| Hotline: 0983.970.780

Sử dụng thuốc BVTV đúng cách: Đưa nông sản Sơn La vươn tầm thế giới

Thứ Tư 03/06/2020 , 09:15 (GMT+7)

Sau 3 năm triển khai, chương trình hợp tác giữa Tổ chức CropLife Việt Nam và Cục BVTV đã góp phần đưa nông sản Sơn La có tên trên bản đồ nông sản thế giới.

Người dân Sơn La sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả, có trách nhiệm. Ảnh: Phạm Hiếu.

Người dân Sơn La sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả, có trách nhiệm. Ảnh: Phạm Hiếu.

Tiếp nối các kết quả đã được của chương trình giai đoạn 2017 – 2019, các hoạt động tập huấn hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm tiếp tục được triển khai tại tỉnh Sơn La năm 2019 – 2020 với định hướng xây dựng vùng trồng bền vững cho các cây có giá trị, phục vụ mục đích xuất khẩu.

Với đích đến cuối cùng là nông sản Sơn La vươn tầm thế giới, chương trình hợp tác giữa Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN-PTNT), Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Sơn La và Hiệp hội CropLife Việt Nam đã triển khai xây dựng mô hình liên kết giữa cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương, doanh nghiệp và nông dân nhằm nâng cao nhận thức về sử dụng thuốc “hiệu quả - an toàn- có trách nhiệm”; góp phần sản xuất ra các sản phẩm đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, hướng tới sản xuất an toàn, bền vững và nâng cao giá trị.

Người dân Sơn La được hưởng lợi lớn từ chương trình. Ảnh: Phạm Hiếu.

Người dân Sơn La được hưởng lợi lớn từ chương trình. Ảnh: Phạm Hiếu.

Chương trình đã đẩy mạnh hoạt động, tăng số lượng nông dân được tập huấn về sử dụng thuốc 4 đúng, an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm; hướng tới cụ thể hoá các chương trình hướng dẫn trên từng đối tượng cây trồng. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu và tài liệu tập huấn sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm và tăng khả năng kết nối của nông dân tới các nguồn dữ liệu này. Phát triển mô hình quản lý sản phẩm tại cấp độ người sử dụng/người trồng trọt.

Với những thành công đã đạt được trong 3 năm qua, Cục BVTV và Tổ chức CropLife Việt Nam sẽ phối hợp chính quyền địa phương rà soát, biên tập và xây dựng lại các hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV phát cho nông dân; lắp đặt các bảng hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV tại các điểm.

Xây dựng mô hình thu gom vỏ bao thuốc BVTV tại vùng trồng nhãn, xoài xuất khẩu (45 điểm lắp đặt bể chứa thuốc BVTV). Cung cấp và trang bị đồ bảo hộ cho nông dân (số lượng khoảng 500 nông dân thông qua các hoạt động tập huấn.

Nhờ sử dụng thuốc BVTV đúng cách, những quả xoài Sơn La đã có mẫu mã và chất lượng tốt hơn. Ảnh: Phạm Hiếu.

Nhờ sử dụng thuốc BVTV đúng cách, những quả xoài Sơn La đã có mẫu mã và chất lượng tốt hơn. Ảnh: Phạm Hiếu.

Tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn quản lý sâu bệnh hại và biện pháp sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả cho cán bộ địa phương và nông dân. Theo dự kiến trong thời gian tới sẽ có 11 lớp với khoảng gần 500 nông dân được đào tạo.

Từ khi Tổ chức CropLife và Cục BVTV triển khai chương trình thì Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Sơn La đã là đối tác tham gia ngay từ đầu. Qua 3 năm mô hình này đã mang lại hiệu quả lớn và có ý nghĩa thiết thực đối với người dân.

Ông Dương Gia Định, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Sơn La, đánh giá mô hình hướng tới sản xuất an toàn và nâng cao trách nhiệm của người dân với cộng đồng, xã hội. Để từ đó người dân hiểu được như thế nào là nguyên tắc 4 đúng, sử dụng như thế nào để hiệu quả, nhận biết được các loại sâu bệnh, nhận biết được sâu bệnh phát sinh như nào thì sử dụng thuốc BVTV.

Đặc biệt trong quá trình sử dụng thuốc BVTV thì người dân phải xác định rõ các loại thuốc nằm trong danh mục cho phép. Trong quá trình sử dụng phải đảm bảo yếu tố cách ly và an toàn cho người dân, an toàn đối với sản phẩm. Từ đó nâng cao chất lượng, đảm bảo hiệu quả kinh tế.

Nông sản Sơn La có tên trên bản đồ nông sản trong nước cũng như thế giới. Ảnh: Phạm Hiếu.

Nông sản Sơn La có tên trên bản đồ nông sản trong nước cũng như thế giới. Ảnh: Phạm Hiếu.

Ông Dương Gia Định cho hay: “Sau 3 năm triển khai, chương trình đã góp phần đưa nông sản Sơn La có tên trên bản đồ nông sản trong nước cũng như thế giới. Cụ thể sản phẩm quả, rau của Sơn La đã xuất khẩu sang thị trường 15 nước trên thế giới, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, đặc biệt là Trung Quốc”.

“Khi mà nông sản Sơn La nói riêng và Việt Nam nói chung đã nắm bắt cơ hội để có thể vươn ra thế giới thì vấn đề an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Hiện Sơn La đã triển khai, nhân rộng mô hình sử dụng thuốc BVTV an toàn ra 12 huyện, thành phố. Hàng năm tập huấn từ 5.000 – 10.000 lượt hộ nông dân tham gia với nội dung chính là sản xuất, sử dụng thuốc BVTV an toàn, trách nhiệm, hiệu quả để người dân vừa tiết kiệm được chi phí, vừa an toàn cho bản thân và nông sản”, ông Định cho biết.

Xem thêm
Giải bài toán nguồn thức ăn cho ngành chăn nuôi

GIA LAI Thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi là chủ trương đang được tỉnh Gia Lai hướng đến.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Cần trợ lực chính sách

Người dân còn e ngại khi lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm bởi chi phí đầu tư cao, trong khi việc bảo quản các trang thiết bị này gặp rất nhiều khó khăn.