| Hotline: 0983.970.780

Sóng lớn đe dọa vỡ tuyến đê biển Tây tại Cà Mau

Thứ Ba 17/08/2010 , 14:08 (GMT+7)

Trong những ngày này, chính quyền huyện U Minh đã phải huy động nhân dân cùng lực lượng quân đội, công an làm nòng cốt tham gia cứu đê biển Tây trước nguy cơ bị vỡ.

Lực lượng vũ trang đang gia cố đê tại Rạch Dinh, xã Khánh Tiến, huyện U Minh (Ảnh minh họa)

Ông Lê Dũng, Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, trong những ngày này, chính quyền huyện U Minh đã phải huy động nhân dân cùng lực lượng quân đội, công an làm nòng cốt tham gia cứu đê biển Tây trước nguy cơ bị vỡ.

Thời điểm này, gió từ biển thổi mạnh, đẩy từng cơn sóng lớn vào đê suốt cả ngày lẫn đêm, làm cho toàn tuyến đê biển bị đe dọa, trong đó nhiều đoạn nước biển gây sạt lở gần nửa đê.

Biện pháp cứu đê trong lúc này là dùng cây gỗ làm hàng rào bên ngoài, bên trong dùng bao chứa đất đắp đê lên khỏi mặt nước biển. Nơi nào sạt lở nhiều làm trước, kế đến tiếp tục gia cố những đoạn đang có nguy cơ sạt lở cao.

Để biển Tây ở Cà Mau có vai trò đặc biệt quan trọng trong chống úng, ngăn mặn, đồng thời là đường giao thông huyết mạch có vị trí quan trọng về an quốc phòng, an ninh. Nếu đê bị vỡ sẽ gây thiệt hại đến gần 200.000ha đất sản xuất, hàng trăm hộ dân sẽ gặp khó khăn trong sản xuất và sinh hoạt.

Đê biển Tây bị sạt lở đã được cảnh báo từ nhiều năm nay nhưng do đặc thù của vùng đất nên không dễ xử lý. Những biện pháp cứu đê trong lúc này cũng chỉ là tạm thời. Muốn giữ đê vững chắc, cần phải xây bờ kè bằng bêtông kiên cố.

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm