| Hotline: 0983.970.780

Cập nhật dịch Covid-19 sáng 4/4:

New York sấp mải chờ đối mặt 'sóng thần'

Thứ Bảy 04/04/2020 , 09:19 (GMT+7)

"Sóng thần" bệnh nhân Covid-19 dự kiến ​​sẽ tràn ngập hệ thống bệnh viện vốn đã quá tải, ngay cả ở khu vực đô thị tương đối giàu có như New York.

Nhân viên y tế kiểm tra việc chuyển 64 giường bệnh từ Hillrom đến Bệnh viện Mount Sinai ở Manhattan, thành phố New York, hôm 31/3/2020. Ảnh: Andrew Kelly/Reuters.

Nhân viên y tế kiểm tra việc chuyển 64 giường bệnh từ Hillrom đến Bệnh viện Mount Sinai ở Manhattan, thành phố New York, hôm 31/3/2020. Ảnh: Andrew Kelly/Reuters.

Ngày 3/4 (giờ địa phương), hai trong số các điểm nóng Covid-19 chính của Hoa Kỳ báo cáo các trường hợp tử vong tăng vọt.

Theo thống kê, chỉ riêng số người chết ở bang New York đã bằng con số tử vong vụ 11/9/2001.

Thành phố New York, vùng tâm dịch Hoa Kỳ, đang chạy đua với thời gian chuẩn bị đối mặt với số lượng lớn bệnh nhân trong những ngày tới.

"Cho đến nay, Thành phố chiếm hơn 1/4 trong số 7.000 ca tử vong liên quan đến virus Corona trên toàn quốc", Thị trưởng Bill de Blasio thông tin.

New York đang ở trong “một cuộc đua phi thường với thời gian”, ông Blasio nói trong một cuộc họp báo hôm 3/4, cảnh báo rằng New York rất cần tiếp viện về nhân viên y tế, vật tư và giường bệnh. Ông nhắc lại lời kêu gọi chính phủ liên bang huy động quân đội Hoa Kỳ.

“Chúng tôi đang đối phó với một kẻ thù đang giết chết hàng ngàn người Mỹ. Rất nhiều người đang chết mặc dù họ không cần phải chết”, ông nói. “Bạn không thể nói, mọi quốc gia hay thành phố tự lo cho bản thân. Đó không phải là nước Mỹ”.

Một điểm nóng khác, Louisiana, xác nhận 310 ca tử vong do Covid-19 vào trưa 2/4, lên đến 370 vào trưa 3/4, con số gia tăng lớn nhất trong vòng 24 giờ ở bang này.

"Tại New York, số ca tử vong mới trong vòng 24 giờ là 562", Thống đốc New York Andrew Cuomo cho biết, "nâng tổng trường hợp thiệt mạng lên tới 2.935 kể từ khi dịch bắt đầu bùng phát".

Kỹ thuật viên y tế khẩn cấp (EMT) nâng một bệnh nhân được xác định mắc Covid-19 lên xe cứu thương tại thành phố New York hôm 26/3/2020. Ảnh: Stefan Jeremiah/Reuters.

Kỹ thuật viên y tế khẩn cấp (EMT) nâng một bệnh nhân được xác định mắc Covid-19 lên xe cứu thương tại thành phố New York hôm 26/3/2020. Ảnh: Stefan Jeremiah/Reuters.

“Thật khó chịu đựng điều này cả ngày, và thật khó khăn khi thức suốt đêm để chờ số liệu đồng thời biết rằng bạn là người chịu trách nhiệm về nó”.

Orleans thành điểm bùng nổ mới

Cùng với New York và Seattle ở tiểu bang Washington, thành phố lớn nhất Louisiana, New Orleans, nổi lên như một trong những tâm điểm khủng hoảng sức khỏe ở Hoa Kỳ.

Lễ kỷ niệm Mardi Gras vào cuối tháng 2 tại đây được cho là sự kiện siêu truyền nhiễm trước khi các lệnh giữ khoảng cách xã hội được áp đặt. Tỷ lệ tử vong trên đầu người của Orleans thậm chí còn cao gấp đôi so với Thành phố New York.

Thống đốc bang Louisiana John Bel Edwards kêu gọi cư dân tuân thủ lệnh ở nhà, tránh các cuộc tụ họp xã hội trong bối cảnh bệnh nhân Covid-19 toàn tiểu bang đã vượt quá 10.000.

“Đối với những người không nghiêm túc với cuộc khủng hoảng này, tôi yêu cầu cần tuân thủ chặt chẽ hơn”, ông nói trong một cuộc họp báo.

Thành phố New York và các bang đều phàn nàn nguồn lực liên bang không đến đủ nhanh, nhưng ông Cuomo cho biết Tổng thống Donald Trump đã nhanh chóng đáp ứng yêu cầu vào ngày 2/4.

Trung tâm Hội nghị Jacob K. Javits tại Manhattan, New York, được chuyển đổi một phần thành bệnh viện dã chiến trị Covid-19. Hình chụp ngày 27 tháng 3 năm 2020. Ảnh: Jeenah Moon/Reuters.

Trung tâm Hội nghị Jacob K. Javits tại Manhattan, New York, được chuyển đổi một phần thành bệnh viện dã chiến trị Covid-19. Hình chụp ngày 27 tháng 3 năm 2020. Ảnh: Jeenah Moon/Reuters.

Theo đó, ông cho phép một bệnh viện dã chiến tại trung tâm hội nghị ở Manhattan nhận bệnh nhân nhiễm virus. Ban đầu nó được thiết lập chuyên trị các trường hợp không phải nhiễm Covid-19.

Đau đớn, cô đơn và chết

"Chỉ riêng thành phố New York đã chiếm hơn 1/4 trong số 7.077 ca tử vong do virus của Hoa Kỳ", số liệu của Đại học Johns Hopkins tính đến sáng 3/4.

Hiện tại, quốc gia này tiếp tục là tâm dịch toàn cầu, với 275.000 trường hợp mắc bệnh, chiếm khoảng 25% trong số hơn 1 triệu trường hợp được báo cáo trên toàn thế giới. Trong ngày 3/4, gần 30.000 trường hợp nhiễm mới được Mỹ xác nhận.

Nhiều bệnh nhân ở giai đoạn cuối chết một mình do nhân viên y tế cấm người thân ở cùng họ để tránh virus lây lan.

Để dẫn chứng, một bác sĩ tại bệnh viện ở thành phố New York kể lại. Sáng 3/4, anh đến chỗ làm và biết rằng 3 bệnh nhân Covid-19 qua đời vào sáng hôm đó. Vài giờ sau, anh đặt nội khí quản cho hai người khác.

“Tôi không bao giờ thấy bất cứ điều gì như thế này. Tôi thậm chí chưa bao giờ nghe nói về một cái gì đó như thế này trong thế giới phát triển”, anh nói với Reuters nhưng yêu cầu giấu tên vì không được phép thông tin.

Bác sĩ Craig Spencer, Giám đốc y tế toàn cầu về y học khẩn cấp tại Trung tâm y tế Đại học New York, Columbia, đã mô tả cảnh bên trong các lều dựng bên ngoài bệnh viện nhằm ngăn chặn dòng bệnh nhân gia tăng.

“Trong cùng một lều, tôi thấy quá nhiều đau đớn, cô đơn và cái chết. Người ta chết một mình”, ông viết trên Twitter vào tối 2/4.

Công nhân xây dựng những gì được cho là nhà xác tạm thời phía sau một bệnh viện ở Manhattan, ngày 25/3/2020. Ảnh: Carlo Allegri/Reuters.

Công nhân xây dựng những gì được cho là nhà xác tạm thời phía sau một bệnh viện ở Manhattan, ngày 25/3/2020. Ảnh: Carlo Allegri/Reuters.

Ở New Jersey, Thống đốc bang Phil Murphy ra lệnh treo cờ rủ đến chừng nào tình trạng khẩn cấp vẫn còn,

"New Jersey là bang đầu tiên thực hiện một biện pháp như vậy", ông nói.

Dữ liệu mới hôm 3/4 nhấn mạnh hậu quả kinh tế của cuộc khủng hoảng Covid-19, xác nhận hàng trăm ngàn người Mỹ mất việc do đại dịch.

Các nhà kinh tế cho biết thiệt hại công việc thực tế lớn hơn nhiều nhưng vẫn chưa được phản ánh trong số liệu việc làm, đơn giản vì phần lớn nền kinh tế chỉ mới bắt đầu đóng cửa vào tháng trước.

“Những gì chúng ta đang thấy trong thời gian thực là sự đổ máu lớn nhất của thị trường lao động Mỹ kể từ cuộc Đại suy thoái”, ông Joe Brusuelas, nhà kinh tế trưởng tại RSM ở Austin, Texas cho biết.

Đại dịch đã gây ra tác dụng phụ ngay cả đối với việc thực thi pháp luật.

Cảnh sát bang New York hôm 3/4 báo cáo số vụ bạo lực gia đình tăng 15% vào tháng Ba so với cùng kỳ năm 2019.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất