| Hotline: 0983.970.780

Sau Bến Thủy, Cầu Rác lại 'nóng' việc thu phí BOT

Thứ Hai 17/04/2017 , 08:24 (GMT+7)

Phải è cổ đóng phí BOT qua trạm Cầu Rác (tương tự trạm thu phí cầu Bến Thủy 1, 2). Bức xúc trước cách làm phi lý này của chủ đầu tư, cuối tuần qua hàng chục xe ô tô tập trung biểu tình đòi quyền lợi...

Mặc dù không tham gia tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh nhưng nhiều phương tiện tham gia giao thông vẫn phải è cổ đóng phí BOT qua trạm Cầu Rác (tương tự trạm thu phí cầu Bến Thủy 1, 2).

10-32-47-4103845199
Người dân biểu tình phản đối việc thu phí BOT tại trạm thu phí Cầu Rác sáng 16/4

Bức xúc trước cách làm phi lý này của chủ đầu tư, cuối tuần qua hàng chục xe ô tô tập trung biểu tình đòi quyền lợi tại trạm thu phí này.

Năm 2005, tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh được xây dựng với tổng chiều dài 16km, do Cty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà (Cty Sông Đà) làm chủ đầu tư. Công trình được xây dựng theo hình thức BOT. Đến tháng 5/2009, công trình hoàn thành, lúc này Cty Sông Đà đề xuất được sử dụng trạm Cầu Rác (đặt tại xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên) thu phí để hoàn vốn đầu tư.

Điều đáng nói là trạm Cầu Rác nằm cách xa tuyến đường tránh đến hơn 30km, do đó rất nhiều phương tiện của người dân và doanh nghiệp tại Hà Tĩnh chỉ lưu thông trên đường QL1A, không sử dụng mét đường tránh nào vẫn bị thu tiền.

Sáng 16/4 hàng trăm phương tiện với băng rôn, khẩu hiệu nội dung: “Chúng tôi không đi đường BOT tại sao phải trả phí” đã tập trung biểu tình hai đầu trạm thu phí Cầu Rác.

10-32-47-3103845125
Ảnh: Thanh Tâm

Anh Nguyễn Văn Lam (huyện Cẩm Xuyên) bưc xúc nói: “Chúng tôi tập trung tại đây, không phải để gây mất trật tự an ninh mà đi đòi quyền lợi, buộc nhà đầu tư phải miễn, giảm phí Cầu Rác. Rõ ràng, dân không đi tuyến đường tránh nhưng vẫn phải đóng phí thì thật vô lý”.

Ông Bùi Quang Hoàn, thị trấn Cẩm Xuyên nói: “Tôi công tác ở UBND huyện Kỳ Anh nên ngày nào cũng 3 - 4 lượt qua trạm Cầu Rác. Dù không đi mét đường tránh nào những vẫn phải đóng phí BOT. Bình quân mỗi ngày mất hơn 100.000đ, 1 tháng đi tong gần 3 triệu bạc”.

Chị Anh, TP Hà Tĩnh cho rằng: “Việc thu phí để hoàn vốn đầu tư là đúng nhưng việc đặt trạm thu phí và giá phí cần phải tính đến người tham gia giao thông ở những khu vực đặc thù không đi trên tuyến đường tránh BOT. Người ta không đi không thể bắt người ta trả tiền được”.

Đối với doanh nghiệp, việc tăng giá phí qua trạm Cầu Rác ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh. Theo ông Trần Văn Sỹ, Giám đốc Cty CP Vận tải ô tô Hà Tĩnh, tuyến xe buýt tuyến số 01 (Thạch Quý (TP Hà Tĩnh) - Cảng Vũng Áng (TX Kỳ Anh) và ngược lại) của Cty không đi qua tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh, không sử dụng dịch vụ BOT của Trạm thu phí Cầu Rác nhưng vẫn phải đóng phí. Tính ra mỗi quý tiêu tốn hơn 100 triệu đồng phí qua trạm này.

10-32-47-210384556
Băng rôn, khẩu hiệu nội dung: “Chúng tôi không đi đường BOT, tại sao bắt chúng tôi trả tiền”

Ông Sỹ cho biết, Cty đã làm văn bản kiến nghị chủ đầu tư “Xin giảm vé qua trạm thu phí cho phương tiện không sử dụng dịch vụ BOT” nhưng chưa có câu trả lời.

Liên quan đến vấn đề này, phía chủ đầu tư Cty Sông Đà cho hay, sở dĩ không đặt trạm thu phí ngay trên tuyến đường BOT vì vướng ở cự ly, tối thiểu là 70km so với trạm thu phí Bến Thủy. “Nếu trạm đặt ở đầu hoặc cuối tuyến đường tránh TP chắc chắn xảy ra hiện tượng xe trốn vào các tuyến đường dân sinh để tránh bị thu phí. Việc này không những phá hỏng đường liên xã mà còn ảnh hưởng đến an toàn giao thông địa phương”, ông Trịnh Xuân Phúc, Giám đốc Cty lý giải.

Ông Phúc cũng ủng hộ việc giảm giá vé qua trạm Cầu Rác. Bởi người dân có đồng tình ủng hộ, chủ đầu tư mới kinh doanh thuận lợi. Trong cuộc làm việc với Đoàn giám sát Quốc hội trước đó tại Hà Tĩnh, Cty cũng đã kiến nghị về việc giảm giá vé cho tất cả các phương tiện ô tô khi đi qua trạm thu phí. Thậm chí nhiều lần làm tờ trình gửi Bộ GT-VT đề nghị được giảm giá vé 50% nhưng chưa có sự phản hồi từ phía Bộ.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm