| Hotline: 0983.970.780

Suýt chết vì hóc xương gà

Thứ Ba 11/02/2020 , 17:23 (GMT+7)

Ngày 11/2, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đã cứu sống một bệnh nhân hóc xương gà nằm sâu trong thực quản gây áp xe, nhiễm trùng, hoại tử nguy kịch.

Bác sĩ kiểm tra vết mổ cho bệnh nhân T.

Bác sĩ kiểm tra vết mổ cho bệnh nhân T.

BS CKII Dương Thị Thanh Mai, Khoa Tai mũi họng (BV Chợ Rẫy) cho biết, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân T.V.T (sinh năm 1979, quê ở Chợ Mới, An Giang). Trước đó, bệnh nhân này ăn Tất niên cùng bạn bè, trong lúc đùa giỡn đã vấp ngã khiến miếng thịt gà lọt sâu vào trong họng.

Sau đó, bệnh nhân có đi chụp X-quang nhưng không phát hiện ra dị vật. Đến khi không thể ăn uống được, khó thở, sốt, nuốt nghẹn, đau tức vùng ngực mới nhập viện tại BV Chợ Rẫy.

Kết quả chụp CT Scan cho thấy, có dị vật và tụ dịch khí vùng ngực trung thất. Qua hình ảnh nội soi phát hiện dị vật đâm thủng thực quản, nguy cơ thủng động mạch chủ ngực. Không những thế, tình trạng nhiễm trùng nặng vùng thực quản do miếng xương mắc lâu ngày gây áp xe, hoại tử.

Các bác sĩ nhận định, đây là một ca khó từ gây mê đến gắp dị vật vì mảnh xương nằm quá sâu, chọc thủng cả hai bên thực quản, chỉ sai lệch nhỏ là sẽ chạm đến động mạch chủ có thể gây chảy máu ồ ạt dẫn đến tử vong.

Các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng phối hợp cùng các bác sĩ khoa Ngoại Lồng ngực, Gây mê hồi sức đã tiến hành phẫu thuật nội soi gắp dị vật cho bệnh nhân T. Dị vật được lấy ra là 3 mảnh xương, mảnh dài nhất có kích thước 1,5x4cm ở vị trí đoạn dưới của thực quản cách cung răng trên 25cm, đâm xuyên thành, có mủ giả mạc trắng bám gây hoại tử niêm mạc.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân phải nuôi bằng ống xông và tĩnh mạch trong 1 tuần.

Sau 15 ngày, bệnh nhân T. được xuất viện với tình trạng tỉnh táo, hết sốt, sinh hoạt bình thường, vết mổ ở cổ lành tốt.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi gặp các trường hợp hóc dị vật, cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị, không tự ý chữa bằng các phương pháp dân gian truyền miệng ảnh hưởng đến tính mạng.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.