| Hotline: 0983.970.780

Sở Xây dựng Thanh Hóa 'o ép' doanh nghiệp?

Thứ Tư 29/06/2016 , 08:01 (GMT+7)

Khi gửi hồ sơ đến Sở Xây dựng thẩm định, cấp phép thì Sở không giải quyết, khiến chủ đầu tư lâm cảnh sống dở chết dở.

13-20-56_1
Nóng ruột trước sự chậm trễ của Sở Xây dựng, DNTN Huy Lâm đã triển khai một số hạng mục

Mặc dù đã được UBND tỉnh cấp quyền sử dụng đất để thực hiện dự án Khu bể bơi thể thao dưới nước và vui chơi giải trí nhưng khi gửi hồ sơ đến Sở Xây dựng thẩm định, cấp phép thì Sở không giải quyết, khiến chủ đầu tư lâm cảnh sống dở chết dở.

Chậm nên đánh liều "vượt rào"?

Được biết, Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Huy Lâm (thôn 5, Tân Sơn, xã Thành Kim, huyện Thạch Thành) được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất theo Quyết định số 4160/QĐ-UBND ngày 19/6/2015 để thực hiện dự án Khu bể bơi thể thao dưới nước và vui chơi giải trí dành cho các cháu thiếu nhi tại thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành.

Hợp đồng thuê đất ghi rõ, diện tích đất mà DN thuê là 10.654m2, thời hạn kéo dài 50 năm, tính từ ngày 19/10/2015 đến 19/10/2065. Sau khi hoàn thành các thủ tục ban đầu, đại diện DN đã tiến hành nộp hồ sơ bộ phận một cửa Sở Xây dựng Thanh Hóa vào ngày 10/3/2016 để thẩm định.

Đến ngày 12/3, đơn vị nhận được thông báo xuống rút hồ sơ để bổ sung. Sau khi hoàn tất hồ sơ theo yêu cầu của bộ phận thẩm định, đến ngày 15/3, DN lại nộp vào bộ phận một cửa lần thứ hai.

Trong phiếu giao nhận hồ sơ lần 2 có ghi ngày trả kết quả là 13/4/2016. Trong thời gian từ ngày bổ sung hồ sơ đến đầu tháng 6/2016, chủ DN đã đến nhiều lần nhưng không không có kết quả, mà Sở Xây dựng cũng không có văn bản trả lời.

Sốt ruột trước sự chậm trễ khó hiểu trên, ngày 9/6, DNTN Huy Lâm đã gửi Công văn báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Đến ngày 13/6, bộ phận thẩm định của Sở gọi điện cho DNTN Huy Lâm đến ký hợp đồng thẩm tra, đồng thời yêu cầu nộp hồ sơ xuống bộ phận tiếp nhận một cửa lần thứ ba.

Trong quá trình chờ đợi hồ sơ thủ tục được thẩm định, DNTN Huy Lâm đã xây dựng một số hạng mục của công trình như bờ rào, nền móng. Bản thân DN đã nhận thức được vi phạm của mình trong quá trình xây dựng, tuy nhiên nhiều hạng mục liên quan đã được ký hợp đồng đặt hàng với đối tác nên không thể trì hoãn thêm.

"Hơn nữa chúng tôi phải vay vốn ngân hàng, chậm trễ ngày nào tiền lãi phát sinh ngày đó. Việc thẩm định hồ sơ quá chậm đã đẩy doanh nghiệp chúng tôi vào thế khó”, ông Bùi Huy Long, Giám đốc DNTN Huy Lâm cho biết.

Động thái thanh tra khó hiểu

Để xác minh và bảo vệ quyền lợi hội viên, ngày 18/6, ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thanh Hóa đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng. Ông Đào Vũ Việt - Giám đốc Sở cho rằng, mọi phản ánh là thiếu khách quan, đồng thời tuyên bố đang cho đoàn thanh tra kiểm tra việc tuân thủ quy định của pháp luật về trật tự xây dựng tại DNTN Huy Lâm.

13-20-56_3
Biên bản làm việc ngày 18/6 của Thanh tra Sở Xây dựng Thanh Hóa sau khi kiểm tra DNTN Huy Lâm

 

Ngày 20/6, Hiệp hội Doanh nghiệp đã gửi công văn báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về phản ánh của DNTN Huy Lâm về việc bị Sở Xây dựng gây “khó dễ” trong quá trình thẩm định, cấp phép xây dựng dự án trên.

Sự việc chưa được giải quyết thì bất ngờ Sở Xây dựng lập đoàn thanh tra vào ngày 21/6 do ông Mai Văn Tuấn - Phó Chánh thanh tra Sở làm trưởng đoàn, tiến hành thanh tra đồng loạt các công trình xây dựng của TCty CP Hợp Lực và các công trình của người thân trong gia đình ông Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thanh Hóa.

Trở lại vấn đề của DNTN Huy Lâm, có thể thấy Sở chưa thực hiện đúng với Quy chế “Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương” (Ban hành kèm theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ).

Theo đó, tại mục 2, điều 3 của Quy chế có nêu “Bảo đảm giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức; việc yêu cầu bổ sung hồ sơ chỉ được thực hiện không quá một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ tại một cơ quan chuyên môn”.

Nghị quyết 35/NĐ-CP về hỗ trợ phát triển DN đến năm 2020 có nội dung: Khi cần yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì thông báo một lần bằng văn bản cho DN, nhà đầu tư về toàn bộ các nội dung cần phải sửa đổi, bổ sung đối với mỗi bộ hồ sơ. Thông báo phải nêu rõ yêu cầu sửa đổi, bổ sung và lý do của việc yêu cầu sửa đổi, bổ sung.

Chưa hết, trong 3 phiếu giao nhận hồ sơ của Sở về việc thẩm định thiết kế bản vẽ thi công đối với DNTN Huy Lâm đều ghi thời gian hẹn trả kết quả gần một tháng. Thế nhưng Nghị định số 64/2012/NĐ-CP của Chính phủ về cấp giấy phép xây dựng lại quy định thời gian tối đa không quá 20 ngày làm việc.

Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thanh Hóa đặt câu hỏi: “Sở Xây dựng đã cân nhắc đến ý nghĩa xã hội của dự án bể bơi dưới nước cho thiếu nhi ở huyện miền núi Thạch Thành và những thiệt hại của DN khi không thể xin cấp phép xây dựng kịp thời để hoạt động ngay trong mùa hè 2016 hay chưa?

Còn Hiệp hội đánh giá cao ý nghĩa nhân văn của dự án và quyết tâm đầu tư của DNTN Huy Lâm. Bởi Thạch Thành là huyện miền núi, thường xuyên phải gánh chịu mưa lũ, nên nhu cầu rèn luyện môn bơi lội là hết sức cần thiết".

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.