| Hotline: 0983.970.780

Sri Lanka 'tố' phân bón hữu cơ Trung Quốc nhiễm vi khuẩn gây hại

Thứ Năm 07/10/2021 , 11:21 (GMT+7)

Sri Lanka đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu phân bón hữu cơ từ Trung Quốc sau khi phát hiện bị nhiễm vi khuẩn có hại, đồng thời chuyển sang nhập khẩu của Ấn Độ.

Nông dân Sri Lanka bón phân cho lúa. Ảnh: Getty Images

Nông dân Sri Lanka bón phân cho lúa. Ảnh: Getty Images

Vào cuối tháng trước, giới chức Sri Lanka đã hủy bỏ kế hoạch nhập khẩu 99.000 tấn phân bón hữu cơ với chi phí 63 triệu USD, từ nhà sản xuất phân bón Qingdao Seawin Biotech Group Co Ltd. của Trung Quốc.

Phát biểu tại diễn đàn Quốc hội hôm 5/10, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Sri Lanka Mahindananda Aluthgamage cho biết, các mẫu phân bón hữu cơ của Ấn Độ được nghiên cứu, thử nghiệm đã xác nhận rằng chúng phù hợp để sử dụng tại Sri Lanka.

Trả lời câu hỏi của phe đối lập về cuộc khủng hoảng phân bón đang diễn ra, nhất là việc giải quyết vấn đề thiếu vật tư phân bón đối với nông dân khiến họ đang phải chờ phân bón để bắt đầu vụ sản xuất chính như thế nào? Ông Aluthgamage không trả lời cụ thể và chỉ nói rằng Cơ quan Kiểm dịch Thực vật Quốc gia đã chấp thuận nhập khẩu phân bón từ Ấn Độ.

“Nếu có sự chậm trễ lịch thời vụ sản xuất của nông dân do thiếu phân bón, chính phủ sẽ đưa ra quyết định nhập khẩu phân đạm nano của Ấn Độ bằng đường hàng không”, Bộ trưởng Aluthgamage tuyên bố.

Trước đó ít ngày, chính phủ Sri Lanka đã phải hủy bỏ kế hoạch nhập khẩu phân bón hữu cơ của Trung Quốc sau khi các nhà khoa học, nhà hoạt động và các đảng phái chính trị phản đối mạnh mẽ việc nhập khẩu phân bón bị nhiễm vi khuẩn có hại.

Theo đó, vào ngày 17 tháng 9, các mẫu phân bón hữu cơ nhập từ Trung Quốc được phát hiện chứa vi sinh vật có hại được xác định là 'Erwinia'. Ban đầu trong dư luận đã xuất hiện nhiều luồng thông tin khác nhau, thậm chí có người cho rằng đây có thể là một hành vi cố tình “chơi xấu”. Tuy nhiên, sau đó giới chức đã mang một bộ mẫu khác đi xét nghiệm vào ngày 29 tháng 9 thì chúng đều được phát hiện có vi khuẩn gây hại.

Các chuyên gia nông nghiệp - cả độc lập và những người trực thuộc các tổ chức nhà nước ngay lập tức đã hối thúc chính phủ hủy hợp đồng nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc, đồng thời cảnh báo rằng phân bón nhiễm dịch hại sẽ tạo ra một thảm họa nông nghiệp ở nước này.

Erwinia là vi khuẩn gì?

Erwinia là tên của một chi vi khuẩn thuộc họ Enterobacteriaceae. Theo các chuyên gia dịch hại, hầu hết các loài trong chi này đều gây bệnh trên thực vật và nó đã được đặc tên của nhà nghiên cứu bệnh học nổi tiếng người Mỹ tên là Erwin Frink Smith (1854- 1927).

Vi khuẩn Erwinia gây thối rữa bắp cải. 

Vi khuẩn Erwinia gây thối rữa bắp cải. 

Hình dạng của vi khuẩn Erwinia là hình que và là loài vi khuẩn gam âm có mối liên hệ với Escherichia coli, Shigella, Salmonella và Yersinia. Nhiều loài của chi này chuyên gây hại những loài cây thân gỗ, trong đó nổi tiếng nhất là Erwinia amylovora, gây bệnh cháy lá trên những cây táo, lê và cây hoa hồng, trong khi loài E. tracheiphila thì khiến cho các loài cây thuộc họ bầu bí mặc bệnh héo rũ.

Hai loài E. aphidocola và E. persicina thì được quan sát là xuất hiện nhóm các loài vi khuẩn ở mật hoa của 7 loài hoa lan khác nhau. Ngoài ra, E. aphidicola còn cho thấy đặc trung của bệnh mà nó gây ra khi làm cho vụ mùa đậu của Tây Ban Nha ghi nhận vào cuối năm 2003 bị thiệt hại lên đến 50% mùa vụ.

Erwinia rhapontici còn có thể được nhận dạng là loài gây bệnh cho cây trồng khi có phát tán sắc tố có màu hồng trong đường mía và tạo ra một thế hệ tiếp theo cũng có màu hồng bên trong vật chủ. Ngoài ra nó còn là loài vi khuẩn gây bệnh thông qua các vết thương. Có thể có khả năng chúng xâm nhập vào vỏ đậu Hà Lan còn non thông qua vết thương và làm nhiễm độc những cái hạt bên trong nó khiến cho là bị méo mó.

Tác nhân truyền bệnh của vi khuẩn Erwinia thường xâm nhập qua đường vết thương hoặc tồn tại trong tàn dư cây bệnh trong đất, dụng cụ chăm sóc khi làm đồng, trên cơ thể côn trùng, đặc biệt là bệnh có thể lây truyền qua đường hạt giống.

Vi khuẩn này còn có thể tồn tại qua nhiều ký chủ khác nhau, trong vòng 15 ngày nếu không bị tách rời ra khỏi kí chủ. Điều kiện thời tiết, khí hậu mưa nhiều, ẩm độ cao là lý tưởng cho vi khuẩn Erwinia phát triển và gây hại nặng cho cây trồng.

(IANS)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.