| Hotline: 0983.970.780

Sóng gió với Barca

Thứ Hai 22/07/2013 , 10:50 (GMT+7)

Sự ra đi của HLV Tito Vilanova ở thời điểm mùa giải mới chỉ còn hơn 1 tháng sẽ khởi tranh báo hiệu giai đoạn đầy sóng gió của đội bóng chủ sân Nou Camp.

Sự ra đi của HLV Tito Vilanova ở thời điểm mùa giải mới chỉ còn hơn 1 tháng sẽ khởi tranh báo hiệu giai đoạn đầy sóng gió của đội bóng chủ sân Nou Camp. Barca liệu sẽ vượt qua hay tiếp tục đi xuống như những gì đã thể hiện ở cuối mùa giải trước?

Trên thực tế, Barca đã không còn giữ được sức mạnh thống trị châu Âu của mình ngay tại thời điểm Pep Guardiola ra đi. Chiếc cúp vô địch La Liga không đủ xoá tan hoài nghi của công chúng về năng lực cầm quân của Tito Vilanova, khi đội bóng xứ Catalan để thua trong hầu hết các cuộc đối đầu lớn.

Thất bại ở cả hai trận Siêu kinh điển với Real Madrid ở lượt về La Liga và Bán kết cúp Nhà vua Tây Ban Nha là một ví dụ. Thua đậm với tổng tỷ số 0-7 trước Bayern Munich tại bán kết Champions League là một ví dụ khác. Cuộc đấu khẩu giữa Pep Guardiola với Ban lãnh đạo Barca, có sự tham gia của Tito Vilanova gần đây, được coi như dấu chấm cho sự kết thúc đế chế của một trong những đội bóng hùng mạnh số một châu Âu.

Sự rút lui của Tito Vilanova vì căn bệnh ung thư, như lo ngại của báo giới xứ Catalan, có thể đẩy Barca đến một thái cực khác, giai đoạn khủng hoảng trầm trọng sau 5 năm thăng hoa.

Có thể Tito Vilanova chưa đạt tầm của một HLV tài ba, nhưng việc mất HLV trưởng ngay trước thềm mùa giải mới đã đẩy Barca vào thế bị động. Ít có đội bóng lớn nào phải chờ tới thời điểm hiện tại mới chọn thuyền thưởng. Nhưng đây lại là tình cảnh của Barca hiện tại.

Nhìn một vòng quanh châu Âu, MU, Chelsea, Manchester City, PSG... đều đã ổn định đội ngũ Ban huấn luyện, và đang trong giai đoạn chạy đà cho mùa giải mới. Các phương án được nêu lên cho Barca lúc này, có thể coi như biện pháp chữa cháy.

Mọi kế hoạch chuẩn bị cho La Liga của Barca đều đã bị xáo trộn. Trước mắt, đội bóng xứ Catalan đã phải huỷ trận giao hữu với Lechia Gdansk của Ba Lan và nghỉ luôn các buổi tập cho tới đầu tuần này.

Đã có 6 cái tên được nhắc tới như những phương án tối ưu để Barca có thể lựa chọn. Từ Luis Enrique, Ronald Koeman đến Vilas Boas, Marcelo Bielsa hay thậm chí Jupp Heynkes. Tuy nhiên, trong số này nổi bật nhất chỉ có 2 gương mặt cuối, Bielsa và Jupp Heynkes. Một người vừa có mùa bóng tương đối thành công ở La Liga với Bilbao, một chính là người gây nên nỗi kinh hoàng của Barca ở bán kết Champions League. Dù là phương án nào, Barca rõ ràng đang không làm chủ được hoàn cảnh của chính mình.

Lật ngược trở lại hơn một năm vừa qua, đội bóng xứ Catalan liên tục gặp rắc rối với vị trí đầu não của CLB. Sau khi Pep Guardiola ra đi, trợ lý Tito Vilanova được đưa lên thay, với mong muốn lối chơi tiqui-taka sẽ được duy trì. Nhưng chỉ 5 tháng sau đó, Tito Vilanova phải lên bàn mổ, điều trị căn bệnh ung thư. Lựa chọn của Barca thời điểm trên là một trợ lý khác trong BHL, Jordi Roura.

Cho đến thời điểm hiện tại, khi Vilanova chính thức rời ghế, phương án tạm thời của Barca lại là một thành viên trong Ban huấn luyện đội bóng, Rubi. Cách Ban lãnh đạo Barca đối xử với ghế HLV trưởng không khỏi khiến gây nên nhiều nỗi hoài nghi. Barca có thể đang sở hữu cầu thủ hay nhất thế giới, Lionel Messi, cũng như vừa đưa về sân Nou Camp tiền đạo đắt giá nhất Brazil, Neymar. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa, sân Nou Camp không cần một “lái trưởng” ở tầm cỡ như Pep Guardiola.

Một đế chế đã lụi tàn, hay đơn giản hơn, một mùa giải mới đầy sóng gió phía trước là điều có thể dự đoán được với đội bóng xứ Catalan vào lúc này.

Xem thêm
Trung tướng Trần Quang Khánh - Chính ủy Thành đồng Biên giới

Sinh năm 1925, Trung tướng Trần Quang Khánh đã tròn 100 tuổi đời. Khuôn mặt phúc hậu, kiệm lời song luôn vui vẻ trong khi trò chuyện.

Nhà sản xuất Lý Hải có một điều ước gây bất ngờ

Nhà sản xuất Lý Hải tạo nên cơn sốt mới cho thị trường điện ảnh, khi bộ phim ‘Lật mặt 7: Một điều ước’ đạt doanh thu 200 tỷ đồng sau dịp nghỉ lễ.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.