| Hotline: 0983.970.780

Sản xuất bền vững là yêu cầu hàng đầu trong phát triển cây ăn quả Sơn La

Thứ Hai 06/05/2019 , 13:49 (GMT+7)

Thăm và kiểm tra tình hình phát triển cây ăn quả tại một số vùng SX trọng điểm tại tỉnh Sơn La, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường lưu ý: Cùng với việc đẩy mạnh SX, liên kết theo chuỗi từ SX tới chế biến, hướng tới XK nhằm khai thác tiềm năng và nâng cao giá trị, chương trình phát triển cây ăn quả tại Sơn La nói riêng, các tỉnh miền núi phía Bắc nói chung phải đặt yêu cầu canh tác bền vững lên hàng đầu.

Trong khuôn khổ chương trình công tác về một số nội dung trọng tâm về nông nghiệp tại tỉnh Sơn La từ ngày 5-6/5, hôm nay (6/5), đoàn công tác của Bộ NN-PTNT cùng Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La đã tới thăm và kiểm tra về tình hình phát triển một số cây ăn quả chủ lực như nhãn, xoài, cây có múi… ở một số địa bàn tại tỉnh Sơn La.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường (bìa phải) thăm vườn xoài phục vụ XK tại HTX Nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc (Yên Châu, Sơn La)

Tại huyện Yên Châu, UBND huyện cho biết chỉ sau 3 năm gần đây, diện tích cây ăn quả trên địa bàn huyện đã tăng gấp 3 lần, đạt khoảng trên 7.000 ha vào cuối năm 2018. Trong đó, Yên Châu đã xác định được một số đối tượng cây ăn quả chủ lực để dồn nguồn lực tập trung phát triển hàng hóa, nâng cao giá trị như xoài, nhãn, chuối, chanh leo…

Cùng với chương trình hỗ trợ, đẩy mạnh ghép cải tạo, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào SX, đến năm 2018, Yên Châu cũng đã tiến hành xây dựng được các diện tích cây ăn quả theo quy trình VietGap, đặc biệt đã có một số diện tích xoài giống mới chất lượng cao được Cục BVTV cấp mã số vùng trồng, bước đầu XK được sang một số thị trường như Hàn Quốc, Trung Quốc với sản lượng khoảng dưới 1.000 tấn.

Hiện nay, Yên Châu đang tiếp tục có chiến lược phục tráng giống chuối tây bản địa có chất lượng thơm ngon, hướng tới chế biến và xây dựng thương hiệu cho loại trái cây này. Đồng thời đến nay, Yên Châu cũng đã đẩy mạnh việc liên kết trong SX cây ăn quả, với sự ra đời của hơn 30 HTX cây ăn quả nhằm tạo cơ sở cho việc hợp tác với DN trong thu mua tiêu thụ và XK…

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường (đội mũ) kiểm tra tình hình SX tại vùng nhãn VietGAP ở xã HTX Trồng trọt – Chăn nuôi Phương Nam (xã Lóong Phiêng, huyện Yên Châu)

Tại HTX Nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc (huyện Yên Châu), ông Hà Văn Sơn, Giám đốc HTX phấn khởi cho biết từ năm 2016 đến nay, được sự hỗ trợ của nhiều cơ quan của Bộ NN-PTNT như Cục BVTV, Viện KH Nông nghiệp Việt Nam… cũng như các đơn vị của tỉnh Sơn La và một số DN, HTX đã xây dựng thành công với quy mô gần 20ha xoài tập trung. Trong đó, có hơn 6ha xoài giống mới (Đài Loan) được trồng mới giai đoạn 2014-2016 và hơn 14ha xoài cổ thụ được ghép cải tạo. Năm 2017, HTX đã được cấp chứng nhận SX theo quy trình VietGAP (một số diện tích hiện đang SX theo hướng hữu cơ) và đã được Cục BVTV cấp mã số vùng trồng để XK sang một số thị trường như Hàn Quốc, Trung Quốc thí điểm từ năm 2018. Vụ xoài năm 2019, HTX định hướng 80% sản lượng phục vụ XK, với sản lượng từ 120-150 tấn.

Đánh giá mô hình chuyển đổi quy trình SX như tại HTX Nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc và HTX Phương Nam chính là hướng đi rất phù hợp với định hướng tái cơ cấu của ngành nông nghiệp, nhất là trái cây theo hướng hàng hóa, tập trung, nâng cao giá trị, tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng đề nghị UBND tỉnh Sơn La, UBND huyện Yên Châu cũng như các đơn vị, HTX trên địa bàn tỉnh cần hết sức lưu ý tuyên truyền, hướng dẫn, áp dụng tuân thủ những nguyên tắc trong canh tác cây ăn quả với quan điểm phải đặt yêu cầu phát triển bền vững lên hàng đầu.

Bộ trưởng chỉ đạo hệ thống khuyến nông cần xây dựng các mô hình canh tác cây ăn quả, nhất là cây ăn quả trên đất dốc bền vững. Bên cạnh đó, đề nghị UBND tỉnh Sơn La chỉ đạo các cơ quan liên quan hỗ trợ, phối hợp với các đơn vị của Bộ NN-PTNT và các địa phương bạn để bố trí cho các HTX, tổ hợp tác, nông dân đi tham quan, học tập các mô hình về SX bền vững, cũng như các hình thức tổ chức liên kết SX, cả về “liên kết ngang” theo tổ hợp tác, HTX và “liên kết dọc” với các DN, nhà máy chế biến, thu mua XK…

Báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Giám đốc HTX Hà Văn Sơn cho biết: Được sự hướng dẫn và chuyển giao kỹ thuật, hiện các diện tích xoài của HTX đã được thực hiện bao trái 100%, có thể chủ động điều chỉnh màu sắc quả theo mong muốn khách hàng nước ngoài (xoài vỏ xanh bọc túi bao quả màu trắng, xoài màu vàng bọc túi bao quả màu nâu).

Mặc dù SX theo quy trình VietGAP và áp dụng bao trái tốn thêm chi phí từ 1.500-2.000 đ/quả xoài, tuy nhiên, giá bán cho các DN để XK lại cao hơn khoảng 10.000 đ/quả (giao động từ 22-25.000đ/kg, cao hơn SX truyền thống 50-60%). Bên cạnh đó, năng suất xoài SX theo quy trình mới cũng tăng thêm 30% sản lượng so với trước đây, với chất lượng, mẫu mã rất đồng đều, tỉ lệ loại B, C rất ít…

Tại HTX Trồng trọt – Chăn nuôi Phương Nam (xã Lóong Phiêng, huyện Yên Châu), một địa phương SX nhãn chủ lực tại huyện Yên Châu hiện nay, việc áp dụng các quy trình SX theo hướng an toàn cũng đã được áp dụng. Theo đó, những năm qua, HTX đã triển khai nhiều chương trình sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc an toàn, thực hiện “4 đúng”, tiến hành tỉa cành, tạo tán và mức độ thâm canh cao. HTX Phương Nam hiện cũng đã đưa vào sử dụng thiết bị tách lọc phân tại các trang trại chăn nuôi cho các hộ thành viên trong HTX nhằm có nguồn phân chuồng ủ hoai mục để bón cho hàng trăm ha nhãn của HTX…

Thăm và làm việc với Cty Cổ phần Nafoods Tây Bắc, một DN đang đẩy mạnh liên kết SX và thu mua, XK cây chanh leo tại tỉnh Sơn La, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị Cty nhanh chóng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, dây chuyền chế biến để sớm đưa vào vận hành nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm cho các hộ nông dân liên kết với Cty trên địa bàn tỉnh Sơn La. Bộ trưởng cho rằng, mô hình liên kết khép kín giữa Nafoods Tây Bắc với các HTX, tổ hợp tác từ khâu cung ứng vật tư, chuyển giao kỹ thuật, thu mua sản phẩm và trực tiếp chế biến, XK là một hướng đi rất bền vững, đúng hướng. Vì vậy, Nafoods Tây Bắc không chỉ dừng lại ở địa bàn một số huyện ở Sơn La, mà còn cần có chiến lược mở rộng quy mô SX ra các địa phương lận cận trên cơ sở điều kiện cho phép…

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng gợi ý cho Nafoods Tây Bắc không chỉ dừng lại ở mặt hàng chanh leo, mà còn cần nghiên cứu đầu tư thêm cho mảng SX, chế biến các sản phẩm rau xanh phục vụ XK, bởi Sơn La hiện nay rất có dư địa và điều kiện về nhóm mặt hàng này.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La thăm và kiểm tra tiến độ đầu tư, tình hình SX và chế biến tại Cty Cổ phần Nafoods Tây Bắc (Mộc Châu, Sơn La)

 

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hệ thống Farm ERP của Lộc Trời đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Đây là động lực giúp hệ sinh thái Lộc Trời tiến về phía trước, tiếp tục vượt qua những 'đỉnh núi', cùng bà con kiến tạo giá trị vững bền cho nông nghiệp Việt Nam.