| Hotline: 0983.970.780

Sai phạm trong quản lý đất đai tại Củ Chi cần chuyển cơ quan điều tra

Thứ Sáu 04/09/2020 , 17:43 (GMT+7)

Nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai, xây dựng tại huyện Củ Chi đã được thanh tra TP. HCM chỉ rõ có dấu hiệu cố ý làm trái...

Nhiều sai phạm quản lý đất đai, xây dựng tại huyện Củ Chi đã được thanh tra TP. HCM chỉ rõ. Ảnh: PLO.

Nhiều sai phạm quản lý đất đai, xây dựng tại huyện Củ Chi đã được thanh tra TP. HCM chỉ rõ. Ảnh: PLO.

Tự ý điều chỉnh, phân bổ chỉ tiêu chuyển mục đích sử dụng đất

Kết luận thanh tra số 08, ngày 15/6/2020 về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Củ Chi vừa được Thanh tra TP. HCM công bố cho thấy lãnh đạo huyện Củ Chi có vi phạm nghiêm trọng trong việc tự ý phân bổ chỉ tiêu chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở từ xã này sang xã khác, không thông qua HĐND huyện.

Các quyết định phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đều được phê duyệt vào tháng 5 hàng năm, còn QĐ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất năm đầu của điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm đầu của điều chỉnh quy hoạch huyện Củ Chi thực hiện vào tháng 7/2019, thậm chí kế hoạch năm 2016 được phê duyệt vào tháng 8. Thanh tra TP. HCM khẳng định việc làm trên của UBND huyện Củ Chi không đảm bảo thời hạn lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cấp huyện quy định tại Khoản 2, Điều 9, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Năm 2016, 2017, 2018, mặc dù không khảo sát nhu cầu sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân theo quy hoạch sử dụng đất được duyệt quy định tại Khoản 2, Điều 67, Thông tư 29/2014 của Bộ TNMT, nhưng UBND huyện Củ Chi vẫn lập kế hoạch sử dụng đất của các năm trên.

Nghiêm trọng hơn, UBND huyện Củ Chi đã tự ý điều chỉnh phân bổ chỉ tiêu chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở từ xã này sang xã khác nhưng không thông qua HĐND huyện trước khi trình UBND TP. HCM phê duyệt. Hành vi này vi phạm (Khoản 4, Điều 46), (Khoản 2, Điều  12) Luật Đất đai năm 2013. Theo Thanh tra TP. HCM thì đây là hành vi bị nghiêm cấm do vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố.

Được biết, hành vi này chủ yếu tập trung ở các địa bàn có nhu cầu chuyển đổi cao như các xã: Bình Mỹ, Tân Phú Trung, Tân Thạnh Đông.

Trong chuyển mục đích sử dụng đất được xác định có hành vi vi phạm quy định về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất tại Điều 97, Nghị định 43/2014 của Chính Phủ.

UBND huyện Củ Chi đã chuyển đổi cho 151 trường hợp (theo quy hoạch được duyệt, tại các khu đất này là đất nông nghiệp, không phải là đất ở) chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở. Việc chuyển đổi này gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Những sai phạm quản lý đất đai, xây dựng tại huyện Củ Chi cần được điều tra làm rõ. Ảnh: ST.

Những sai phạm quản lý đất đai, xây dựng tại huyện Củ Chi cần được điều tra làm rõ. Ảnh: ST.

Cần điều tra làm rõ những dấu hiệu cố ý làm trái của lãnh đạo huyện

Kết quả thanh tra cho thấy UBND huyện Củ Chi đến khi bị thanh tra vẫn không ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện, chưa ban hành kế hoạch tách thửa cụ thể từng năm theo quy định của UBND TP. HCM. Hơn nữa, khi tiến hành tách thửa, đã xẩy ra các vi phạm như:

UBND huyện Củ Chi Cho phép tách thửa đất nông nghiệp thành đất ở có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật khi Giấy Chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là đất nông nghiệp chưa chuyển đổi thành đất ở….

UBND huyện Củ Chi cho phép tách thửa đất ở không phù hợp quy hoạch được duyệt, không đúng quy định theo Điều 5, QĐ số 60 của UBND thành phố. Thực tế có 23/51 trường hợp không thỏa mãn điều kiện tách thửa với diện tích lên tới 22,8662 ha…

UBND huyện Củ Chi cũng được xác định là vi phạm khi cho phép tách thửa đất ở không thực hiện đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam. UBND huyện Củ Chi chấp nhận phương án đầu tư hạ tầng như bỏ qua việc gửi hồ sơ lấy ý kiến từ Sở Quy hoạch- Kiến trúc thành phố….

Nhiều sai phạm nghiêm trọng khác tại UBND huyện Củ Chi cũng được thanh tra TP. HCM chỉ rõ như: Công tác đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; Công tác quản lý tài chính về đất đai; Công tác thanh tra, kiểm tra đất đai và xử lý vi phạm về đất đai; Công tác quản lý xây dựng, trật tự xây dựng….

Thanh tra TP. HCM xác định với những vi phạm như đã nêu thì trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành thuộc về Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách địa chính- xây dựng. Trách nhiệm tiếp theo thuộc về lãnh đạo các phòng ban chuyên môn như: Phòng TNMT, Phòng Quản lý đô thị; Phòng Tài chính…

Từ những vi phạm đã được thanh tra phát hiện, Chủ tịch UBND TP. HCM đồng ý kết luận, yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Củ Chi phải thành lập tổ công tác của huyện xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết để tổ chức nghiêm túc kết luận thanh tra.

Tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có thiếu sót, vi phạm, khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm trong công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thu hồi, giao thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa…

Chủ tịch UBND TP. HCM giao Sở Xây dựng thực hiện kiểm tra, thanh tra về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Củ Chi; Trường hợp có dấu hiệu cố ý làm trái pháp luật của các cá nhân, tổ chức thuộc UBND huyện Củ Chi và có dấu hiệu lừa đảo, vi phạm Bộ luật hình sự của cá nhân, tổ chức thì báo cáo UBND thành phố để chuyển cơ quan CSĐT, điều tra, kết luận.

Với những sai phạm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại huyện Củ Chi như kết luận thanh tra đã nêu là rất nghiêm trọng, có hệ thống cần phải quyết liệt, minh bạch trong xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan. Đặc biệt là trách nhiệm của lãnh đạo UBND huyện và các phòng ban chuyên môn. Có dấu hiệu vi phạm pháp luật về hình sự thì cần phải chuyển ngay cho cơ quan điều tra để tiếp tục xác minh, điều tra, xử lý theo quy định hiện hành.

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bình luận mới nhất