| Hotline: 0983.970.780

Rau trái vụ 'hái' tiền, bà con vùng cao hăng say mở rộng diện tích

Thứ Ba 28/03/2023 , 17:01 (GMT+7)

LÀO CAI Rau trái vụ vừa mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha/vụ, vừa phục vụ khai thác du lịch nông nghiệp cho đồng bào người Mông ở vùng cao Lào Cai.

Hoàng Thu Phố (huyện Bắc Hà) là 1 trong 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất của tỉnh Lào Cai. Thời gian gần đây, xã này đã và đang được quan tâm đầu tư, hỗ trợ một số chương trình, dự án nông - lâm nghiệp để giảm nghèo bền vững. Tiêu biểu, xã đã và đang tập trung phát triển cây rau trái vụ, trồng rau dưới tán cây ăn quả ôn đới, cây dược liệu..., vừa góp phần phát triển du lịch nông nghiệp.

Cách trung tâm xã khoảng hơn 4km, Hoàng Hạ là thôn tiêu biểu đi đầu trong phong trào chuyển dịch cơ cấu cây trồng hiệu quả của xã Hoàng thu Phố. Hiện thôn đã trồng được hơn 30ha cây mận Tả Van, 50ha cây lê Tai Nung, hơn 3ha cây dược liệu và cây rau trái vụ...

1

Những diện tích trước đây bà con sản xuất cây lương thực giá trị thấp được chuyển đổi sang trồng rau trái vụ, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha. Ảnh: Xuân Cường.

Anh Chấu Seo Chùa, trưởng thôn Hoàng Hạ cho biết hiện gia đình anh đã trồng được trên 1.000 gốc mận Tả Van và lê Tai Nung. Vụ xuân 2023, gia đình anh và một số hộ dân trong thôn đã mạnh dạn trồng mới và mở rộng diện tích trồng rau trái vụ, chủ yếu là cây cải kale, bắp cải... Hiện cây rau sinh trưởng và phát triển tốt, đã cho thu hoạch, giá bình quân từ 15 - 20 ngàn đồng/kg.

Ông Trần Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Hoàng Thu Phố cho biết năm 2022, trên địa bàn xã có 5 hộ tham gia mô hình liên kết với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện trồng rau trái vụ với diện tích hơn 1,2ha, gồm các loại rau như cà rốt, bắp cải trái tim... và đã đem lại kết quả tích cực, thu lãi trên 100 triệu đồng/ha.

Trên cơ sở đó, vụ xuân năm 2023, xã đã tuyên truyền, vận động các hộ dân trên địa bàn phát triển, mở rộng diện tích và chủng loại rau, trên cơ sở xã hỗ trợ giống, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con. Đến thời điểm này, đã có gần 30 hộ dân tham gia trồng gần 3ha rau trái vụ, chủ yếu là rau cải xoăn kale và rau bắp cải, một số diện tích rau đã và đang cho thu hoạch và tiêu thụ trong địa bàn huyện và TP Lào Cai. Rau trái vụ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn các loại cây trồng khác, vừa là sản phẩm phục vụ du lịch. 

2

Việc chuyển đổi sản xuất đã giúp bà con dân tộc thiểu số thay đổi tư duy, trình độ sản xuất theo hướng hàng hóa, an toàn thực phẩm, gắn với bảo vệ môi trường sinh thái. Ảnh: Xuân Cường.

Để ổn định đầu ra và nâng cao giá trị cho rau trái vụ, xã Hoàng Thu Phố đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện triển khai mô hình liên kết trồng, tiêu thụ sản phẩm cho người dân trên địa bàn. Theo đó, rau bắp cải trái tim và cải xoăn kale là cây trồng phù hợp, hiệu quả, được trồng theo hình thức gối vụ, thu hoạch theo đợt và chuyển đi tiêu thụ tại các siêu thị lớn tại TP Lào Cai và cung ứng cho thị trường trong huyện, bán cho khách du lịch...

Anh Thàn Văn Đức, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Hà phụ trách địa bàn xã Hoàng Thu Phố cho biết đã gắn bó với đồng bào Mông nơi đây nhiều năm. Các cán bộ kỹ thuật đã bám đồng ruộng, trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại và hướng dẫn bà con thu hoạch, bảo quản rau... Đồng thời liên hệ, kết nối, tạo các kênh tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài huyện.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

BẮC NINH Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, thuộc Hùng Nhơn Group vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Năng suất sắn tăng 30 - 50% nhờ tưới tiết kiệm

Tại Tây Ninh, áp dụng tưới tiết kiệm đã giúp cây sắn tăng năng suất từ 30 - 50% (đạt 40 - 50 tấn/ha), giảm 40% lượng nước tưới so với tưới tràn.