| Hotline: 0983.970.780

Sản xuất măng tây xanh theo hướng hữu cơ, mục tiêu xuất khẩu

Thứ Ba 22/11/2022 , 18:18 (GMT+7)

NINH THUẬN Ninh Thuận đang tổ chức nhân rộng sản xuất cây măng tây xanh theo hướng hữu cơ để đảm bảo tiêu chuẩn hướng tới xuất khẩu.

Empty

Ninh Thuận hiện là vùng sản xuất cây măng tây tập trung lớn nhất ở Nam Trung bộ. Ảnh: Nguyễn Cơ.

Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận vừa tổ chức lớp tập huấn về kỹ thuật sản xuất măng tây xanh theo hướng hữu cơ cho 30 hộ dân trồng măng tây tại 2 xã Phước Hải và Phước Hữu (huyện Ninh Phước).

Hiện nay, cây măng tây đang được trồng phổ biến ở nhiều địa phương trên cả nước, các tỉnh Nam Trung bộ có diện tích trồng tập trung lớn nhất, dẫn đầu là tỉnh Ninh Thuận với khoảng 426ha (tính đến tháng 11/2022).

Măng tây xanh được mệnh danh là "rau vua" và là một trong 12 sản phẩm đặc thù, có tính cạnh tranh để hướng đến xuất khẩu của tỉnh Ninh Thuận. Ngoài ra, một số tỉnh khác trong khu vực Nam Trung bộ như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hoà và Bình Thuận… cũng đang có xu hướng mở rộng diện tích.

Empty

Măng tây xanh là một trong những cây trồng có nhiều triển vọng hướng tới xuất khẩu của Ninh Thuận. Ảnh: Nguyễn Cơ.

Lớp tập huấn được Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố hợp đồng với Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận triển khai nhằm nhân rộng mô hình sản xuất măng tây xanh theo hướng hữu cơ trên địa bàn huyện Ninh Phước và cả tỉnh. Lớp tập huấn hướng dẫn cho người dân biết cách ứng dụng các kỹ thuật thâm canh mới, cách chăm sóc, bón phân và phòng trừ bệnh hại trên cây măng tây xanh để sản phẩm đầu ra đạt chứng nhận hữu cơ.

Quy trình sản xuất măng tây hữu cơ sử dụng nhiều phân hữu cơ, phân vi sinh trùn quế, phân chuồng ủ hoai có xử lý chế phẩm Trichoderma chứa nấm vi sinh đối kháng khử tuyến trùng gây hại; áp dụng đồng bộ các biện pháp như chọn hạt giống cây sạch bệnh, an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; làm đất kỹ, xử lý đầy đủ để phòng trừ nấm, bệnh; lên liếp cao 30 - 50cm để đủ tiêu thoát nước tốt nếu có trời mưa lớn.

Empty

Cây măng tây đang mang lại giá trị kinh tế rất cao cho vùng đất khó ở Ninh Thuận. Ảnh: Nguyễn Cơ.

Bên cạnh đó, áp dụng các biện pháp canh tác như vệ sinh đồng ruộng, làm sạch cỏ dại trên ruộng và quanh bờ để hạn chế ký chủ phụ của sâu và biện pháp sinh học như hạn chế phun thuốc BVTV để bảo tồn thiên địch trên đồng ruộng như nhện, bọ rùa, ong ký. Ngoài ra, có thể sử dụng bẫy bả chua ngọt để thu hút bướm khi phát triển rộ. Sử dụng thuốc BVTV cần bảo đảm theo nguyên tắc “4 đúng”; ưu tiên sử dụng các loại thuốc trừ sâu, bệnh có nguồn gốc thảo mộc; nếu cây bị bệnh nặng cần tạm ngưng thu hoạch, tiến hành cắt bỏ hoàn toàn, tiến hành xử lý thuốc trị bệnh, bón phân tái tạo lại cây mới.

Với quy trình sản xuất nghiêm ngặt, sản phẩm làm ra đạt các tiêu chuẩn để xuất khẩu, an toàn cho người tiêu dùng, đảm bảo sức khỏe cho người sản xuất và môi trường...

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm