| Hotline: 0983.970.780

Tập huấn nghiệp vụ khuyến nông cộng đồng cho cán bộ khuyến nông

Thứ Tư 29/11/2023 , 10:18 (GMT+7)

THÁI NGUYÊN Từ ngày 22 - 29/11, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Trường Cao đẳng NN-PTNT Bắc Bộ tổ chức lớp tập huấn phương pháp nghiệp vụ khuyến nông cộng đồng.

Lớp tập huấn cán bộ khuyến nông cộng đồng triển khai nhiều phương pháp đào tạo nâng cao. Ảnh: Quang Linh.

Lớp tập huấn cán bộ khuyến nông cộng đồng triển khai nhiều phương pháp đào tạo nâng cao. Ảnh: Quang Linh.

Lớp tập huấn phương pháp nghiệp vụ khuyến nông được tổ chức tại 2 huyện Phú Lương và Võ Nhai (Thái Nguyên).

Lớp tập huấn nhằm trau dồi kiến thức, kỹ năng để mỗi cán bộ khuyến nông không chỉ đơn thuần hỗ trợ nông dân về kỹ thuật mà còn giúp bà con tổ chức sản xuất hiệu quả, liên kết sản xuất với doanh nghiệp, định hướng thị trường, xây dựng và phát triển nông thôn mới.

Lớp tập huấn hướng dẫn cán bộ khuyến nông nhiều phương thức đào tạo nâng cao do Trường Cao đẳng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Bộ triển khai như phương pháp tư vấn nông dân tại hiện trường FCV, phân tích SWOT…

FCV là phương pháp tập huấn hiệu quả, tránh sự nhàm chán và tạo được hứng thú cho người học thông qua tham quan các mô hình sản xuất thực tế tại trang trại, nhất là trong xu thế hội nhập như hiện nay thì phương pháp FCV trở nên cần thiết và phù hợp với công tác khuyến nông.

Đây là phương pháp tập huấn có sự tham gia, lấy người học làm trung tâm, tạo ra sự giao tiếp 2 chiều nhằm nâng cao tính tự quyết của của học viên, đảm bảo tính bền vững trong đào tạo. Qua đó các học viên nắm được phương pháp và kỹ năng tập huấn áp dụng trong FCV như khởi động; thảo luận nhóm; thực hành; kỹ năng thúc đẩy; lắng nghe; đặt câu hỏi; khai thác và sử dụng kinh nghiệm của người dân…

Nhằm giúp học viên nắm chắc lý thuyết, học viên được tham quan và thực hành thực tế tại Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Phú Lương. Ảnh: Quang Linh.

Nhằm giúp học viên nắm chắc lý thuyết, học viên được tham quan và thực hành thực tế tại Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Phú Lương. Ảnh: Quang Linh.

Học viên được chủ hộ chia sẻ về kinh nghiệm sản xuất và hiệu quả kinh tế, từ đó giúp đội ngũ cán bộ khuyến nông và cộng tác viên khuyến nông có thêm kiến thức mới để tuyên truyền tới bà con nông dân địa phương.

Tại lớp tập huấn, cán bộ khuyến nông cộng đồng cũng được cập nhật các kiến thức mới về nghiên cứu phát triển thị trường, xây dựng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu sản phẩm...

Xem thêm
Chăn nuôi nhỏ lẻ chật vật xoay sở trong nắng nóng

Nắng nóng kéo dài, diện tích đồng cỏ tự nhiên thu hẹp cùng với giá bán giảm khiến cho nhiều hộ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ tại Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn.

Quảng Trị chưa có địa phương nào thành lập được đội bắt chó thả rông

Bệnh dại đã xuất hiện nhưng tỷ lệ tiêm phòng tại Quảng Trị vẫn đạt thấp, các đội bắt chó thả rông cũng chưa được thành lập theo kế hoạch.

Gia Lai có thêm 5 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói

Gia Lai vừa có thêm 2 mã số vùng trồng và 3 mã số cơ sở đóng gói, nâng tổng số lên 227 mã số vùng trồng và 38 mã số cơ sở đóng gói.

Trồng sắn phủ bạt kết hợp tưới nhỏ giọt, năng suất tăng gấp đôi

PHÚ YÊN Ngay vụ đầu thử nghiệm, mô hình trồng sắn phủ bạt kết hợp tưới nhỏ giọt đã cho năng suất 50 tấn/ha, trong khi cách trồng truyền thống chỉ đạt từ 15 - 18 tấn/ha.