| Hotline: 0983.970.780

‘Sức mạnh nằm ở tri thức’

Thứ Bảy 30/07/2022 , 07:39 (GMT+7)

Đó là thông điệp của Bí thư Đảng ủy Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp dành cho đội ngũ cán bộ đoàn và đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ NN-PTNT nhiệm kỳ 2022-2027.

Đoàn viên Bộ NN-PTNT "vượt nắng thắng mưa" 

Sáng 29/7, phát biểu tại Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ NN-PTNT khóa VIII, nhiệm kỳ 2022 – 2027, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp khẳng định: “5 năm vừa qua là một trong những nhiệm kỳ mà Đoàn Thanh niên Bộ đã nỗ lực sáng tạo, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Đoàn cấp trên, chỉ đạo của Ban Cán sự và Đảng ủy Bộ. Các hoạt động của Đoàn đã khơi dậy niềm tin, lòng tự hào của Đoàn Thanh niên. Chúng ta đã tập hợp được thanh niên, giáo dục được thanh niên, cùng với Bộ để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao”.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy Bộ NN-PTNT chia sẻ tại Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ NN-PTNT khóa VIII, nhiệm kỳ 2022 – 2027. Ảnh: Minh Phúc.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy Bộ NN-PTNT chia sẻ tại Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ NN-PTNT khóa VIII, nhiệm kỳ 2022 – 2027. Ảnh: Minh Phúc.

Đặc biệt, 10 chỉ tiêu mà Đại hội Đoàn Bộ NN-PTNT khóa VII đặt ra, chúng ta đều đạt và hoàn thành vượt trong bối cảnh cực kỳ khó khăn. Rõ ràng đây là sự nỗ lực phấn đấu, sự hy sinh của cán bộ đoàn và đội ngũ đoàn viên thanh niên “vượt nắng thắng mưa”, lao vào tất cả các hoạt động của thực tiễn, từ đó xây dựng được nề nếp của phong trào, xây dựng được đội ngũ thanh niên vừa hồng vừa chuyên. Một đội ngũ xứng đáng với sự nghiệp chính trị mà Đảng ủy Bộ, Ban Cán sự Bộ NN-PTNT đang trông chờ.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp thay mặt lãnh đạo Bộ NN-PTNT trao tặng Cờ thi đua cho Cơ quan Đoàn Thanh niên Bộ đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp thay mặt lãnh đạo Bộ NN-PTNT trao tặng Cờ thi đua cho Cơ quan Đoàn Thanh niên Bộ đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp cũng nhấn mạnh đến 3 thách thức với công tác đoàn và phong trào thanh niên của Bộ trong nhiệm kỳ 2022 - 2027. Thứ nhất, “thanh niên của Bộ ngày càng ít đi và cán bộ đoàn của Bộ ngày càng già đi”. Đây là thách thức lớn nhất. Chúng ta có nhiều chi đoàn tạm dừng hoạt động vì hết đoàn viên.

Thứ hai, Bộ NN-PTNT là bộ đa ngành, đa lĩnh vực. Do đó, Đoàn Thanh niên của Bộ cũng rất đa dạng: trình độ từ tiến sỹ đến chưa học gì; nhận thức chính trị từ cao cấp đến sơ cấp; địa bàn từ biển lên rừng, từ miền xuôi lên miền núi. 100% cửa khẩu chúng ta đều có đoàn viên. Khi địa bàn rải rác, đối tượng đa dạng thì đòi hỏi phương thức tập hợp và cách thức hoạt động phải khác.

Thứ ba là những thay đổi về mặt tổ chức của Bộ NN-PTNT, rất nhiều đơn vị sáp nhập, gây xáo trộn bộ máy, tác động trước hết đến tâm tư, tình cảm của đoàn viên thanh niên. Bên cạnh đó, rất nhiều quan điểm mới, cách làm mới, tư tưởng chỉ đạo mới được Bộ khởi xướng. Lần đầu tiên chúng ta có một chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững tầm nhìn đến năm 2050, đòi hỏi phải có sự chuyển dịch từ nhận thức đến hành vi. Đây là thách thức rất lớn, đòi hỏi công tác giáo dục chính trị tư tưởng, cách thức triển khai và phong trào hoạt động thực tiễn của Đoàn cũng phải khác.

"Phong trào của Đoàn phải đi theo hướng xây dựng tổ chức, xây dựng con người"

Bí thư Đảng ủy Bộ NN-PTNT nêu vấn đề: “Trước những thách thức đó, chúng ta làm gì?” và nhấn mạnh rằng: Thứ nhất, phải xây dựng Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng. Các nhóm đối tượng thanh niên khác nhau phải có cách tiếp cận đúng đắn để truyền cảm hứng và xây dựng hệ giá trị cho đoàn viên. Các chi đoàn khác nhau không thể sinh hoạt với nội dung giống nhau.

Các đại biểu tham dự Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ NN-PTNT khóa VIII. Ảnh: Minh Phúc.

Các đại biểu tham dự Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ NN-PTNT khóa VIII. Ảnh: Minh Phúc.

Thứ hai, Đoàn Thanh niên cần phối hợp chặt chẽ với cấp ủy để thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết về giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên, trong đó có một chỉ thị rất quan trọng về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ. Đảng ủy Bộ và Ban Cán sự Đảng trông chờ vào Đoàn thanh niên để chúng ta có một đội ngũ cán bộ trẻ.

Trong tổ chức triển khai thực hiện phong trào, đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị Đoàn Thanh niên cần chủ động sáng tạo, đa dạng hóa phương thức tổ chức hoạt động. “Phong trào của Đoàn phải đi theo hướng xây dựng tổ chức, xây dựng con người chứ không làm phong trào chung chung, không làm phong trào cho vui. Tức là phải có đoàn viên và cán bộ đoàn phát triển qua phong trào”.

Đồng chí Nguyễn Văn Trường - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ NN-PTNT trao kỷ niệm chương 'Vì thế hệ trẻ' cho các Bí thư Chi đoàn có thành tích xuất sắc trong các phong trào Đoàn. Ảnh: Minh Phúc.

Đồng chí Nguyễn Văn Trường - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ NN-PTNT trao kỷ niệm chương "Vì thế hệ trẻ" cho các Bí thư Chi đoàn có thành tích xuất sắc trong các phong trào Đoàn. Ảnh: Minh Phúc.

Qua từng phong trào, chúng ta phát hiện những nhân tố nổi trội, năng động, sáng tạo, vững chuyên môn để giới thiệu với Đảng ủy Bộ tạo điều kiện bồi dưỡng. Để làm được điều đó, Đoàn phải tạo dựng được môi trường cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện, phát triển.

Ngoài ra, phải xây dựng được thương hiệu Đoàn Thanh niên Bộ NN-PTNT. Đây là một quá trình. Truyền thống là hành trang, nhưng sức mạnh không phải ở hành trang. Sức mạnh nằm ở tri thức. Nhiệm kỳ này, Đoàn Bộ cần xây dựng và thúc đẩy các hoạt động, phong trào mà mỗi khi nhắc đến hoạt động, phong trào đó là chỉ có Đoàn Bộ NN-PTNT làm. Và trong tất cả các hoạt động của Đoàn, Ban cán sự Đảng Bộ luôn đồng hành với các đồng chí.

Xem thêm
ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Gần 1 triệu lượt khách tới Khánh Hòa dịp lễ 30/4 - 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5, tỉnh Khánh Hòa thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng, tổng doanh thu từ khách du lịch đạt hơn 1.300 tỷ đồng.

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...