trước tình hình đó, tỉnh Quảng Trị đã nâng cấp báo động phòng chống cháy rừng lên cấp V, cấp cao nhất, cực kỳ nguy cấp.

Theo ông Quý, Kiểm lâm Quảng Trị đã bố trí lực lượng trực PCCC 24/24 giờ để tiếp nhận và xử lý thông tin cháy rừng hằng ngày. Gần 250 ngàn ha rừng của Quảng Trị đang được canh gác nghiêm ngặt hơn lúc nào hết.

Các điểm tiếp nước, các đường giao thông vào rừng luôn có lực lượng túc trực. Các Hạt Kiểm lâm thực hiện bảo dưỡng máy móc, phương tiện, dụng cụ, sẵn sàng lực lượng chữa cháy để ứng cứu kịp thời khi có cháy rừng xảy ra trên địa bàn.

UBND tỉnh đã ra chỉ thị triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống cháy, chữa cháy rừng, thể hiện rõ vai trò UBND các cấp, chủ rừng, lực lượng BVR.

Ông Quý cũng khuyên người dân thời gian này nên hạn chế vào rừng nhằm bảo vệ rừng được nghiêm ngặt hơn. “Để ngăn ngừa và góp phần hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra, ngay từ đầu mùa khô 2015, các địa phương trong tỉnh đã tập trung thực hiện phương án “bốn tại chỗ”, là lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ trong phòng cháy, chữa cháy rừng”, ông Quý nhấn mạnh.

* Tại Ninh Thuận: Năm nay, khô hạn và nắng nóng kéo dài khiến cho 148.000 ha rừng tại 37 xã của tỉnh Ninh Thuận bị khô kiệt luôn tiền ẩn nguy cơ cháy rừng ở mức cực kỳ nguy hiểm trong suốt thời gian dài.

Ông Phạm Cao Đảm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Ninh Thuận, cho biết: Mặc dù các ngành chức năng và chính quyền địa phương tích cực triển khai các biện pháp phòng chống cháy rừng nhưng từ đầu mùa khô đến nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã xảy ra 29 vụ cháy rừng với diện tích 15,61ha, tăng 19 vụ cháy và 10,5ha rừng so với mùa khô năm 2014.

Thời gian qua trên một số đại bàn của tỉnh đã có mưa nên nguy cơ cháy rừng tại huyện Ninh Sơn, Bác Ái và Thuận Bắc đã giảm từ cấp V xuống cấp II, tuy nhiên vẫn còn huyện Ninh Hải, Ninh Phước và Phước Nam nguy cơ cháy rừng vẫn ở cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm.

* Tại Khánh Hoà: Năm 2015, mùa khô đến sớm và khốc liệt hơn những năm trước đã khiến cho những cánh rừng tại Khánh Hoà có nguy cơ cháy ở mức cực kỳ nguy hiểm. Do vậy, công tác PCCCR cũng được các ngành, các chủ rừng gấp rút chuẩn bị.

Ông Nguyễn Công Hà, Trưởng BQL Rừng phòng hộ Ninh Hoà, cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn hầu như không có mưa, rừng khô khốc, nguy cơ cháy rừng đang ở cấp IV, cấp nguy hiểm cùng với đó lớp thực bì dày nên nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào, đặc biệt là 300ha rừng căm xe tại xã Ninh Tây và 2.600ha rừng trồng trong tổng số 25.000ha rừng mà Ban đang quản lý, bảo vệ nằm rải rác, xen kẽ với nương rẫy và ruộng mía của bà con nông dân .

Trước thực trạng này, BQL Rừng phòng hộ Ninh Hoà đã tiến hành nhiều biện pháp PCCR như đã thành lập ban chỉ đạo và 5 tổ PCCR ở 5 xã thường xuyên túc trực 24/24, đồng thời thành lập 1 tổ cơ động để ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra.

Ngoài ra, theo ông Hà, Ban đã tiến hành làm đường băng cản lửa được 30km, song song với đó là tuyên truyền và đến từng hộ dân ký cam kết khi đốt nương thì phải thông báo cho chủ rừng và phải đốt theo đúng kỹ thuật, đốt vào buổi sáng để lửa không lan vào rừng…

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm