| Hotline: 0983.970.780

Sử dụng nguồn nước hiệu quả cho vụ đông xuân 2022 - 2023

Thứ Năm 08/12/2022 , 18:27 (GMT+7)

Nhằm thích ứng với tình trạng thiếu hụt nguồn nước trong vụ đông xuân, Viện Quy hoạch Thủy lợi đã lên các kịch bản để cấp nước ...

Trong điều kiện nguồn nước ngày càng khan hiếm do các hệ thống sông bị hạ thấp, việc lấy nước cho vụ đông xuân 2022-2023 gặp nhiều khó khăn, do đó cần phải có những giải pháp sử dụng nguồn nguồn nước hiệu quả, tránh tình trạnh chỗ thừa chỗ thiếu.

Về công tác lấy nước, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Võ Hoàng Hiệp vừa ký thông báo lịch lấy nước gieo cấy vụ đông xuân 2022-2023 khu vực Trung du và đồng bằng Bắc bộ. Theo đó, sẽ có tổng cộng 12 ngày lấy nước. Đợt 1 từ 0h ngày 6/1 đến 24h 9/1 năm 2023, đợt 2 từ 0h ngày 1/2 đến 24h 8/2 năm 2023.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Công trình thủy lợi (Tổng cục Thủy lợi) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Việc bổ sung nước để phục vụ đổ ải cho vụ đông xuân hàng năm đã được Bộ NN-PTNT tổ chức thực hiện. Năm nay trong điều kiện nguồn nước tương đối khó khăn, chúng tôi đã xây dựng lịch lấy nước từ sớm”.

Lịch lấy nước đã được Tổng cục Thủy lợi phối hợp với các cơ quan liên quan như Cục Trồng trọt, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và đơn vị tư vấn là Viện Quy hoạch Thủy lợi xây dựng lịch lấy nước trên cơ sở những tiêu chí cụ thể.

Trong đó, căn cứ vào khung thời vụ lấy nước tại các khu vực và tập quán canh tác khác nhau, Bộ NN-PTNT đã tổ chức các đợt cấp nước cho phù hợp. Việc điều tiết xả nước tăng cường các hồ chứa thủy điện phải theo phương châm hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với hoạt động của triều cường. Bởi, khi triều lên, mực nước dâng cao sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các công trình thủy lợi lấy nước. Các địa phương nằm trong diện khó khăn về công tác cấp nước cũng sẽ được ưu tiên trước.

Hiện nay lịch lấy nước được Tổng cục Thủy lợi tổng hợp các ý kiến từ địa phương, các cơ quan liên quan, sau đó trình Bộ NN-PTNT phê duyệt và ra thông báo. Lịch lấy nước sẽ được Viện Quy hoạch Thủy lợi tính toán kĩ càng, từ đó đưa ra các phương án tối ưu nhằm thực hiện một cách đồng bộ, tiết kiệm nguồn nước để phục vụ chống hạn trong thời điểm tưới dưỡng và phát điện vào mùa khô.

Với kế hoạch như trên, Viện Quy hoạch Thủy lợi đã tính toán cẩn thận từng đợt xả cho các hồ chứa thủy điện thượng nguồn, nhằm tối ưu hóa nguồn nước, tránh lãng phí.

Ông Đào Ngọc Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch Thủy lợi trao đổi cùng Báo Nông nghiệp Việt Nam.

Ông Đào Ngọc Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch Thủy lợi trao đổi cùng Báo Nông nghiệp Việt Nam.

Về các kịch bản cấp nước, xả nước, ông Đào Ngọc Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch Thủy lợi chia sẻ: “Nhằm tối ưu hóa kế hoạch lấy nước, Viện đã khẩn trương tiến hành tổ chức đánh giá tình hình sử dụng nước trong các vụ đông xuân những năm trước, từ đó rút kinh nghiệm, đồng thời đánh giá đầy đủ công tác lấy nước ở các địa phương qua các đợt xả như thế nào”.

Viện cũng dựa vào các dự báo về nguồn nước, lượng mưa trong thời kì đổ ải của Tổng cục Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đó xây dựng kế hoạch về nhu cầu nước cũng như tính toán cách vận hành các công trình thủy lợi để làm sao lấy nước một cách tối ưu nhất. Đồng thời, nâng mực nước trên sông Hồng cao nhất trong điều kiện có thể để đẩy mặn, hỗ trợ cho các địa phương ven biển lấy nước 1 cách thuận lợi nhất.

Trên các cơ sở đó, Viện Quy hoạch Thủy lợi sẽ tư vấn cho Tổng cục Thủy lợi, Bộ NN-PTNT tính toán các kịch bản tối ưu nhất, xây dựng các kế hoạch lấy nước phù hợp.

Trạm bơm Thanh Điềm (huyện Mê Linh, Hà Nội) vừa được đầu tư xây mới có thể bơm mực nước thấp trên sông Hồng.

Trạm bơm Thanh Điềm (huyện Mê Linh, Hà Nội) vừa được đầu tư xây mới có thể bơm mực nước thấp trên sông Hồng.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm