| Hotline: 0983.970.780

"Sói biển" Mai Phụng Lưu đã ra khơi

Thứ Tư 10/08/2011 , 10:52 (GMT+7)

13 giờ chiều ngày 8/8, “Sói biển” Mai Phụng Lưu đã chính thức ra khơi trên chiếc tàu công suất 90 CV. Chuyến đi biển lần này, tàu cá của anh Lưu chở có 11 lao động.

Mai Phụng Lưu và sui gia Bùi Văn Tiến
13 giờ chiều ngày 8/8, “Sói biển” Mai Phụng Lưu đã chính thức ra khơi trên chiếc tàu công suất 90 CV. Chuyến đi biển lần này, tàu cá của anh Lưu chở có 11 lao động. “Tàu sẽ đánh bắt ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa, dự định đi khoảng 20 ngày rồi về” – anh Lưu cho biết.

Bốn lần bị Trung Quốc bắt giữ, bị tịch thu tài sản, bốn lần tán gia bại sản, nhưng không vì thế làm “Sói biển” Mai Phụng Lưu nhụt chí khi ra đánh bắt ở Hoàng Sa. Với Lưu và hàng trăm ngư dân Lý Sơn khác, biển Hoàng Sa luôn là điểm đến, từng con lạch, gốc cây, từng đảo nổi, đảo chìm nơi mênh mông sóng nước như đã in đậm trong tâm trí và sẽ theo ông gắn bó với ông trong suốt cuộc đời. “Sói biển” Mai Phụng Lưu Quả quyết “Sắm được tàu mới, cha con tôi lại tiếp tục ra khơi bám biển Hoàng Sa”. 

Sau khi là khách mời trong chương trình “Đồng hành cùng ngư dân bám biển” do báo Sài Gòn Tiếp thị và Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức, từ Qui Nhơn (Bình Định) trở về, tâm trạng của “Sói Biển” Mai Phụng Lưu phấn khởi hơn, khuôn mặt rạng rỡ của Lưu như nói lên điều đó, bởi theo Lưu, điều bấy lâu trăn trở day dứt có một con tàu nhỏ riêng cho mình để vươn ra khơi bám biển, được “vùng vẫy” giữa mênh mông sóng nước Hoàng Sa thỏa chí nam nhi, thì bây giờ đã sắp thành hiện thực. 

Gần một năm nay, khi phải rời xa ngư trường biển Hoàng Sa, xa vùng biển của tổ tiên ông bà trong thâm tâm ông luôn day dứt, điều này làm ông không đêm nào được ngon giấc, bởi biển Hoàng Sa như cô gái đang yêu đêm đêm hiện về như lôi cuốn và thôi thúc ông. “ Sói biển” Mai Phụng Lưu tâm sự : Sắm được tàu rồi, dù to hay nhỏ, cha con tôi lại tiếp tục đạp sóng ra khơi bám biển Hoàng Sa, nơi ấy là của tổ tiên ông bà nên mình không thể xa được, gần 30 năm lặn lội, đi về trên vùng biển này đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm buồn vui khó quên, 

Mai Phụng Lưu cho biết, con tàu này anh mua của một người quen ở xóm Gành Cả, thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), với giá 350 triệu đồng. Sau đó, anh đưa tàu về Cơ sở đóng sửa tàu thuyền Chín Lịch ( ở xã Tịnh Hòa, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) để sửa lại thân, máy tàu. Đến nay, tàu anh đã sắm đủ tất cả các loại máy móc cần thiết để ra khơi. Để có được đầy đủ thiết bị, anh Lưu và người sui gia là Bùi Văn Tiến phải bỏ thêm hàng trăm triệu đồng. 

Lưu tâm sự: “Mấy đầu nậu có kêu cho mượn tiền, nhưng anh em tui không muốn. Vì mượn là phụ thuộc ghê lắm, mai mốt làm về được cái gì cũng bán rẻ hơn”. Còn nhớ cái ngày đầu tháng 11/2010 Lưu cấn tàu cá trả nợ cho đầu nậu mà lòng Lưu đau xót, ngồi nhà mà nhớ biển đến cồn cào. Lưu mong muốn đóng đóng được tàu hơn tỷ bạc ra khơi cho sướng. Thế nhưng, suy đi tính lại, anh Lưu không dám mạo hiểm. 

Tổn phí ra khơi lần này gần 100 triệu đồng, Lưu dựa vào số tiền mà chị Phạm Thị Lan (vợ anh) bán tỏi- Lưu bộc bạch. 

Tiếng còi trên tàu của Mai Phụng Lưu hú lên tiếng còi rời bến. Hai lá cờ tổ quốc căng giá bay phần phật. Tiễn anh ra khơi, ngoài người thân, còn có anh em làm báo và cán bộ của chi nhánh ngân hàng Đông Á tại Quảng Ngãi. Mắt Mai Phụng Lưu rưng rưng, tay cầm chặt vô lăng lái tàu từ từ ra khỏi cửa cảng Lý Sơn... 

Chúng tôi cầu chúc cho tàu của Mai Phụng Lưu “Thuận buồm xuôi gió”, mong cho tàu cá ra khơi, trở về đầy khoang.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm