| Hotline: 0983.970.780

Bến Tre đánh giá tiềm năng tham gia thị trường tín chỉ carbon

Thứ Năm 11/04/2024 , 17:51 (GMT+7)

UBND tỉnh Bến Tre vừa giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị thực hiện nhiệm vụ đánh giá tiềm năng tham gia thị trường carbon.

Ngày 11/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh cho biết, vừa giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh chủ trì thực hiện, phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ “Đánh giá tiềm năng tỉnh Bến Tre tham gia thị trường carbon”, với nguồn kinh phí dự kiến khoảng 4,5 tỷ đồng, từ nguồn kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường năm 2024 - 2026 được phân bổ hàng năm.

Tỉnh Bến Tre đang có diện tích vườn dừa khoảng 79.000ha. Ảnh: Minh Đảm.

Tỉnh Bến Tre đang có diện tích vườn dừa khoảng 79.000ha. Ảnh: Minh Đảm.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre sẽ phối hợp với các ngành liên quan để đánh giá tiềm năng carbon trên địa bàn tỉnh nhằm xác định tiềm năng tín chỉ carbon, chuẩn bị cơ sở, điều kiện cho tỉnh Bến Tre tham gia thị trường carbon theo lộ trình của Luật Bảo vệ môi trường ngày 17/11/2020.

Trong thời gian từ năm 2024 - 2026, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ thực hiện một số nội dung như: đánh giá, xác định tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính trong các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, giao thông, xây dựng, năng lượng, chất thải. Bên cạnh đó nghiên cứu, xây dựng tín chỉ carbon tỉnh Bến Tre trong các lĩnh vực, tập trung cho đối tượng cây dừa, rừng ngập mặn ven biển, năng lượng tái tạo, chăn nuôi. Đồng thời thực hiện các hoạt động nâng cao năng lực cho cơ quan quản lý, các cơ sở phát thải khí trên địa bàn tỉnh về tham gia thị trường carbon.

Được biết, đây là nhiệm vụ cụ thể của tỉnh nhằm triển khai Quyết định số 888/QĐ-TTg ngày 25/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án những nhiệm vụ, giải pháp triển khai kết quả Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu.

Tín chỉ carbon là chứng nhận để giao dịch thương mại và thể hiện quyền phát thải khí nhà kính CO2. Một tín chỉ tương đương 1 tấn CO2. Trong xu thế phát triển bền vững và giảm lượng khí thải carbon hiện nay thị trường tín chỉ carbon đang trở thành cơ hội hấp dẫn cho ngành nông nghiệp nói chung và các vùng chuyên canh dừa ở Bến Tre nói riêng.

Thu hoạch trái dừa hữu cơ ở huyện Bình Đại tỉnh Bến Tre. Ảnh: Minh Đảm.

Thu hoạch trái dừa hữu cơ ở huyện Bình Đại tỉnh Bến Tre. Ảnh: Minh Đảm.

Tỉnh Bến Tre có trên 79.000ha vườn dừa, khoảng 25.000 ha vườn cây ăn trái và gần 7.000 ha rừng ngập mặn. Đây là những diện tích có tiềm năng lớn về nguồn cung ứng tín chỉ carbon.

Đặc điểm của sinh khối ở Bến Tre là cây xanh quanh năm và không có mùa rụng thay lá nên hiệu quả hấp thụ carbon là tương đối cao. Ước tính trung bình 1ha vườn dừa ở Bến Tre có thể lưu giữ từ 25 - 75 tấn CO2. Với giá bán tín chỉ carbon thấp nhất là 5 USD/tấn CO2 như hiện nay, tỉnh Bến Tre có thể thu về 10 - 30 triệu USD từ cây dừa.

Theo PGS. TS Lê Anh Tuấn, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Biến đổi khí hậu – Trường Đại học Cần Thơ: Bến Tre cần có những điều tra sâu rộng hơn khả năng tích trữ carbon trên các vườn cây ăn trái toàn địa bàn tỉnh, tiến tới có những tín chỉ carbon và xúc tiến việc thương mại hóa các tín chỉ này như một nguồn lợi về kinh tế.

Theo Sở NN-PTNT Bến Tre, vấn đề này cần thời gian tìm hiểu và tiếp tục nghiên cứu kỹ tiềm năng của địa phương, tính toán phương thức chia lợi nhuận cho người dân. Ảnh: Minh Đảm.

Theo Sở NN-PTNT Bến Tre, vấn đề này cần thời gian tìm hiểu và tiếp tục nghiên cứu kỹ tiềm năng của địa phương, tính toán phương thức chia lợi nhuận cho người dân. Ảnh: Minh Đảm.

Tuy nhiên, Sở NN-PTNT Bến Tre cho biết, vấn đề này cần thời gian tìm hiểu và tiếp tục nghiên cứu kỹ về tiềm năng của địa phương, tính toán phương thức chia lợi nhuận cho người dân.

Thực hiện kế hoạch hành động của UBND tỉnh Bến Tre về tăng trưởng trưởng tại Bến Tre giai đoạn 2021 2030, Sở NN-PTNT sẽ phát triển nông nghiệp sinh thái, tuần hoàn phát thải carbon thấp thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, bảo vệ, bảo tồn, sử dụng và phát triển bền vững diện tích rừng hiện có để giảm phát thải đồng thời khoanh nuôi phục hồi rừng để nâng cao chất lượng và trữ lượng carbon. Ngoài ra, chủ động phối hợp với các chuyên gia tiếp tục nghiên cứu tiềm năng giá trị của thị trường carbon đối với ngành nông nghiệp, đặc biệt là cây dừa cũng như các loại cây lâu năm khác.

Ngành nông nghiệp tỉnh Bến Tre sẽ tập trung thực hiện các giải pháp hỗ trợ về mặt kỹ thuật, chính sách để thúc đẩy ngành dừa phát triển và giữ vững vị thế xứng đáng là cây công nghiệp chủ lực của quốc gia. Mở rộng và đẩy mạnh hình thành vùng sản xuất cây ăn trái tập trung gắn với chứng nhận mã số vùng trồng để duy trì diện tích sinh khối và tăng năng lực cạnh tranh xuất khẩu, tham gia xu thế toàn cầu carbon thấp. Huy động nguồn lực, đổi mới công nghệ, cơ cấu lại ngành nông nghiệp góp phần thực hiện cam kết đạt mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm