| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 25/08/2015 , 07:35 (GMT+7)

07:35 - 25/08/2015

Sắp đến ngày 'đốt tiền'

Chỉ vài ba ngày nữa là đến Rằm tháng 7 âm lịch, ngày mà nhà nhà đốt mã, làng làng, phố phố đốt mã, khói bay mù mịt còn tàn tro thì ngập ngụa khắp nơi.

Mấy năm trước, báo chí đã đưa tin rằng chỉ riêng trong tháng 7 âm lịch, ước tính năm ngàn tấn giấy đã bị đốt ra tro trên cả nước. Năm nay, lượng giấy bị đốt trong tháng 7 âm lịch có thể còn lớn hơn.

Và thị trường hàng mã đã nhộn nhịp từ đầu tháng. Điểm mới năm nay là những đồ mã “bình dân” ít bán chạy. Và chạy nhất là những đồ mã cao cấp.

Với quan niệm “trần sao, âm vậy”, người cõi dương đốt cho người cõi âm đủ thứ, dù cho lúc sinh thời người cõi âm chưa từng được biết, được thưởng thức những thứ đó: Từ áo quan, giầy quan, mũ quan, dây chuyền vàng, chuỗi hạt ngọc trai… cho đến xe SH, rồi ô tô, đủ loại siêu xe. Đã đốt siêu xe còn đốt thêm cả giấy phép lái xe.

Một bộ áo, giầy, mũ quan có giá 150 ngàn, xe SH y như thật có giá 200 ngàn, một siêu xe có giá 250 đến 300 ngàn tùy loại. Không chỉ thế, cả những đồ công nghệ hiện đại như Iphone, Ipad có kèm bộ kết nối mạng không dây cũng được đốt cho người âm.

Và đặc biệt là những ngôi biệt thự mã hai, ba tầng, bốn năm tầng có giá 500 ngàn đồng/ngôi, cũng là mặt hàng bán rất chạy. Tiền đốt cho người âm thì nhất thiết phải là đô la, dù lúc sống, có thể người đó chưa từng nhìn thấy tờ đô là mặt ngang mũi dọc thế nào, chứ đừng nói đến việc sở hữu nó.

Người đốt cứ đốt, thấy nhà khác đốt thì mình cũng đốt. Nhà khác đốt ít, nhà mình phải đốt nhiều hơn, đồ đốt phải sang hơn. Còn người cõi âm có nhận được hay không thì chẳng ai dám khẳng định.

Người Việt Nam phần lớn theo đạo Phật hoặc tin theo đạo Phật. Mà đạo Phật thì không dạy người ta đốt mã. Bởi đạo Phật cho rằng con người ta có nhiều kiếp (thuyết luân hồi). Khi chết đi, linh hồn sẽ được cho đầu thai thành kiếp khác.

Địa vị ở kiếp sau thế nào tùy vào việc kiếp trước người đó ăn ở như thế nào. Sống trung thực, hiền lành, hay làm việc thiện thì sẽ được đầu thai vào nơi sung sướng, hạnh phúc. Và ngược lại, những kẻ tham nhũng, lợi dụng chức quyền vơ vét của công thành của riêng, sống gian dối, hãm hại những người trung thực, thậm chí còn bị đầu thai thành kiếp súc vật.

Trước khi đi đầu thai, linh hồn sẽ được Diêm vương cho ăn một bát cháo gọi là “cháo lú”. Sau khi ăn bát cháo đó vào, mọi chuyện ở kiếp trước sẽ bị quên hết, không còn nhớ một chút gì.

Như vậy, theo thuyết trên, thì linh hồn sẽ không lưu lại lâu ở cõi âm, mà đã trú ngụ trong một thân xác khác, thành một người khác hoàn toàn, chẳng còn liên hệ gì với những người thân kiếp trước của mình ở cõi trần nữa. Nấm mộ chỉ còn là nơi lưu giữ một chút xương khô, một dạng vật chất vô tri vô giác. Còn đâu mà hưởng những thứ đồ mã do người trần đốt cho?

Lệnh cấm đốt pháo đã được hơn chục năm, xã hội đã thấy rõ tác dụng của nó: Mỗi năm, cả nước tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng. Tai nạn do pháo gây ra hoàn toàn chấm dứt. Trước nạn đốt đồ mã tràn lan, gây tốn kém thậm chí còn hơn cả đốt pháo này, thiết tưởng Nhà nước cũng nên xem xét.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm