| Hotline: 0983.970.780

Sao dám 'ban tặng' trống đồng đền An Sinh?

Thứ Ba 27/08/2019 , 09:27 (GMT+7)

Trần Hoằng Nghị/ Trần Hoàng Nghị có đúng là thân phụ của Thái sư Trần Thủ Độ hay là nhân vật hư cấu lẻn vào chính sử? Và ai dám "ban tặng" trống đồng đền An Sinh?

Thời gian vừa qua, du khách đến với đền An Sinh (thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) ngỡ ngàng khi thấy trong di tích trưng bày một chiếc trống đồng với dòng chữ: “ĐỨC HOÀNG NGHỊ ĐẠI VƯƠNG, THƯỢNG ĐẲNG PHÚC THẦN, THÂN PHỤ THỐNG QUỐC THÁI SƯ THƯỢNG PHỤ ĐẠI NGUYÊN SOÁI TRẦN THỦ ĐỘ, BAN TẶNG ĐỀN AN SINH - THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU, TỈNH QUẢNG NINH, TRỐNG ĐỒNG NGÀY 14-8-NĂM BÍNH THÂN”.

"Ban tặng" trống đồng đền An Sinh, Đông Triều, Quảng Ninh. Ảnh: Khải Mông

Chiếu theo dương lịch thì trống này được đưa vào di tích đền An Sinh vào năm 2016.

Đền An Sinh thuộc thôn Trại Lốc, xã An Sinh, thị xã Đông Triều, tỉnh quảng Ninh nằm trong Khu di tích nhà Trần tại Đông Triều. Đền thờ An Sinh Vương Trần Liễu và 8 vị tiên đế triều Trần.

Đền An Sinh được xây dựng vào thời Trần năm 1381 (thế kỷ thứ XIV), là nơi thờ ngũ vị Hoàng đế nhà Trần gồm Anh Tông hoàng đế, Minh Tông hoàng đế, Dụ Tông hoàng đế, Nghệ Tông hoàng đế và Khâm Minh Thánh vũ hiển đạo An Sinh hoàng đế (An Sinh Vương Trần Liễu).

Đền được xây dựng tại làng An Sinh (Yên Sinh) nên được đặt tên theo dân làng. Vào thời Nguyễn, đền được xây dựng lại. Ngày nay, đền An Sinh có cấu trúc hình chữ Công gồm: Bái đường, trung đường và hậu cung. Hậu cung là nơi thờ 8 vị vua triều Trần. Trung đường là nơi thờ Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn và thân phụ, thân mẫu của ngài là An Sinh Vương Trần Liễu và Thiện đạo Quốc mẫu. Hai bên là nhà tả, hữu vu trưng bày các di sản văn hóa nhà Trần, ngũ môn, khu vực trưng bày hiện vật ngoài trời, hệ thống sân vườn…

Vị trí để trống đồng tại đền An Sinh Đông Triều (Quảng Ninh). Ảnh: Khải Mông

Đền An Sinh đã được Nhà nước công nhận là di tích Lịch sử Văn hóa cấp quốc gia ngay từ đợt đầu tiên năm 1962 cùng với các di tích như chùa Một cột (Hà Nội), Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Đền Hùng (Phú Thọ). Đền nằm trong khu di tích Lịch sử Quốc gia Đặc biệt họ Trần tại Đông Triều (Quảng Ninh).

PV Báo NNVN đã liên lạc với ông Vũ Văn Tuấn - Trưởng phòng Văn hóa Thông tin Thị xã Đông Triều nhưng ông Tuấn không phản hồi.

Còn PGS.TS Trần Lâm Biền bày tỏ: “Theo nguyên tắc bất kể thứ gì mà đưa vào các di tích đã được xếp hạng đều phải đạt được sự thỏa thuận bằng văn bản của cơ quan quản lý như của Sở Văn hóa Thể thao các tỉnh hoặc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Chứ không có trường hợp nào được đưa vào một cách tự do”.

Theo ông  Biền, nếu để hiện vật vào các di tích một cách tự do thì di tích đó sẽ như một “cái chợ” và không ra thể thống gì cả.

“Để xử lý tốt nhất trường hợp này nếu hiện vật không thích hợp và không phải là cái di tích đang cần thì tuyệt đối không cho mang vào. Còn nếu đã mang vào thì cần gọi chủ nhân dâng hiện vật đến mang đi. Nếu chủ nhân đó không mang đi thì Sở Văn hóa địa phương cần phải thu hồi và xử lý hiện vật đó theo đúng quy định”, PGS.TS Trần Lâm Biền nói.

GS.TSKH Vũ Minh Giang: “Cho đến nay, chưa đủ căn cứ khoa học để kết luận Trần Hoằng Nghị là một nhân vật lịch sử”. Ảnh: Đông Dương

Như NNVN đã thông tin, ngày 26/8, tại Hà Nội, Hội đồng họ Trần Việt Nam tổ chức Tọa đàm khoa học về nhân vật Trần Hoằng Nghị. GS.TSKH Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam chủ trì Tọa đàm đã kết luận: “Cho đến nay, chưa đủ căn cứ khoa học để kết luận Trần Hoằng Nghị là một nhân vật lịch sử”.

Xem thêm
Nhà sản xuất Lý Hải có một điều ước gây bất ngờ

Nhà sản xuất Lý Hải tạo nên cơn sốt mới cho thị trường điện ảnh, khi bộ phim ‘Lật mặt 7: Một điều ước’ đạt doanh thu 200 tỷ đồng sau dịp nghỉ lễ.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

HLV Kim Sang-sik chính thức làm HLV trưởng ĐT Việt Nam

Ngày 3/5/2024, VFF và ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.