Nhiều loại rau quả chế biến xuất khẩu tăng mạnh
Theo công bố mới nhất của Bộ Công thương: Ước tính, xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 2/2020 đạt 200 triệu USD, giảm 28,8% so với tháng 1/2020 và giảm 12,6% so với cùng kỳ năm 2019. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 2/2020, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 481 triệu USD, giảm 17,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu giảm và tiếp tục lan rộng sang các thị trường khác, xuất khẩu hàng rau quả tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là các mặt hàng rau quả tươi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm mạnh đã kéo theo đà tụt giảm của mặt hàng rau quả xuất khẩu.
Cụ thể trong tháng 1/2020, kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam đã giảm tới 24,6% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó một số sản phẩm trái cây xuất khẩu giảm mạnh (chủ yếu do ngưng trệ xuất khẩu sang Trung Quốc) như thanh long (giảm 14,5%); dưa hấu (giảm 35,5%); sầu riêng (giảm 30%); các loại trái cây khác giảm 42%... Bên cạnh đó, một số mặt hàng trái cây vẫn duy trì được tăng trưởng trong tháng 1/2020 như chanh leo (tăng 5,7%); mít (tăng 8,3%); chuối (tăng 46,5%); dừa (tăng 95%)...
Tuy vậy, ngoài việc mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, chủ trương đẩy mạnh tiếp cận thị trường nội địa, nâng chất lượng sản phẩm, nhất là đầu tư vào chuỗi chế biến đã mang lại sự vững chắc cho ngành.
Cụ thể, tình hình xuất khẩu một số sản phẩm rau quả chế biến trong tháng 1/2020 đã tăng mạnh, nhất là mặt hàng trái cây chế biến (tăng tới 110,5%); dứa chế biến (tăng 27,4%); cà tím chế biến (tăng 72%); khoai lang chế biến (tăng 9,3%); cà rốt chế biến (tăng trên 39%); gừng chế biến (tăng 113%)...
Bộ Công thương nhận định trong bối cảnh dịch Covid 19 vẫn còn diễn biến phức tạp, các sản phẩm chế biến (đồ hộp, đông lạnh, cô đặc, sấy) dự kiến sẽ tiếp tục được tiêu thụ mạnh trong thời gian tới do tiện lợi trong vận chuyển và tiêu dùng, nhất là tại các thị trường có lợi thế và đang ảnh hưởng bởi dịch Covid 19 như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU...
Thủy sản đông lạnh, đóng hộp hút hàng
Theo Bộ Công thương, 2 tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến ngành thủy sản Trung Quốc.
Các nhà hàng thủy sản tại Trung Quốc gặp sức ép do lượng thực khách giảm mạnh, phải giảm giá để giải phóng kho dự trữ thực phẩm. Một số công ty thủy sản Trung Quốc đang quyên góp thủy sản cho các khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất.
Nhiều nhà chế biến thủy sản tại tỉnh Hồ Bắc gặp khó khăn do thiếu lao động. Haixin Foods Co., một nhà chế biến và phân phối thủy sản chế biến đông lạnh lớn, đã hoạt động trở lại bình thường tại nhà máy Phúc Châu, nhưng ba công ty con khác, bao gồm 1 nhà máy tại cảng khai thác thủy sản chính của Chu San ở tỉnh Chiết Giang, đang gặp khó khăn trong việc đưa công nhân trở lại làm việc.
Theo Haixin Foods, nhu cầu mua hàng trực tuyến các sản phẩm viên cá và các suất ăn liền trong đợt dịch Covid 19 đang tăng mạnh.
Tháng 2/2020, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc cũng đã chịu tác động mạnh do dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc. Mặc dù vậy từ tuần cuối tháng 2/2020 đến nay, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc đã có dấu hiệu phục hồi (dù tốc độ vẫn còn chậm).
Theo ước tính, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tháng 2/2020 đạt khoảng 102,4 nghìn tấn, trị giá 420 triệu USD, tăng 14,89% về lượng và 13,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.
Dịch Covid-19 đang lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường xuất khẩu thủy sản lớn của Việt Nam như: Hàn Quốc, Ý… sẽ có những tác động nhất định đến triển vọng xuất khẩu thủy sản trong thời gian tới.
Dự báo, xu hướng tiêu dùng và nhập thủy sản tại những thị trường chịu tác động của dịch Covid sẽ có những thay đổi. Theo đó, nhập khẩu thủy sản đông lạnh, tiện dụng, dễ chế biến tại nhà sẽ cao hơn thủy sản tươi sống, những sản phẩm thủy sản đóng hộp cũng sẽ được ưa chuộng.