| Hotline: 0983.970.780

'Sinh tử' hoành tráng nhưng chưa đủ lôi cuốn

Thứ Ba 05/11/2019 , 11:00 (GMT+7)

Tập 1 của bom tấn điện ảnh 'Sinh tử' được chiếu tối 4/11 được giới thiệu hoành tráng nhưng chưa đủ sức hấp dẫn với người xem.

Cảnh phá án trong tập 1 'Sinh tử' tại nhà Chủ tịch huyện Hà Văn Trực


Quá nhanh nhưng chưa nguy hiểm

Sau rất nhiều chờ đợi, tập 1 "Sinh tử" được công chiếu tối 4/11 khiến người xem có phần hụt hẫng vì tình tiết câu chuyện quá nhanh. Từng phân cảnh được chiếu rất nhanh, như thể điểm danh những nhân vật sẽ xuất hiện trong phim, thay vì gợi mở những suy nghĩ trong lòng khán giả.

Phim mở đầu bằng cuộc nói chuyện giữa doanh nhân Mai Hồng Vũ (Việt Anh) đóng và Trinh (Quỳnh Nga đóng) về việc đuổi một tiếp viên vì "không chiều khách". Ngay khi người xem còn chưa hiểu mối quan hệ này là gì, cảnh tiếp theo đã ập đến. Cuộc đối thoại giữa Bí thư tỉnh Văn Thành Nhân (Trọng Trinh đóng) và Chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa (Hoàng Dũng đóng) phần nào cho thấy những mâu thuẫn trong nội tại tỉnh Việt Thanh, một tỉnh đang phát triển nóng và có vẻ như đang bị một số cơ chế trói buộc.

Người xem thấy bị ngộp khi phân cảnh tiếp theo lật giở sang Phó Giám đốc Sở kế hoạch đầu tư Trần Bạt (Chí Nhân đóng), một cán bộ trẻ, thăng tiến nhanh tới gặp cha - ông Trần Nghĩa. Ngay sau đó, cuộc nói chuyện giữa Bí thư Nhân và Chủ tịch Nghĩa được tiếp tục, với cái kết là cả hai chưa tìm được tiếng nói chung. Cuộc chạy marathon ở 4 phút đầu phim kết ở cuộc trao đổi giữa Phó Bí thư Bích Hiền và nhân viên. Một buổi nói chuyện chóng vánh, và vẫn ngập tràn những nút thắt chờ gỡ bỏ.

Không ngoa khi nói rằng đạo diễn Khải Hưng đã cố gắng mang hơi thở Hollywood tới màn ảnh Việt. Tiết tấu nhanh, gấp gáp ở phần đầu phim gợi cho chúng ta liên tưởng đến cuốn tiểu thuyết lừng danh "Thiên thần & Ác quỷ", vốn được gói gọn tình tiết chỉ trong 1 ngày. Nhịp phim nhanh cũng là lời giới thiệu cho sự phát triển kinh tế thần tốc ở tỉnh Việt Thanh, nơi mọi mâu thuẫn có thể nổ ra và xuất hiện ở bất cứ đâu.

Tuy nhiên, với một bộ phim truyền hình kéo dài 70 tập, việc để các nhân vật xuất hiện và trôi qua quá nhanh khiến tất cả đều mờ nhạt. Khi người xem chưa kịp định hình những Mai Hồng Vũ, Văn Thành Nhân, Trần Nghĩa là ai, họ lại phải tiếp nhận một loạt những nhân vật mới như Trần Bạt, Huy (Mạnh Trường đóng). Nó giảm sức hấp dẫn và chờ đợi ở các tập kế tiếp khi người ta không biết đâu là nhân vật đặc biệt trong chuỗi hành động này.

Một yếu tố nữa khiến "Sinh tử" bị giảm độ nóng là việc phân chia hai tuyến nhân vật quá rõ ràng. Chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút xem phim, người ta đã thấy rõ hai tuyến. Một là những người thuộc phe "chính", có thể thấy là Bí thư Nhân, Chủ tịch Nghĩa; và phần còn lại thuộc phe "tà" như Vũ, Bạt, và phần nào đó là các nhân viên ở mỏ đá Thanh Lâm. Những ai đã quen với tuýp nhân vật phản diện đa tính cách như ông trùm Phan Quân trong "Người phán xử" hẳn đã kỳ vọng những sự xuất hiện ấn tượng hơn của dàn diễn viên hùng hậu, được quảng cáo là quy tụ toàn dàn diễn viên cứng của miền Bắc. Nó cũng khiến cảm giác "nguy hiểm" khi xem phim bị giảm bớt.

Doanh nhân Mai Hồng Vũ (Việt Anh) xuất hiện đầu phim.


Mờ nhạt yếu tố gia đình

Trước "Sinh tử", "Người phán xử" và "Về nhà đi con" gây tiếng vang lớn nhờ xây dựng được sợi dây tình cảm gắn kết giữa các thành viên trong gia đình. Là một nước Á Đông, Việt Nam luôn xem trọng mối quan hệ này và những phim khai thác được yếu tố gia đình luôn thu hút được sự chú ý của nhiều tầng lớp khán giả.

Nhưng "Sinh tử", sau tập 1, chưa khai thác được yếu tố này. Có thể, với một bộ phim chính luận, phần gia đình sẽ bị giảm bớt, nhưng rõ ràng cách xây dựng chỉ một quan hệ giữa Chủ tịch Trần Nghĩa và Phó Giám đốc Sở Trần Bạt khiến người xem tỏ ra hụt hẫng. Trong cả tập, hai cha con chỉ có một cuộc trao đổi, và bằng điện thoại. Giữa hai người cũng ở tình trạng "bằng mặt không bằng lòng". Ông Nghĩa muốn con chăm lo cho gia đình và tập trung cho sự nghiệp, thể hiện ở chi tiết gạt đi vụ xin xỏ cho Chủ tịch huyện Hà Văn Trực, nhưng Bạt ngược lại. Anh muốn khẳng định bản thân, nhưng không lại chọn cách đi lên bằng cách dựa vào quan hệ với doanh nhân Mai Hồng Vũ.

Gia đình là tế bào của xã hội. Một xã hội phát triển không thể thiếu những gia đình kiểu mẫu. Từ chuyện cha con Nghĩa - Bạt, có thể thấy tỉnh Việt Thanh có quá nhiều vấn đề và chỉ chờ dịp bùng phát. Qua sự cố sập mỏ đá Thanh Lâm, ngoài việc giải quyết hậu quả, người xem còn quan tâm tới việc ông Nghĩa sẽ xử sự ra sao với con trai, người khó tránh liên đới. Có lẽ tới lúc ấy, quan hệ gia đình thế lực nhất tỉnh mới đậm nét hơn chăng?

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất