| Hotline: 0983.970.780

Tăng giá trị cho trái thanh long

Chủ Nhật 09/01/2022 , 17:22 (GMT+7)

Để hỗ trợ tiêu thụ thanh long cho người nông dân, nhiều doanh nghiệp, nhà khoa học đã nghiên cứu đưa thanh long vào làm rượu, sấy dẻo, bánh mì, bún… và mì ăn liền.

Người nông dân tại tỉnh Bình Thuận chăm chút từng trái thanh long đến kì thu hoạch. Ảnh: Minh Sáng.

Người nông dân tại tỉnh Bình Thuận chăm chút từng trái thanh long đến kì thu hoạch. Ảnh: Minh Sáng.

Thanh long được trồng tại Bình Thuận - nơi được xem là thủ phủ của thanh long với diện tích trồng lớn nhất cả nước, với 34.000 ha, sản lượng hàng năm đạt hơn 520.000 tấn. Thị trường xuất khẩu trái thanh long Bình Thuận chủ yếu sang Trung Quốc và 20 quốc gia trên thế giới.

Theo bà Lê Thị Bích Liên, Bí thư Huyện ủy huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, thanh long tươi có thời gian bảo quan ngắn, trong khi đó, sản lượng trồng và đưa ra thị trường rất lớn. Mặt khác, còn phải phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc, do đó ảnh hưởng nhiều tới đời sống của bà con nông dân.

“Đầu ra sản phẩm là một vấn đề được lãnh đạo tỉnh Bình Thuận quan tâm, và mong muốn có nhiều giải pháp giúp người nông dân trồng và tiêu thụ sản phẩm và làm giàu trên mảnh đất do mình làm ra”, bà Bích Liên cho hay.

Hiện tại, ngoài thanh long tươi, cũng có nhiều sản phẩm được làm từ trái thanh long như rượu vang, thanh long sấy dẻo, bánh mì thanh long, bún thanh long.

Việc tạo ra một sản phẩm mới dùng thanh long làm nguyên liệu là điều quan trọng và cần thiết. Lần đầu tiên, trái thanh long của người nông dân Bình Thuận được đưa vào thành phần nguyên liệu để tạo ra sản phẩm mì ăn liền – món ăn thông dụng không chỉ của người Việt, mà còn thông dụng trên toàn thế giới.

Lần đầu tiên ra mắt sản phẩm mì ăn liền thanh long. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Lần đầu tiên ra mắt sản phẩm mì ăn liền thanh long. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Cuối tuần qua, Chi hội Giáo dục Chăm sóc sức khỏe cộng đồng miền Nam, Trung tâm UNESCO Văn hóa và Thông tin Truyền thông phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Long Bình Thuận, Công ty TNHH CatyFood tổ chức lễ công bố ra mắt sản phẩm mới, Mì ăn liền Caty có thành phần trái cây thanh long với công nghệ Nano.

“Sự tham gia của các doanh nghiệp, sự đồng hành của các nhà khoa học, các cơ quan đơn vị tạo ra một sản phẩm khoa học mang tính công nghệ hiện đại. Đây là một quá trình cống hiến sáng tạo, tâm huyết đối với sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng.

Một sản phẩm mới có sử dụng thanh long được đưa ra thị trường, minh chứng cho một sản phẩm mới của tỉnh Bình Thuận với nhiều kỳ vọng được sự đón nhận của người tiêu dùng trong và ngoài nước”, bà Liên chia sẻ.

Bí thư Huyện ủy huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận bày tỏ sự vui mừng và tự hào khi các doanh nghiệp trên mảnh đất tỉnh Bình Thuận đã tạo ra được sản phẩm mì ăn liền từ trái thanh long bằng công nghệ để đưa đến tất cả mọi người biết và thưởng thức hương vị quả thanh long Bình Thuận.

