| Hotline: 0983.970.780

Sóng đánh sập nhiều đoạn đê biển ở Quảng Bình

Chủ Nhật 28/10/2012 , 19:56 (GMT+7)

Đê chắn sóng nối đảo Hòn Cỏ với Hòn La vừa hợp long vào ngày 13/8, thiệt hại ước tính trên 30 tỷ đồng.

Khoảng 8h30 phút sáng ngày 28/10, ảnh hưởng của bão số 8 đã gây ra sóng lớn đánh sập và làm hư hỏng nhiều đoạn đê biển nối đảo Hòn La với Hòn Cỏ (thuộc Khu kinh tế Hòn La, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình), gây thiệt hại trên 30 tỷ đồng.

Cụ thể sóng biển tràn qua mặt đê làm hư hỏng lõi đê, gây biến dạng thân đê từ đường thẳng thành đường vòng cung với khối lượng đất đá bị dịch chuyển, bị mất lên đến trên 60.000 m3. Trong đó, hàng trăm viên Tetrapod xi măng đúc sẵn với khối lượng lên đến hàng chục tấn cũng bị sóng biển dịch chuyển và đẩy trôi xa khỏi vị trí đã thi công.

Đê chắn sóng nối đảo Hòn Cỏ với Hòn La vừa được tỉnh Quảng Bình tổ chức hợp long vào ngày 13/8. Dự án đê chắn sóng này là một trong những gói thầu quan trọng thuộc Dự án đường kinh tế nối Khu công nghiệp Cảng biển Hòn La với Khu công nghiệp Xi măng tập trung lớn nhất ở Quảng Bình nằm trên địa bàn các xã Tiến Hóa, Châu Hóa và Văn Hóa ( huyện Tuyên Hóa).

Hạng mục dự án đoạn nối đảo Hòn Cỏ và đảo Hòn La do liên danh Tập đoàn Trường Thịnh và Công ty MCO thi công có tổng vốn đầu tư trên 120 tỷ đồng.

Theo thiết kế, đoạn nối đảo này vừa là đường kết hợp với đê chắn sóng biển có tổng chiều dài trên 500 m, chiều rộng 9 m; riêng phần mặt đường đê rộng 7,5 m, đủ để lưu thông hai làn xe, chiều rộng chân tường hắt sóng 1,5 m với tải trọng thiết kế đạt tiêu chuẩn H30, XB80 và HL93…

Với tính chất phức tạp nêu trên, công trình được áp dụng với nhiều kỹ thuật thi công tiên tiến, hiện đại khác nhau. Đặc biệt, với những vùng địa hình phức tạp có chiều sâu lớn, sóng biển cao nhiều lớp, kỹ thuật thi công được áp dụng là xếp khối Tetrapod có trọng lượng trên 25 tấn/viên để phủ ngoài phá sóng.

Được biết, cơn bão số 7 vừa qua đã gây ra sóng biển lớn làm hư hại đáng kể thân đê chắn sóng với tổng thiệt hại trên 4 tỷ đồng.

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lai Châu xác minh tài sản, thu nhập của 26 cán bộ

Ngày 4/5, Thanh tra tỉnh Lai Châu công bố quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của 26 cán bộ công tác tại 9 cơ quan.

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.