| Hotline: 0983.970.780

Tăng cường sử dụng sữa và chế phẩm từ sữa

Thứ Năm 07/04/2016 , 20:04 (GMT+7)

Viện Dinh dưỡng quốc gia khuyến nghị người dân sử dụng sữa và chế phẩm sữa nên tiêu thụ ba sản phẩm từ sữa mỗi ngày...

Tại hội thảo khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm từ sữa cho người Việt Nam do Viện Dinh dưỡng quốc gia (NIN) tổ chức tại Cần Thơ ngày 7/4, PGS.TS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, khẩu phần can-xi của người Việt trưởng thành hầu như không có sự thay đổi từ năm 1985 đã ảnh hưởng đến sự phát triển tầm vóc của người Việt và dẫn đến mắc bệnh xương khớp, tạo gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Theo PGS.TS Lê Bạch Mai, khẩu phần can-xi của người Việt hơn 30 năm nay chỉ đạt 500 - 540 mg/người/ngày mới đáp ứng 50 - 60% khuyến nghị. Lý do khẩu phần can-xi chưa đáp ứng nhu cầu do người Việt ăn quá nhiều thịt, ăn quá mặn, trong khi sữa là thực phẩm cung cấp đầy đủ chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng, nhất là tăng can-xi giúp cơ thể phát triển toàn diện và khỏe mạnh thì người Việt ít sử dụng sữa và chế phẩm từ sữa. Kết quả tổng điều tra của Viện Dinh dưỡng, mức tiêu thụ sữa của người Việt mới đạt 11 lít/người/năm (bằng 1/2 Thái Lan, bằng 1/3 Singapore). 

Tiến sĩ Bùi Thị Nhung, Trưởng khoa Dinh dưỡng Học đường và Ngành nghề, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, thiếu can-xi không chỉ ảnh hưởng đến thể trạng, khi khẩu phần can-xi thấp dưới 600mg/ngày sẽ liên quan nhiều đến bệnh tăng huyết áp, ung thư trực tràng.

Tiến sĩ Nhung cho rằng, thiếu can-xi dài hạn cũng khiến tăng nhạy cảm thần kinh, mệt mỏi, ớn lạnh, chuột rút, kèm theo một loạt các nguy cơ loãng xương, gãy xương. Đặc biệt, với tình trạng xương biến dạng do loãng xương do thiếu can-xi thì sau 70 tuổi 100% người Việt mắc bệnh xương khớp.

Viện Dinh dưỡng quốc gia khuyến nghị người dân sử dụng sữa và chế phẩm sữa nên tiêu thụ ba sản phẩm từ sữa mỗi ngày gồm sữa, phô mai và sữa chua để bổ sung đầy đủ lượng can-xi cần thiết và hình thành thói quen đưa phô mai vào chế độ dinh dưỡng của mình.

Phô mai là thực phẩm có chứa hàm lượng can-xi nhiều nhất. Cụ thể, để cung cấp 100mg can-xi, cần uống 1 ly sữa 100ml hoặc 1 hộp sữa chua 100g, nhưng chỉ cần 1 miếng phô mai nhỏ có trọng lượng 15g là cung cấp được lượng can-xi tương đương. 

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất