| Hotline: 0983.970.780

Quốc vương Campuchia bổ nhiệm tân Thủ tướng

Thứ Ba 08/08/2023 , 15:16 (GMT+7)

Ngày 7/8, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni ký sắc lệnh hoàng gia, bổ nhiệm đại tướng Hun Manet làm Thủ tướng Campuchia.

Ông Hun Manet, con trai cả của Thủ tướng Hun Sen tại một điểm bỏ phiếu ở Phnom Penh ngày 23/7/2023. Ảnh: AFP/STR.

Ông Hun Manet, con trai cả của Thủ tướng Hun Sen tại một điểm bỏ phiếu ở Phnom Penh ngày 23/7/2023. Ảnh: AFP/STR.

Sắc lệnh hoàng gia được ban hành 2 ngày sau khi Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia chính thức công bố Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền giành chiến thắng áp đảo. Trước đó, hôm 26/7, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố sẽ từ chức và chuyển giao chức Thủ tướng cho con trai trưởng Hun Manet.

Trong Sắc lệnh Hoàng gia, Quốc vương Campuchia tuyên bố “bổ nhiệm Tiến sĩ Hun Manet làm Thủ tướng Vương quốc Campuchia. Thủ tướng mới được bổ nhiệm có trách nhiệm chuẩn bị thành phần Chính phủ Hoàng gia Vương quốc Campuchia để đề nghị Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm.”

Về lý thuyết, để chính thức trở thành Thủ tướng mới của Campuchia, ông Hun Manet và nội các mới sẽ cần chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của Quốc hội. Quốc hội Campuchia khóa VII dự kiến sẽ nhóm họp phiên đầu tiên vào ngày 21/8 và các nghị sĩ sẽ tuyên thệ vào tối cùng ngày. Trong ngày 22/8, bộ máy Quốc hội khóa mới chính thức được thành lập, tân Thủ tướng và thành phần nội các mới sẽ đi vào hoạt động.

Với tư cách là người đứng đầu chính phủ mới, ông Hun Manet cam kết sẽ tiếp tục bảo vệ độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ, cũng như ngai vàng và chế độ quân chủ lập hiến ở Campuchia. Ông cũng bày tỏ cam kết mạnh mẽ đảm bảo “bảo vệ hòa bình tuyệt đối và ổn định xã hội”.

Trong một tuyên bố trên Telegram, tân Thủ tướng Campuchia đã vạch ra 5 mục tiêu chiến lược, cũng là 5 ưu tiên hàng đầu của chính phủ nước này trong nhiệm kỳ mới nhằm tiếp tục sứ mệnh phục vụ đất nước và nhân dân. Trong đó, mục tiêu hàng đầu là chú trọng duy trì hòa bình, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và bảo vệ mọi thành tựu xã hội.

Thủ tướng tiền nhiệm Hun Sen hiện đang nắm giữ hai kỷ lục với tư cách là một nhà lãnh đạo đất nước: Thủ tướng trẻ nhất của một quốc gia ở tuổi 32 và Thủ tướng tại vị lâu nhất trên thế giới (44 năm, 7 tháng, 14 ngày).

Trước đó vào ngày 18/2, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp mặt cấp cao với Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia Hun Sen tại Hà Nội.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng về quan hệ hợp tác giữa hai Nhà nước và nhân dân hai nước ngày càng phát triển sâu rộng trên các lĩnh vực, trong đó quan hệ chính trị tiếp tục được tăng cường, hợp tác quốc phòng - an ninh được thúc đẩy có hiệu quả, hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học - kỹ thuật có bước chuyển biến tích cực.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tầm quan trọng, ý nghĩa chiến lược của mối quan hệ Việt Nam - Campuchia đối với an ninh và phát triển của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và thế giới. Thủ tướng Hun Sen khẳng định: “Cùng với việc củng cố và phát triển quan hệ chính trị, hai bên cần tăng cường hợp tác về kinh tế, thương mại để phục vụ sự nghiệp phát triển của mỗi nước”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.