| Hotline: 0983.970.780

Quốc ca, bóng đá... trong đề Văn

Thứ Sáu 12/06/2015 , 06:15 (GMT+7)

Sáng 11/6, hơn 70.000 nghìn thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 ở TP.HCM bước vào ngày thi đầu tiên với môn Ngữ văn./ 80.000 học sinh Hà Nội thi vào lớp 10

Điều bất ngờ là trong đề thi môn này, người ta thấy xuất hiện... đội tuyển U23 Việt Nam.

Đề thi môn Văn kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2015 tại TP.HCM năm nay tương đối mở, kích thích sự sáng tạo cao của các thí sinh, trong đó, nổi bật nhất là câu 1 và câu 2.

Ở câu 1, đề thi trích một đoạn nói về đội tuyển U23 Việt Nam đang thi đấu ở SEA Games, sau đó liên tưởng đến đoạn hát quốc ca của đội tuyển với hát quốc ca chào cờ của một nhân vật cụ thể.

Đề thi yêu cầu các thí sinh xác định phép liên kết đoạn; cho biết cảm xúc gì khi hát Quốc ca Việt Nam; ý nghĩa của việc gia đình tác giả cùng hát Quốc ca khi Quốc ca Việt Nam vang lên; nhận xét về thực trạng hát Quốc ca trong nhà trường hiện nay.

Đoạn văn như sau: “(1) Đã lâu lắm rồi tôi và cả nhà mới lại cùng nhau xem U23 Việt Nam thi đấu bóng đá SEA Games. Lúc đội tuyển ra sân, tôi rất xúc động khi quốc ca Việt Nam vang lên. Cả nhà tôi đã cùng hát theo, dù các con tôi chưa thật thuộc nhưng chúng vẫn buộc ba, mẹ phải đặt tay lên ngực cho giống các cầu thủ.

Lúc hát quốc ca, tôi có một cảm giác thật khó tả. Một điều gì đó thiêng liêng dành cho Tổ quốc đang dâng lên trong lòng tôi. Hát quốc ca làm cho ta có tinh thần mạnh mẽ, truyền cho ta khí thế hừng hực để sẵn sàng bước vào trận đấu.

(2) Khi đi học, tôi đã được hát quốc ca mỗi khi chào cờ. Bây giờ hát lại, trong tôi vẫn dâng trào một cảm xúc mãnh liệt. Đó là niềm tự hào và tình yêu quê hương, đất nước. Xem xong trận bóng đá, con tôi lại hỏi: Khi nào Việt Nam đá nữa vậy ba? Để con cùng ba mẹ hát quốc ca”.

Em Nguyễn Tiến Tân, học sinh trường THCS Ngô Sĩ Liên, quận Tân Bình cho biết, mặc dù em học không tốt môn văn, nhưng đề thi năm nay em cảm thấy rất thú vị, cuốn hút thí sinh.

Câu 2, đề văn dẫn chứng về trường hợp “Các bạn trẻ mải mê dán ảnh thần tượng khắp nơi, đắm chìm trong sở thích của riêng mình mà quên đi những người bên cạnh đang vất vả, lo toan… để nói về sự vô cảm trong chính mình…”. Từ đó, yêu cầu học sinh viết một đoạn văn ngắn nói về vấn đề trên.

Câu 3, đề văn cho một đoạn thơ được trích từ bài thơ "Sang thu" của Hữu Thỉnh sau đó yêu cầu học sinh viết cảm nhận, rồi liên hệ với một khổ thơ, đoạn thơ khác…

Ngay sau khi thí sinh hoàn thành môn thi Ngữ văn, cô Lý Thị Tú Anh, giáo viên môn văn Trường THCS Vĩnh Viễn, TP.HCM đã có những nhận xét về đề thi văn của TP.HCM.

Với đề thi môn văn của TP.HCM, học sinh có thể làm ở mức độ điểm trung bình. Từ những câu hỏi các em hiểu được thực tế và từ đó nêu nhận xét riêng của mình cũng từ những thực tế các em đã sống và đã thực hiện.

Câu 2 là vấn đề rất quen thuộc với các em nhưng rất khó trình bày suy nghĩ của bản thân về chiều sâu của vấn đề.

Câu 3 rất hay do có sự phân chia giữa kiến thức cơ bản từ một đoạn thơ và kiến thức mở rộng sang đoạn thơ khác để học sinh tìm thấy nét giống nhau trong cách khai thác khác nhau của các nhà thơ.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm