| Hotline: 0983.970.780

Ngân hàng LPB Vĩnh Long có tỷ lệ nợ xấu vượt ngưỡng an toàn

Thứ Sáu 07/03/2025 , 06:20 (GMT+7)

Kết luận thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước cho biết Ngân hàng Thương mại cổ phần Lộc Phát Việt Nam có tỷ lệ nợ xấu vượt xa... ngưỡng an toàn.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam. Ảnh: LPBank.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam. Ảnh: LPBank.

Tỷ lệ nợ xấu quá cao

Chánh Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Vĩnh Long công khai nội dung Kết luận thanh tra một số hoạt động nghiệp vụ tại Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam Chi nhánh Vĩnh Long số 05/KL-TTGS ngày 10/01/2025.

Nội dung thanh tra một số nội dung hoạt động nghiệp vụ tại Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam Chi nhánh Vĩnh Long (LPBank Vĩnh Long). Thời kỳ thanh tra: năm 2022, năm 2023 và đến thời điểm thanh tra (trước hoặc sau thời kỳ thanh tra nếu cần thiết).

Đến 30/9/2024 dư nợ cho vay tăng so với thời điểm 31/12/2023 nhưng giảm so với 31/12/2022. Cơ cấu dư nợ cho vay chủ yếu đối với khách hàng cá nhân, tập trung vào cho vay trung và dài hạn, thuộc lĩnh vực phi sản xuất.

LPBank Vĩnh Long đang có dư nợ đối với các khách hàng ngoài địa bàn khá cao (có địa chỉ và/hoặc phương án sản xuất kinh doanh ngoài địa bàn tỉnh Vĩnh Long như Trà Vinh, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang ....) và tiềm ẩn rủi ro về nợ xấu.

Nợ nhóm 2 có xu hướng tăng và chiếm tỷ lệ cao trong tổng dư nợ (> mức 3%), chủ yếu tập trung vào đối tượng khách hàng cá nhân, hộ gia đình; cho vay ngắn hạn và dài hạn; mục đích cho vay phục vụ lĩnh vực sản xuất kinh doanh và tiêu dùng.

Các khách hàng đều có thiện chí hợp tác, món vay đa số có tài sản thế chấp, khách hàng cam kết trả nợ quá hạn tại LPBank Vĩnh Long và các tổ chức tín dụng khác.

Tỷ lệ nợ xấu/ tổng dư nợ ở mức cao, vượt xa ngưỡng cảnh báo đảm bảo an toàn hoạt động (< mức 3%). Nợ xấu tập trung vào đối tượng khách hàng cá nhân, hộ gia đình, mục đích vay vốn chủ yếu phục vụ lĩnh vực phi sản xuất, phục vụ nhu cầu đời sống.

Khả năng thu hồi các khoản nợ xấu từ nguồn thu nhập và việc khôi phục sản xuất kinh doanh hiện tại của khách hàng khó khăn, chủ yếu thu hồi nợ từ việc bán các tài sản bảo đảm là bất động sản, thời gian xử lý tài sản đảm bảo kéo dài và số tiền thu hồi có thể không đủ bù đắp đủ số dư nợ gốc và lãi của khoản vay. Số dư nợ xấu được xử lý bằng DPRR (Dự phòng rủi ro) lũy kế đến 30/9/2024 lớn nhưng công tác thu hồi đạt hiệu quả chưa cao.

Bất động sản là biện pháp thu hồi nợ chính

Theo kết luận thanh tra, một trong những nguyên nhân dẫn đến nợ xấu của LPB Vĩnh Long tăng cao đến từ việc hồ sơ vay vốn của khách hàng không thể hiện thông tin về chỉ tiêu, không thỏa mãn điều kiện để được áp dụng chính sách hỗ trợ lãi suất đối với một số khách hàng thuộc lĩnh vực ưu tiên theo quy định của NHNN Việt Nam.

Áp lực chỉ tiêu làm phát sinh nhiều hồ sơ tín dụng tiêu dùng với mục đích mua đất tiềm ẩn nhiều rủi ro khi thời gian cho vay dài hạn, nguồn thu trả nợ của khách hàng chưa được thu thập đầy đủ chứng từ chứng minh, chủ yếu thu thập thông tin qua phỏng vấn khách hàng.

Đa số các khách hàng đều đã phát sinh quan hệ vay vốn tại một số tổ chức tín dụng khác với tổng dư nợ khá lớn so với dư nợ cho vay tại LPBank Chi nhánh Vĩnh Long.

Các cấp quản lý lãnh đạo của Chi nhánh và một số phòng nghiệp vụ không kiểm soát chặt chẽ hồ sơ phê duyệt; nhân viên tín dụng không tuân thủ triệt để quy trình, quy định trong hoạt động nghiệp vụ từ khâu thu thập thông tin khách hàng đến khâu thẩm định, kiểm tra, giám sát dòng tiền sau cho vay dẫn đến phát sinh tồn tại, hạn chế, sai sót trong hoạt động cấp tín dụng.

Nhiều trường hợp cán bộ, nhân viên, lãnh đạo LPB Chi nhánh, PGD nghỉ việc, bị sa thải thời gian trước đã ảnh hưởng lớn đến uy tín, hình ảnh của Chi nhánh nói chung và hoạt động tín dụng nói riêng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến công tác tuyển dụng, bố trí nhân sự làm việc tại các Chi nhánh, PGD đảm bảo điều kiện theo quy định và sự ổn định trong hoạt động kinh doanh.

Bộ phận xử lý nợ phát sinh biến động nhân sự, việc bàn giao hồ sơ, tài liệu, khách hàng vay của nhân viên trước đây đã nghỉ việc cho các nhân viên còn lại tiếp nhận không được thực hiện dầy đủ, đúng quy định nên việc tiếp nhận, quản lý của nhân viên hiện tại gặp nhiều khó khăn, bị đọng trong việc nắm thông tin, tiến độ từ đó ảnh hưởng đến công tác độn đốc khách hàng trả nợ chưa đạt hiệu quả, tiến độ xử lý nợ xấu còn chậm, không có sự phối hợp giữa đơn vị kinh doanh và bộ phận xử lý.

Nhiều khoản vay chưa thu hồi xong

Theo kết luận thanh tra, đối với các món nợ được chuyển đi/chuyển về của Chi nhánh và các PGD trực thuộc: Từ ngày 01/01/2022 đến ngày 30/9/2024, LPBank Vĩnh Long đã điều chuyển một số món vay quá hạn của một số khách hàng về Hội sở để xử lý nợ tập trung.

Việc thực hiện chấn chỉnh, khắc phục các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra của các kỳ thanh tra, kiểm tra trước: các món vay liên quan đến nội dung sai phạm nghiêm trọng đối với sản phẩm cho vay tiêu dùng không tài sản đảm bảo đối với cán bộ, công chức, viên chức được phát hiện qua kỳ thanh tra năm 2018-2019 do vi phạm đạo đức nghề nghiệpgây ra nợ xấu, thất thoát vốn ngân hàng (đã có bản án) đến thời điểm năm 2024, một số món vay dang theo dõi ngoại bảng, chưa xử lý, thu hồi xong.

Xem thêm
Đổi đất sau 30 năm thành mất đất

Đổi đất không thông qua chính quyền, bà Nguyễn Thị Tới ở tổ 12, phường Tân Bình, TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình được 'chỉ' mảnh đất không có giấy tờ chứng minh...

15 năm tù cho 3 đối tượng đánh người do ghen tuông

GIA LAI Ngày 25/2, TAND tỉnh Gia Lai đã xét xử 3 bị cáo ở xã Ia Broai, huyện Ia Pa về tội 'giết người', gồm Nay Tú, Rah Lan Tanh và Siu Thá.

Trường học thành nơi tập kết rơm rạ, rác thải

Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Quang Giao (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) bị bỏ hoang nhiều năm, hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, gây lãng phí lớn.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Điều tra bổ sung vụ nữ CEO Công ty Nhật Nam chiếm đoạt 4.816 tỷ đồng

Vũ Thị Thúy, nữ CEO Công ty Nhật Nam, bị cáo buộc lừa đảo 25.925 người, thu hơn 9.113 tỷ đồng, chi 4.297 tỷ để trả gốc và lãi, chiếm đoạt 4.816 tỷ đồng.