| Hotline: 0983.970.780

Tài xế xe ben bị tàu hỏa húc làm đôi đã thiếu quan sát

Thứ Năm 12/03/2015 , 08:42 (GMT+7)

Nguyên nhân vụ tai nạn là do tài xế ô tô từ đường ngang dân sinh cố tình vượt đường sắt dù đã có cảnh báo tự động./ Tàu hỏa húc đứt đôi ôtô, lái tàu tử vong

Có mặt tại hiện trường sau vụ tai nạn thảm khốc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính chỉ đạo trước hết phải ưu tiên công tác cứu hộ hành khách, thông tuyến, điều động thêm cần cẩu để ứng cứu, bằng mọi cách phải hoàn thành công việc trước 12 giờ trưa 11/3.

Do đó, việc cứu hộ cho hành khách trên chuyến tàu gặp nạn đảm bảo tối đa an toàn, trật tự, đã kịp thời tạo điều kiện cho mọi người đi lại thuận lợi, bảo vệ hành lý, hỗ trợ ăn uống, sinh hoạt...

Hành khách trên tàu SE5 gặp nạn đánh giá cao sự phản ứng linh hoạt của chính quyền các cấp tỉnh Quảng Trị cũng như ngành đường sắt trong việc xử lý sự cố nghiêm trọng này.

Thông tin ban đầu từ cơ quan điều tra cho biết, nguyên nhân gây tai nạn thảm khốc được xác định là do tài xế xe ben chở đá có tên Trần Gia Hải, ở đường Phan Bội Châu (TP Huế) điều khiển xe chạy từ đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt đã thiếu quan sát, dẫn đến tai nạn.

Cụ thể, vào lúc 22h đêm 10/3, tại km 639 + 750 đường sắt Bắc - Nam giao nhau với đường ngang dân sinh không có gác chắn, có tín hiệu cảnh báo giao thông (thuộc địa phận thôn Xuân Lâm, xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) tàu SE5 mang số hiệu D19E-968 đang chạy theo hướng Bắc - Nam đến vị trí trên đã đâm thẳng vào chiếc xe ben kéo rơ-móc 75R- 00185 chở đầy đá xay, khi cố vượt qua đường sắt.

Tàu SE5 mang số hiệu trên đã đâm nát phần đầu chiếc xe ben này, chiếc xe đứt đôi văng khỏi điểm tai nạn 20m, rất may lái xe chỉ bị gãy 2 xương sườn.

Trong khi đó, toa đầu tàu bị đứt gãy chỗ đấu nối với toa phía sau và bị nát móp toàn bộ phần đầu, lái tàu bị tử vong, mắc kẹt ở buồng lái được xem là trường hợp tai nạn rất hy hữu.

Đầu tàu sau bị đứt gãy đã tự chạy theo quán tính khoảng 2km nữa mới dừng lại. Ba toa tàu liền với toa đầu tàu bị trật khỏi đường ray, trong đó 1 toa nằm xoay ngang giữa quốc lộ 1A.

Được biết, ngôi nhà nhỏ của lái tàu xấu số Lê Minh Phú nằm đường Phan Chu Trinh - TP Huế. Vợ con anh chết lặng khi nhận được tin như sét đánh này. Gia đình anh Phú có 2 người con, một trai, một gái. Đứa lớn vừa học xong Đại học kinh tế Huế, còn đứa con gái út là học sinh giỏi đang theo học lớp 11, trường THPT Hai Bà Trưng - Huế. Tỉnh Quảng Trị kịp thời hỗ trợ 5 triệu đồng cho gia đình lái tàu bị tử vong để góp phần chia sẻ khó khăn ban đầu cho gia đình lo liệu tang lễ.

Lái tàu Lê Minh Phú, 53 tuổi, quê tỉnh Thừa - Thiên Huế đã bị tử vong, mắc kẹt trong đầu tàu, đến gần 3h sáng 11/3 lực lượng chức năng mới cưa cắt được hết phần khoang lái, đưa nạn nhân ra khỏi đầu tàu. 2 nhân viên đoàn tàu, 2 hành khách trên tàu và lái xe tải chở đá bị thương.

Được biết, đoàn tàu có tổng cộng 14 toa, lúc này đang chở 583 hành khách, khởi hành từ Hà Nội vào hồi 9hh40 phút ngày 10/3 để vào TP.HCM.

Chị Nguyễn Thị Thúy ở toa số 6, quê Hà Nam bàng hoàng cho biết, gia đình chị lên tàu SE 5 từ Hà Nam để vào TP.HCM. Khi đang nằm trên giường chuẩn bị ngủ, bất ngờ tôi nghe tiếng rầm rất lớn, tàu giật mạnh, rung chuyển, chị bị hất văng từ trên giường xuống đất.

Còn ông Lê Hữu Thành ở Nghệ An, là hành khách trên toa số 1 nhớ lại, sau cú đâm mạnh phát tiếng kêu, những người ngồi trên toa đều bị dồn lao về phía trước. Tinh thần ai cũng rất run và hoảng loạn. Ông Thành bị rách ở trán được đưa xuống bệnh viện tại thị xã Quảng Trị khâu 3 mũi.

Lúc đó, hành khách ai cũng hoảng hốt, người thì hô đập kính chui ra, người thì khóc, nhất là trẻ em rất thảm thương. Ngay sau đó, xe cấp cứu và xe của lực lượng CSGT đến hiện trường để vận chuyển những người bị thương đi chữa trị.

Đại tá Trần Đức Việt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị có mặt tại hiện trường, tổ chức đưa các nạn nhân vào bệnh viện cấp cứu; điều động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ hiện trường, cùng với cán bộ, nhân viên ngành đường sắt khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Lực lượng cũng đã giúp đỡ đưa toàn bộ số hành khách trên tàu về tại ga Quảng Trị, cách điểm xảy ra tai nạn hơn 10 km nghỉ ngơi an toàn.

Thêm một việc khá hi hữu trong cứu hộ vụ tai nạn này, một cần cẩu của ngành đường sắt trong lúc cẩu một toa tàu bị nạn ra khỏi khu vực đường ray đã đổ sập toàn bộ giàn cẩu xuống đất, nên công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. Bộ Giao thông Vận tải đã điều động thêm hai cẩu 100 tấn đến hiện trường để tiếp tục công tác cứu hộ cứu nạn.

Sau nhiều giờ nỗ lực khắc phục hậu quả vụ tai nạn với lực lượng đông hàng trăm người, hàng chục phương tiện máy móc, cần cẩu, trưa 11/3, đường sắt Bắc - Nam mới được thông tuyến.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm