| Hotline: 0983.970.780

Singapore 'giải thích lại' lý do cấm tiết lợn

Thứ Hai 24/05/2021 , 18:09 (GMT+7)

Bạn có thể ăn tiết lợn ở Đài Loan, hay trong món xúc xích tiết ở Anh hoặc thậm chí còn nhớ nó trong món cháo lòng hồi bé - nhưng ở Singapore thì không.

Theo các nhà chức trách đảo quốc sư tử, tiết lợn “không phải là món ăn dành cho những người yếu tim” và tiết lợn đã bị cấm tiêu thụ ở Singapore, cho dù máu động vật hiện vẫn là một thành phần khá phổ biến trong nhiều món ăn trên thế giới.

Tiết lợn đóng gói sẵn bị Cơ quan Thực phẩm Singapore thu giữ tại cơ sở kinh doanh của người Thái tại lãnh thổ nước này. Ảnh: AVA

Tiết lợn đóng gói sẵn bị Cơ quan Thực phẩm Singapore thu giữ tại cơ sở kinh doanh của người Thái tại lãnh thổ nước này. Ảnh: AVA

Hôm thứ Tư (19/5/2021), Cơ quan Thực phẩm Singapore (SFA) đã chính thức mở cuộc điều tra đối với một nhà hàng Thái Lan tại khu Golden Mile Tower vì tội danh buôn bán và tàng trữ trái phép tiết lợn đông lạnh.

Trong quá trình mở rộng điều tra, cơ quan chức năng đã phát hiện nhà hàng đang kinh doanh món ăn có chứa tiết heo và họ đã thu giữ một lượng tiết lợn đóng gói sẵn chưa kịp bán.

SFA viết trong một thông cáo báo chí: “Các sản phẩm thực phẩm từ máu động vật, chẳng hạn như tiết lợn đều bị cấm ở Singapore vì nó có thể dễ dàng làm phát sinh nhiều vi khuẩn và tiềm ẩn các bệnh tật. Đặc biệt là việc thu gom tiết trong quá trình giết mổ không hợp vệ sinh cũng có nguy cơ đưa dẫn các mầm bệnh vào các sản phẩm thực phẩm”.

Cơ quan này cảnh báo, các loại thực phẩm nhập khẩu bất hợp pháp, không rõ nguồn gốc đều có thể gây nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

“Ở Singapore, thực phẩm nhập khẩu phải đáp ứng các yêu cầu của SFA. Và các loại thực phẩm chỉ có thể được nhập khẩu thông qua các đơn vị được cấp phép và mỗi lô hàng phải được khai báo và kèm theo giấy phép nhập khẩu hợp lệ ”, SFA cho biết.

Về việc cấm tiêu dùng tiết lợn, SFA cho biết Cơ quan Thú y và Nông thực phẩm (AVA) đã cấm các lò giết mổ trên toàn quốc thu gom máu lợn kể từ đợt bùng phát dịch virus Nipah năm 1999.

Người phát ngôn AVA giải thích, do máu được xác định là nguồn và phương thức lây truyền tiềm năng của virus và các mầm bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm khác. Vì vậy kể từ đó, huyết heo cũng bị cấm nhập khẩu vào nước này.

Các lò giết mổ tại Singapore cũng cấm thu gom tiết lợn từ lâu. Ảnh: Today

Các lò giết mổ tại Singapore cũng cấm thu gom tiết lợn từ lâu. Ảnh: Today

Trung tâm Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm (NCID) cho biết trên trang web của mình rằng những ca nhiễm virus Nipah đầu tiên ở người xảy ra từ tháng 9 năm 1998 đến tháng 6 năm 1999 ở Malaysia và Singapore, và đến nay không có ca bệnh mới nào được báo cáo ở cả hai quốc gia Đông Nam Á.

Theo Ủy ban Thư viện Quốc gia, đợt bùng phát virus Nipah ở Singapore ban đầu được cho là do virus viêm não Nhật Bản do muỗi lây truyền. Tuy nhiên, ở Malaysia, những người tiếp xúc gần với lợn đã xảy ra nhiễm trùng. Tại Singapore từng có 11 người đã bị nhiễm virus, trong đó một trường hợp tử vong. Virus Nipah gây viêm não và lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với lợn, dơi hoặc người bị nhiễm bệnh.

Theo Đạo luật Thực phẩm của Singapore, bất kỳ người nào phạm tội nhập khẩu và buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm từ tiết (huyết) lợn, có thể bị phạt tới 50.000 đô la Singapore (37.500 USD) hoặc bị phạt tù tới hai năm, hoặc cả hai.

Nếu tái phạm có thể đối diện án phạt hành chính tới 100.000 đô la Singapore, hoặc bị phạt tù đến ba năm hoặc cả hai.

(CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.