Bà Lê Thị Bích Liên, Bí thư Huyện ủy huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bà Lê Thị Bích Liên, Bí thư Huyện ủy huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bà Liên gửi lời cảm ơn đến doanh nghiệp, các nhà khoa học đã cùng chung tay tạo ra một sản phẩm mới, lĩnh vực mới, con đường mới để người nông dân có niềm tin vào việc trồng, sản xuất thanh long, cũng như đầu ra của sản phẩm thanh long để giúp người dân có thể yên tâm sản xuất, đảm bảo cuộc sống của mình. Qua đó, tạo giá trị góp phần tăng giá trị kinh tế cho tỉnh Bình Thuận nói riêng và của cả nước nói chung.

Bà Liên cũng kỳ vọng, công ty tiếp tục nghiên cứu phát triển có thêm nhiều sản phẩm sử dụng nguyên liệu là trái thanh long, để làm ra những sản phẩm tung ra thị trường đến người dân sử dụng, tạo ra môi trường thuận lợi để người dân yên tâm sản xuất từ trái thanh long, làm giàu trên chính quê hương mình. Đồng thời, qua đó người dân cũng được hưởng thụ, cảm nhận được hương vị của trái thanh long qua nhiều dòng sản phẩm.

Theo Tổng giám đốc Công ty TNHH Caty Food Lê Quang Huy. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo Tổng giám đốc Công ty TNHH Caty Food Lê Quang Huy. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo Tổng giám đốc Công ty TNHH Caty Food Lê Quang Huy, chất lượng trái cây thanh long đang được đánh giá cao trên toàn thế giới. "Với mong muốn làm ra một sản phẩm nội địa chất lượng cao mang thương hiệu của Việt Nam, vừa có thể quảng bá một cách rộng rãi, vừa có thể giúp người nông dân trồng thanh long có thể tiêu thụ được ngày càng nhiều sản phẩm thanh long. Chính vì vậy, sản phẩm mì ăn liền thanh long ra đời", ông Huy chia sẻ.

Mì ăn liền có thành phần trái cây thanh long, công nghệ Nano được phân phối ra thị trường với 5 dòng sản phẩm. Sau khi được Công ty TNHH Thanh Long Bình Thuận hoàn tất và công bố trên thị trường, các sản phẩm Mì ăn liền Thanh Long công nghệ Nano có chiên và không chiên đã được Công ty TNHH CatyFood mua độc quyền, tiếp tục chế biến sâu nhằm đưa ra tiêu thụ trên thị trường trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Văn Cường, Cục Trưởng Cục Hành Chính, Quản Trị II, Văn phòng Chính Phủ đánh giá cao sản phẩm mì ăn liền có thành phần từ trái thanh long công nghệ nano.

Đây là sản phẩm mới, phù hợp với xu thế phát triển ngày càng cao của ngành công nghiệp chế biến lương thực thực phẩm. Chúng tôi rất khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đi theo hướng chế biến sâu, nâng cao giá trị gia tăng các sản phẩm nông nghiệp. Đồng thời, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến, kĩ thuật sản xuất mới, hiện đại, đặc biệt còn có tính nghệ thuật, nhân văn, khoa học để đưa vào, phát huy, phát triển ngành chế biến thực phẩm. Không chỉ mì ăn liền mà các doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu làm cho bức tranh ẩm thực thêm đa màu sắc với nhiều sản phẩm chất lượng hơn nữa” , ông Cường nói.

Xem thêm
Đặt, duy trì hoạt động của cân đối chứng tại các chợ, trung tâm thương mại

Đây là một trong những trách nhiệm của tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

VRG phát triển bền vững vì lợi ích cộng đồng

VRG luôn kiên định trên hành trình phát triển bền vững khi xây dựng chiến lược 'xanh' làm nền tảng.

Đà Nẵng: Bất động sản đô thị ngày càng xứng tầm thành phố đáng sống

Xu hướng đầu tư ngày càng có dấu hiệu dịch chuyển tới các đô thị năng động như Đà Nẵng do mức giá tốt, tiềm năng dồi dào, hạ tầng đầy đủ...