| Hotline: 0983.970.780

Quyên được 6,9 tỷ USD giúp chống Covid-19 toàn cầu

Chủ Nhật 28/06/2020 , 20:29 (GMT+7)

Số tiền này được dùng chủ yếu cho việc nghiên cứu vacxin và khi có thuốc sẽ tài trợ cho các dự án hỗ trợ các nước nghèo.

Một điểm kinh doanh treo lại biển 'đóng cửa' ở Texas. Ảnh: Getty Images.

Một điểm kinh doanh treo lại biển "đóng cửa" ở Texas. Ảnh: Getty Images.

Hội nghị tổ chức theo sáng kiến của Uỷ ban Châu Âu cuối tuần qua tại Brussels (Bỉ) đã thu được kết quả lớn, khi EC cùng các nước tiên phong cam kết đóng góp 6,9 tỷ USD.

Quỹ Công dân Toàn cầu được sự uỷ nhiệm của EC sẽ giữ vai trò điều phối triển khai cam kết. Theo số liệu chính thức, EC cùng Ngân hàng Đầu tư Châu Âu đóng góp 4,9 tỷ EUR, Mỹ tham gia 545 triệu USD, Đức đóng 383 triệu EUR, Canada đóng 219 triệu USD, Qatar đóng 10 triệu USD. 40 quốc gia tham gia hội nghị và có cam kết, bằng tiền hoặc bằng đóng góp nghiên cứu vacxin.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho biết, cam kết có được sự đồng thuận cao là vacxin sẽ được phân chia hợp lý cho các nước nghèo hoặc bị dịch nặng.

"Tôi xác định việc thuyết phục các nước giàu không giữ lại nguồn lực vacxin cho riêng họ mà cần có sự chia sẻ với những nơi còn hạn chế nguồn lực là nhiệm vụ quan trọng. Chỉ làm được việc đó mới chứng thực được sự đoàn kết của tất cả chúng ta", bà Leyen nói.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đồng tình bởi "đó là nghĩa vụ đạo đức, thành quả phải chia cho tất cả mọi người.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đế thêm: "Ai muốn cho riêng mình chúng ta phải từ chối, tất cả phải được đi cùng nhau".

Phòng chống đại dịch Covid-19, châu Âu nắm vai trò tiên phong trong các nỗ lực đa phương, trong khi My hay Trung Quốc tập trung hơn cho các nỗ lực ở tầm quốc gia.

Tính đến ngày hôm qua, Chủ nhật 28/6, tổng hợp của Reuters cho biết số người nhiễm SARS-CoV-2 toàn cầu đã xấp xỉ 10 triệu người. Số tử vong làm tròn là 497.000 người.

Tính theo khu vực, Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, châu Âu mỗi nơi chiếm khoảng 25% ca bệnh, châu Á 11%, Trung Đông 9%.

Dịch được dự báo chuẩn bị bước sang giai đoạn mới, trong khi các điểm nóng hiện nay vẫn tăng số người nhiễm hàng ngày ồ ạt, điển hình ở Mỹ, Brazil, Ấn Độ với hàng chục nghìn người nhiễm mới hàng ngày. Đơn cử như Brazil ngày cao điểm 19/6 có tới 54.700 người nhiễm mới.

* Nước Mỹ có thể đang bước vào giai đoạn nguy hiểm mới, đúng như nhận định của chuyên gia dịch tễ hàng đầu nước này là Tiến sĩ Anthony Fauci.

Số ca nhiễm toàn quốc đã vượt 2,5 triệu người vào hôm qua 28/6, số người chết cũng đã vượt 125.000 người.

Ở một số bang, tình hình nghiêm trọng trở lại khiến chính quyền rút lại các lệnh mở cửa lại nền kinh tế. Florida chứng kiến 2 ngày liên tiếp có hơn 9.000 người nhiễm mới sau khi các hoạt động kinh doanh được nối lại. Texas cũng chứng kiến tình hình tương tự. Hai bang đã rút lại hầu hết các biện pháp "mở cửa".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất