| Hotline: 0983.970.780

Quế Sơn tạo bước đệm vững chắc để xây dựng nông thôn mới hiệu quả

Chủ Nhật 14/05/2023 , 11:42 (GMT+7)

Quế Sơn là huyện vùng trung du của tỉnh Quảng Nam, điểm xuất phát thấp, đời sống nhân dân trước đây gặp nhiều khó khăn. Nhưng hôm nay Quế Sơn đã 'thay da đổi thịt'.

Nhiều mô hình kinh tế ở huyện Quế Sơn bước đầu đã phát huy được hiệu quả, giúp nâng cao thu nhập cho người dân. Ảnh: Lê Khánh.

Nhiều mô hình kinh tế ở huyện Quế Sơn bước đầu đã phát huy được hiệu quả, giúp nâng cao thu nhập cho người dân. Ảnh: Lê Khánh.

Sau 12 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, đến nay huyện Quế Sơn (Quảng Nam) đã có 6/11 xã được công nhận đạt chuẩn NTM gồm Quế Xuân 1, Quế Xuân 2, Quế Phú, Quế Mỹ, Quế Châu, Quế Long. Riêng xã Quế Phú được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020.

Đây là kết quả đáng ghi nhận khi địa phương này là huyện vùng trung du của tỉnh, điểm xuất phát thấp, đời sống nhân dân trước đây vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và sự hưởng ứng, tham gia tích cực của người dân, Quế Sơn đã từng bước “thay da đổi thịt”.

Đi dọc các tuyến đường liên thôn, liên xã của huyện, có thể thấy được nhiều công trình hạ tầng được đầu tư bài bản, hệ thống đường sá được bê tông hóa đến từng ngõ, từng nhà. Trên địa bàn cũng đã có những khu công nghiệp, cụm công nghiệp hay các mô hình kinh tế phát triển hiệu quả, góp phần lớn trong việc tạo công ăn việc làm mang lại thu nhập ổn định cho người dân, đưa kinh tế huyện đi lên.

Theo ông Nguyễn Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn, huyện có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế rừng, kinh tế vườn và kinh tế gia trại – trang trại. Do đó, ngành chức năng địa phương đã rất quan tâm trong việc định hướng cũng như có chính sách hỗ trợ người dân thực hiện. Mô hình kinh tế rừng, kinh tế vườn ở các xã của Quế Sơn đã bước đầu phát triển khá về số lượng, quy mô, gia tăng về giá trị sản xuất.

“Nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả rõ rệt, việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã được chú trọng. Nhìn chung, các mô hình này đã có những đóng góp quan trọng trong cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện, nâng cao thu nhập cho người dân khu vực nông thôn. Có thể kể đến một số mô hình tiêu biểu như: trồng rừng gỗ lớn, chăn nuôi bò 3B, chăn nuôi gà thả vườn, liên kết sản xuất lúa giống, lúa thương phẩm chất lượng cao…”, ông Châu chia sẻ.

Huyện Quế Sơn hướng đến huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2025. Ảnh: Lê Khánh.

Huyện Quế Sơn hướng đến huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2025. Ảnh: Lê Khánh.

Điều dễ thấy, lĩnh vực kinh tế nông thôn của huyện phát triển khá, ngành nông nghiệp đạt mức tăng trưởng bình quân với 3,5%/năm. Thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được cải thiện đáng kể. Năm ngoái, thu nhập bình quân đầu người đạt 43 triệu đồng, tăng 31 triệu đồng so với năm 2010. Tỷ lệ hộ nghèo còn 3,5% (theo chuẩn mới).

Thành quả này chính là bước đệm rất vững chắc để Quế Sơn tự tin đề ra mục tiêu trong giai đoạn tới. Theo đó, giai đoạn 2022 - 2025, huyện phấn đấu sẽ có toàn bộ số xã đạt chuẩn NTM, ít nhất 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, có 1 xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu. Ngoài ra, đến năm 2025 đạt chuẩn huyện NTM với mức thu nhập bình quân đầu người 54 triệu đồng/năm.

Với kế hoạch này, giải pháp mà huyện Quế Sơn đề ra là tập trung huy động nguồn lực, quyết toán, thanh toán nợ xây dựng cơ bản trong Chương trình NTM; huy động có hiệu quả các nguồn lực, nguồn vốn hợp pháp ngoài ngân sách cho chương trình để thực hiện các nhiệm vụ. Ưu tiên hỗ trợ thực hiện các tiêu chí có thể tạo nên sự phát triển đột phá, có tính chất lan toả đối với sự phát triển.

Đồng thời, tập trung phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững và là giải pháp căn cơ để tạo nguồn lực bền vững cho NTM. Chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào vùng nông thôn nhằm gia tăng giá trị sản xuất sản phẩm nông nghiệp, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động khu vực nông thôn.

“Để hoàn thành mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện tranh thủ sự đầu tư của Trung ương, tỉnh và nguồn vốn đối ứng của huyện, xã và huy động khác, tổng vốn cho 5 xã chưa về đích là 129,5 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 85 tỷ, vốn ngân sách huyện là 26 tỷ đồng, vốn ngân sách xã và huy động khác là 19 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện còn hỗ trợ cho các xã trên bằng các nguồn vốn lồng ghép khác như: giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương”, ông Nguyễn Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn thông tin.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm