| Hotline: 0983.970.780

Tạo cơ chế khuyến khích sản xuất thuốc bảo vệ thực vật sinh học

Thứ Tư 07/02/2024 , 16:33 (GMT+7)

Nhiều chính sách, chương trình được triển khai nhằm khuyến khích sản xuất và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sinh học.

Tại họp báo thông tin về các đề án phát triển sản xuất thuốc bảo vệ thực vật sinh học, đề án về phát triển sản xuất và sử dụng phân bón hữu cơ và đề án phát triển quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp (IPHM) đến năm 2030 vừa được bộ phê duyệt, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) đã đưa ra một số thông tin về các chương trình khuyến khích thuốc BVTV trong thời gian tới. 

Bà Bùi Thanh Hương, Trưởng phòng Thuốc bảo vệ thực vật (Cục BVTV) cho biết, đề án phát triển sản xuất thuốc bảo vệ thực vật sinh học đặt ra nhiều mục tiêu để thúc đẩy phát triển ngành BVTV đến năm 2030. 

Bà Bùi Thanh Hương, Trưởng phòng Thuốc bảo vệ thực vật thông tin tại họp báo của Cục BVTV. Ảnh: Linh Linh.

Bà Bùi Thanh Hương, Trưởng phòng Thuốc bảo vệ thực vật thông tin tại họp báo của Cục BVTV. Ảnh: Linh Linh.

Về các giải pháp, chính sách để đạt được mục tiêu của đề án cũng như giúp các thuốc BVTV sinh học được doanh nghiệp đưa nhiều hơn vào sản xuất, bà Hương cho hay, trong đăng ký, thuốc BVTV sinh học có nhiều chi tiết đơn giản hơn so với thuốc hóa học như hồ sơ đăng ký chỉ tiêu, thành phần hồ sơ ngắn hơn.

Các thuốc sinh học khi đăng ký chỉ cần khảo nghiệm diện rộng, không cần khảo nghiệm diện hẹp, do đó thời gian, số lần thực hiện và chi phí thực hiện sẽ thấp hơn.

Thuốc bảo vệ thực vật sinh học cũng được khuyến khích trong các buổi đào tạo, tập huấn, các chương trình khuyến nông quốc gia để người dân tiếp cận.

“Đối với thuốc BVTV sinh học, trước đây chưa có cụ thể hóa nhưng tại Luật Bảo vệ thực vật đã có cụ thể hóa các chính sách liên quan rất rõ ràng. Hồ sơ đăng ký chỉ tiêu giảm so với thuốc BVTV hóa học, số lượng khảo nghiệm giảm… giúp tiết kiệm thời gian, chi phí”, bà Hương thông tin. 

Bên cạnh đó, sản xuất thuốc BVTV cần phải có giấy chứng nhận, nhưng riêng với thuốc BVTV sinh học, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chỉ cần đáp ứng đầy đủ quy định hiện hành mà không cần Cục BVTV xem xét đánh giá và cấp giấy chứng nhận về điều kiện sản xuất.

Liên quan vận chuyển, thuốc BVTV là ngành hàng nguy hiểm, phải được cấp giấy phép vận chuyển trong trong quá trình vận chuyển thuốc. Tuy nhiên, đối với thuốc sinh học lại không cần loại giấy phép này. 

Thuốc bảo vệ thực vật sinh học được khuyến khích trong các buổi đào tạo, tập huấn, các chương trình khuyến nông để người dân tiếp cận. Ảnh: TL. 

Thuốc bảo vệ thực vật sinh học được khuyến khích trong các buổi đào tạo, tập huấn, các chương trình khuyến nông để người dân tiếp cận. Ảnh: TL. 

Đặc biệt liên quan đến kho bãi, cơ sở sản xuất thuốc BVTV phải tuân thủ đúng quy định liên quan đến lưu trữ, các quy định về an toàn hóa chất, biện pháp phòng ngừa, xử lý sự cố hóa chất… Trong khi thuốc BVTV sinh học cấu thành từ các hoạt chất nguồn gốc tự nhiên, cao chiết thực vật và sinh khối của vi sinh vật, vi sinh vật và sinh vật đối kháng, không cần áp dụng đến những quy định này. 

Quy trình và thủ tục tục đánh giá thuốc BVTV sinh học cũng nhanh gọn, được cụ thể trong Luật Bảo vệ thực vật và Thông tư 21 của Bộ NN-PTNT về quản lý thuốc bảo vệ thực vật. 

Ngoài những chính sách thuận lợi, đại diện Cục BVTV cũng nêu một số vướng mắc, khó khăn trong quá trình chuyển giao từ nghiên cứu vào sản xuất thuốc BVTV sinh học. Theo đó, bà Hương cho biết Cục BVTV sẽ tiếp tục tiếp thu nội dung, ý kiến từ phía các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu phản ánh tại các hội nghị, hội thảo, từ các viện trường để đưa ra các giải pháp rà soát, sửa đổi thêm văn bản từ luật đến nghị định, cũng như hoàn thiện các phương pháp thử để kiểm soát thuốc BVTV tốt hơn, đặc biệt là nâng cao số lượng thuốc BVTV trong doanh nghiệp đến năm 2030, góp phần xây dựng ngành thuốc BVTV bền vững. 

Đề án phát triển sản xuất và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu nâng tỷ lệ sản phẩm thuốc BVTV sinh học trong Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam lên 30% so với tổng số thuốc BVTV. Tăng lượng sử dụng thuốc BVTV sinh học lên 30% so với tổng lượng thuốc BVTV sử dụng. Nâng tỷ lệ các cơ sở sản xuất thuốc BVTV sinh học lên 90% so với tổng số cơ sở sản xuất thuốc BVTV đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thuốc BVTV. Ít nhất 80% các địa phương tập huấn về sử dụng thuốc BVTV sinh học an toàn và hiệu quả cho người sử dụng. 

Xây dựng được mô hình sử dụng thuốc hiệu quả trên 09 nhóm sản phẩm chủ lực quốc gia (lúa, cà phê, cao su, điều, hồ tiêu, chè, cây ăn quả, rau, sắn). Đồng thời, phấn đấu đến năm 2050, Việt Nam trở thành quốc gia có tỷ lệ sử dụng thuốc BVTV sinh học dẫn đầu trong trong khu vực. 

Các cơ sở sản xuất thuốc BVTV sinh học quy mô công nghiệp có công nghệ, trang thiết bị hiện đại, chủ động sản xuất được các thuốc BVTV sinh học tiên tiến đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hơn 300 cơ sở ở Thái Nguyên vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện hơn 320 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vi phạm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất