| Hotline: 0983.970.780

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Bình Thuận sẵn sàng tiếp cận thị trường carbon

Chủ Nhật 28/04/2024 , 09:02 (GMT+7)

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Bình Thuận sẵn sàng tiếp cận, nâng cao giá trị thặng dư của rừng từ cung ứng dịch vụ môi trường rừng thông qua thị trường carbon.

Những năm qua Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Bình Thuận đã làm tốt vai trò của mình. Ảnh: KS.

Những năm qua Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Bình Thuận đã làm tốt vai trò của mình. Ảnh: KS.

Hơn 10 năm thành lập, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Bình Thuận đã làm tốt vai trò được giao thực nhiệm vụ vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn tài chính cho hoạt động bảo vệ và phát triển rừng theo quy định.

Thời gian tới, khi Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam phối hợp với các bên liên quan tiếp tục nghiên cứu, đánh giá dịch vụ môi trường rừng đối với dịch vụ hấp thụ và lưu trữ carbon của rừng (carbon nội địa), Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh cũng sẽ cử cán bộ tham gia các khóa tập huấn về “Thị trường giao dịch carbon nội địa – ETS” do Trung ương tổ chức. Thông qua các khóa tập huấn, cán bộ Quỹ sẽ cập nhật các kiến thức cơ bản về cách thức vận hành, giao dịch hạn ngạch phát thải, tín chỉ carbon trên sàn giao dịch của thị trường carbon nội địa quy định tại Nghị định 06/2022/NĐ-CP.

Ông Lê Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT kiêm Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Bình Thuận cho biết, việc chủ động tiếp cận với thị trường carbon, trong đó có thị trường giao dịch carbon nội địa – ETS có thể khẳng định quỹ cũng đã sẵn sàng tiếp cận nhằm nâng cao giá trị thặng dư của rừng từ cung ứng dịch vụ môi trường rừng thông qua thị trường carbon. Từ đó góp phần thực hiện tốt Nghị định Chính phủ về chuyển nhượng kết quả giảm phát thải và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải vùng Tây nguyên và Nam Trung bộ sau khi được ban hành.

Theo ông Lê Thanh Sơn, việc thể chế hóa được loại dịch môi trường rừng thông qua thị trường carbon và áp dụng vào thực tiễn có ý nghĩa quan trọng. Đây có thể nói là một bước tiến lớn của ngành lâm nghiệp vì giúp huy động thêm nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ cho công tác bảo vệ và phát triển rừng bền vững cũng như sinh kế cho đồng bào nghèo làm nghề rừng, sống phụ thuộc, gắn bó với rừng.

“Việc phát triển chi trả dịch vụ môi trường rừng đối với mua bán tín chỉ carbon từ rừng là tất yếu, phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam và xu hướng chung của thế giới trong bối cảnh toàn cầu nỗ lực chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Kinh phí thu được từ bán tín chỉ carbon rừng sẽ được tái sử dụng cho việc quản lý, bảo vệ, phát triển rừng. Nhà nước sẽ có cơ chế để người dân địa phương trực tiếp tham gia tuần tra, bảo vệ, trồng rừng, bảo quản, lưu giữ carbon… Khi thu nhập tăng lên, chắc chắn người dân sẽ dần từ bỏ thói quen xâm phạm rừng, tham gia ngày càng tích cực hơn vào công tác giữ gìn, bảo vệ hệ sinh thái rừng”, ông Lê Thanh Sơn bày bỏ.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

TP.HCM nghiên cứu lập đề án phủ kín rừng phòng hộ Cần Giờ

TP.HCM nghiên cứu Đề án phủ kín và mở rộng rừng phòng hộ Cần Giờ. Từ đó, tạo ra giá trị lớn hơn, hướng tới bán tín chỉ carbon, thu lợi từ rừng.

Tăng cường tập huấn phòng chống cháy rừng tại các phân trường

Sóc Trăng Ngoài chuẩn bị tốt phương án xử lý khi có cháy rừng, lãnh đạo Sóc Trăng đề nghị ngành kiểm lâm tăng cường tập huấn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các phân trường.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm