| Hotline: 0983.970.780

Tạo hình thẩm mỹ sau phẫu thuật ung thư

Thứ Tư 23/01/2008 , 15:02 (GMT+7)

Nhiều bệnh nhân quan niệm “phải mất đi một phần cơ thể mà chữa được bệnh ung thư là mừng rồi!” nên sẵn sàng “hy sinh” tính thẩm mỹ của mình. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều chị em sau khi cắt bỏ nhũ đã kiên quyết… muốn ly dị chồng do không chịu nổi mặc cảm cơ thể khiếm khuyết. Hoặc những vết sẹo hổng sau khi cắt bướu cổ đã khiến nhiều người trở nên mặc cảm, không dám xuất hiện nơi công cộng…

Vấn đề này rất tế nhị và đây là một áp lực tâm lý rất nặng nề đối với nhiều người bệnh.

Có thể tái tạo da vùng mặt rộng 6 cm

một bệnh nhân trước và sau khi phẫu thuậtTại khoa Ngoại 3 – Bệnh viện (BV) Ung Bướu TPHCM, ung thư da ở vùng đầu cổ được ghi nhận chiếm khoảng 70- 90% các trường hợp ung thư da, trong đó má là vị trí thường gặp nhất. Cho đến nay, trên thế giới vẫn chưa có sự đồng thuận cắt bao nhiêu là đủ cho các thương tổn ung thư da. Tuy nhiên, theo bác sĩ Trần Văn Thiệp, Trưởng khoa Ngoại 3, các bác sĩ thường cắt rộng từ 3-10 mm tùy theo kích thước của khối bướu. Tỉ lệ tái phát của ung thư da tế bào đáy tùy thuộc vào diện tích cắt mà điều này lại gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ trên khuôn mặt nên các bác sĩ rất cân nhắc. Chức năng chính của da vùng má là biểu cảm, thể hiện qua các nếp nhăn da tự nhiên khi co cơ vùng mặt. Tuy nhiên, trong những trường hợp ung thư da vùng má lan đến mắt, môi thì chức năng của 2 bộ phận này sẽ bị ảnh hưởng, thường là tình huống mi mắt bị kéo xệ hoặc môi bị kéo lệch không giữ được nước bọt. Việc lựa chọn phương pháp tạo hình tùy thuộc nhiều yếu tố như kích thước khuyết hổng, vị trí khuyết hổng và cả kỹ thuật của phẫu thuật viên. Ở vùng má trung tâm khuôn mặt có liên hệ trực tiếp đến mắt, mũi và rãnh mũi má, môi trên…

Hiện nay, với những tiến bộ trong kỹ thuật bóc tách cuống vạt da ở vùng mặt, các bác sĩ có thể tạo hình cho những khuyết hổng giúp phục hồi tổn thương với diện tích lớn nhất là 6 cm. Đặc biệt, với những tiến bộ trong việc sử dụng vạt đảo, những vùng tổn thương có liên quan đến môi và khóe môi cũng được tạo hình với kết quả phục hồi cao.

Tạo hình giúp ngăn chặn tình trạng tăng tiết mồ hôi

Bướu tuyến mang tai cũng thường gặp tại BV Ung Bướu. Mặc dù hầu hết bướu tuyến mang tai thường lành tính nhưng vẫn có ảnh hưởng lớn lên chất lượng cuộc sống của một bệnh nhân, đưa đến những suy giảm nghiêm trọng trong sinh hoạt thường ngày, các mối giao tiếp xã hội và những hoạt động nghề nghiệp, một số bệnh nhân còn cảm thấy xấu hổ và mắc cỡ. Các dư chứng tạm thời có thể được khắc phục theo thời gian. Tuy nhiên, với khuyết hổng sau cắt tuyến mang tai và hội chứng Frey cần được điều trị bằng những kỹ thuật tạo hình. Bác sĩ Trần Văn Thiệp cho biết, có nhiều kỹ thuật được dùng để tái tạo khuyết hổng sau cắt tuyến mang tai như ghép mỡ da hoặc sử dụng những vạt cơ ở vùng thái dương hay đòn chủm gần đó. Ngoài ra, thầy thuốc cũng có thể sử dụng các vạt tự do ở những vùng khác. Việc tái tạo khuyết hổng vùng mang tai ngoài việc phục hồi vẻ đẹp cho vùng tổn thương còn giúp ngăn ngừa tình trạng tăng tiết mồ hôi do sự phục hồi lạc chỗ của các nhánh phó giao cảm sau phẫu thuật.

Tái tạo vú sau phẫu thuật đoạn nhũ do ung thư

Bác sĩ Trần Thị Nga, chuyên gia phẫu thuật tạo hình Bệnh viện FV cho biết: Phẫu thuật tái tạo vú trải qua 2 giai đoạn: tái tạo thể tích vú và và tái tạo núm vú. Ngày nay, có nhiều phương pháp phẫu thuật khác nhau để tái tạo thể tích vú, đơn giản nhất là đặt túi độn ngực, phức tạp hơn nữa là dùng vật liệu độn lấy từ chính cơ thể bệnh nhân. Hiện nay, tiên tiến nhất là phương pháp dùng vạt DIEP (Deep Inferior Epigastric Perforator) lấy từ vùng bụng, tái tạo toàn bộ thể tích vú hoàn toàn bằng chất liệu tự thân. Phương pháp này có rất nhiều ưu thế: da vùng bụng có tính chất giống da vùng vú về màu sắc và độ đàn hồi nên cho cảm giác thật khi sờ nắn đồng thời có thể vừa tái tạo vú vừa giảm béo vùng bụng.

Bác sĩ Võ Kim Điền, khoa Ung Bướu- Bệnh viện FV cho biết: “Phẫu thuật tái tạo vú không ảnh hưởng đến quy trình điều trị ung thư. Sau 1 năm kể từ lần điều trị ung thư cuối cùng, có thể tiến hành phẫu thuật tái tạo. Một số trường hợp đặc biệt có thể phẫu thuật tái tạo ngay sau khi cắt bỏ. Bệnh nhân phải được khám với bác sĩ ung bướu, làm các xét nghiệm cần thiết. Nếu kết quả kiểm tra cho thấy bệnh ung thư đang ở tình trạng ổn định- không có dấu hiệu tái phát, không có di căn- thì có thể tiến hành phẫu thuật tái tạo. Ngày nay, ngày càng có nhiều bệnh nhân ung thư yêu cầu được tham vấn về phẫu thuật tái tạo vú sau điều trị và khoa Ung Bướu, khoa Phẫu Thuật Thẩm Mỹ- Bệnh viện FV phối hợp chặt chẽ để theo dõi và tư vấn những giải pháp thích hợp nhất cho từng trường hợp cụ thể”.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm