| Hotline: 0983.970.780

Rệp muội hại thuốc lá

Thứ Năm 05/05/2011 , 10:16 (GMT+7)

Rệp muội chích hút suốt ngày đêm làm cho lá bị nhạt dần và loang lổ; mặt lá nổi u lỗi lõm, gồ ghề như bánh đa nướng, hoặc quăn queo biến dạng, héo vàng và khô rụng.

Hỏi: Ruộng thuốc lá đang lên xanh tốt thì bị một loại rệp đen bám nhiều ở mặt dưới các lá non để chích hút nhựa làm cho lá bị biến dạng, không lớn được; cây còi cọc, sinh trưởng kém, không ra được lá mới làm giảm cả năng suất lẫn chất lượng sản phẩm. Tôi đã phun một số thuốc trừ sâu nhưng không hiệu quả. Xin quí báo cho biết rõ hơn về loài rệp này và cách phòng trị hiệu quả?

(Hoàng Văn Lợi - xã Lâu Thượng, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn)

Trả lời: Theo mô tả của bạn thì loài rệp đen đang gây hại trên cây thuốc lá là loài rệp muội thuốc lá có tên khoa học là Myzus persicae sulzer, thuộc họ Rệp muội Aphidae, bộ cánh đều Homoptera. Rệp thuốc lá xuất hiện rộng rãi khắp các vùng trồng thuốc lá ở nước ta. Ngoài thuốc lá, rệp muội thuốc lá còn có thể gây hại trên 300 loài cây trồng khác nhau, trong đó thường thấy trên các cây như: các loại rau họ thập tự (cải trắng, cải củ, cải xanh, cải bắp), một số cây ăn quả như đào, hồng, lê, mận…

Cách nhận biết: Rệp thuốc lá có 2 loại hình: rệp có cánh và rệp không cánh. Con trưởng thành rệp có cánh dài 1,65-2mm, màu vàng hoặc xanh trong khi cơ thể con trưởng thành rệp không cánh nhỏ hơn, dài 1,35-1,95mm, hình quả trứng, màu xanh hoặc đỏ vàng nhạt. Rệp non đẫy sức dài 10-20mm, rộng 1,5-2mm, thân màu trắng hoặc vàng nhạt, có nhiều nếp nhăn. Phần ngực tương đối lớn. Đầu màu nâu, mảnh lưng ngực trước và chân ngực màu đen.

Rệp sinh sản nhanh, số lượng lớn, mức độ gây hại lớn. Khi số lượng còn ít con trưởng thành và rệp non thường tập trung 2 bên mép lá non hoặc 2 bên gân chính phía dưới lá hoặc gần cuống lá để chích hút nhựa cây. Khi số lượng rệp nhiều thì chúng bám trên nhiều bộ phận của cây: trên lá non, đọt non, nụ, đài hoa, quả non và đoạn ngọn thân non. Rệp muội chích hút suốt ngày đêm làm cho lá bị nhạt dần và loang lổ; mặt lá nổi u lỗi lõm, gồ ghề như bánh đa nướng, hoặc quăn queo biến dạng, héo vàng và khô rụng.

Các lá thuốc bị rệp hại, khi sấy bị đổi màu nâu tối, làm giảm chất lượng, phẩm cấp. Khi bị nặng, cây sinh trưởng kém, còi cọc, chồi non bị chùn lại, không lớn được, ít lá, lá nhỏ làm giảm năng suất thu hoạch. Ngoài việc chích hút nhựa cây, rệp muội còn là môi giới lây truyền một số bệnh virus nguy hiểm cho cây thuốc lá như bệnh khảm, bệnh xoăn lá…

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, trong điều kiện nước ta rệp muội thuốc lá có thể xuất hiện và gây hại quanh năm, trong đó tập trung nhiều khi thời tiết nắng nóng, khô hạn, ít mưa. Trong 1 năm rệp thuốc lá có thể có tới 15-17 vòng đời; phát sinh và gây hại nặng với mật độ cao vào tháng 4-5 (vụ đông xuân) và tháng 9-10 (vụ thu đông).

Biện pháp phòng trừ:

(Thông tin chi tiết xin theo dõi trên Báo NNVN số 89 ra ngày 5/5/2011)

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm