| Hotline: 0983.970.780

Sao không thấy ai nhận trách nhiệm?

Thứ Tư 24/11/2010 , 08:40 (GMT+7)

Chưa hài lòng với phần trả lời của Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh chiều 24/11, phiên chất vấn Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng trở nên sôi động khi đại biểu Nguyễn Minh Thuyết – Lạng Sơn khơi lại vấn đề Vinashin.

Chưa hài lòng với phần trả lời của Bộ trưởng Tài chính Vũ  Văn Ninh chiều 24/11, phiên chất vấn Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng trở nên sôi động khi đại biểu Nguyễn Minh Thuyết – Lạng Sơn khơi lại vấn đề Vinashin.

Liên quan đến việc Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng bác bỏ thông tin Vinashin nợ trên dưới 100 ngàn tỉ đồng ông Thuyết lập tức viện dẫn số liệu để chứng minh, nợ chính thức 86 ngàn tỉ từ báo cáo Chính phủ, thông tin tổng tài sản 104 ngàn tỉ đồng do Chủ tịch HĐQT Vinashin công bố và trên 8 ngàn tỉ số vốn chủ sở hữu.

 “Tài sản thì bằng vốn cộng nợ nhưng ở đây tài sản lớn hơn vốn cộng nợ đến 10 ngàn tỉ đồng vậy thì cộng số tiền vượt này vào khoản nợ sẽ thành 96 ngàn tỉ đồng”- Đại biểu Thuyết lập luận. Nhưng nếu chưa kể số tiền vượt trội trên mà chỉ tính khoản lãi cho 86 ngàn tỉ đồng ở mức lãi suất 16-19% thì khoản nợ lũy tiến cũng ở mức 100 -103 ngàn tỉ. “Như vậy mỗi ngày chúng ta mở mắt ra đã phải trả 30 tỉ tiền lãi cho số nợ đó”.

Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết: Quốc hội không thông qua, Bộ GTVT vẫn tiến hành nghiên cứu dự án đường sắt cao tốc?

Bộ trưởng Hoàng Nghĩa Dũng: Việc tiếp tục nghiên cứu dự án đường sắt cao tốc thuộc thẩm quyền của Thủ tướng.

Đặt vấn đề Chính phủ không nên quá tin vào báo cáo của Vinashin bởi chính vì “tin” vào những báo cáo sai sự thật của Vinashin mà vụ việc chậm bị phát hiện, ĐB Thuyết cho rằng cần nhìn thẳng vào thực tế để làm rõ thua lỗ thế nào và mất bao nhiêu? Trả lời trước QH, Bộ trường Hồ Nghĩa Dũng cho rằng cái bất thường của Vinashin là cái nợ quá cao tới 11 lần so với vốn chủ sở hữu nên dẫn tới mất an toàn và có khả năng phá sản.

“Đã là doanh nghiệp thì phải có vay, có nợ. Nhưng không có nghĩa rằng số nợ là số lỗ, còn lỗ bao nhiêu thì hiện nay các cơ quan đang tiếp tục làm”- ông Dũng vẫn tiếp tục biện minh. Cũng theo ông, số nợ vẫn đang nằm trong tài sản hiện hữu của Vinashin và nhà nước sẽ có cơ chế giúp Vinashin tự lành mạnh hóa và hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại, tự hoàn trả nợ. Không hài lòng với cách trả lời của Bộ trưởng Dũng, ĐB Thuyết công kích: “Về vinashin, theo luật phá sản thì phá sản rồi. Tài sản chia năm xẻ bảy rồi. Người thì bị khởi tố rồi. Thua lỗ rõ ràng rồi. Vậy mà không thấy ai đứng ra nhân trách nhiệm?”.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm